Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 24

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 24
H j a l t i H u g a s o n 24 TMM 2015 · 3 afarkosti. Þá gætir nokkurra trúarlegra vísana í verkinu. Má þar nefna samlíkingu á grótesku gestaboði nautnaseggsins Kristjáns G. sem er eitt af hreyfiöflum sögunnar við agape eða kærleiksmáltíð frum-kristninnar sem á rætur að rekja til síðustu kvöldmáltíðar Krists. Hæst ber þó að Sigrún er aug- ljós Jobs-gervingur og undir bókarlok verður ljóst að Vetrarferðin er í raun nútímaútgáfa af Jobsbók Gamla testamentisins. Í Vetrarferðinni koma þrír prestar við sögu og er einn þeirra sannsögu- legur, séra Bjarni Jónsson (1881–1965) sem þjónaði dómkirkjunni 1924–1951. Hér verður þó aðeins staldrað við einn, séra Ásgrím aðstoðarprest séra Bjarna. Hann er ein af aðalpersónum sögunnar á þann hátt að fjórði og næst- síðasti „hluti“ eða bók verksins ber nafn hans.26 Hann kemur þó við sögu í öllum hlutunum. Ásgrímur á það sammerkt með Katrínu í Náðarkrafti að útliti beggja er lýst öfugt við prestana í Efstu dögum og Englaryki. Ásgrímur er ekki prestlegur maður: Hann [Sigurður lögmaður] horfði á myndina af séra Ásgrími […], hakan hvíldi á hvítum prestakraganum, undir augunum voru húðpokar og það var harð- neskjuvottur í svipnum þótti honum, eins og þar væri ekki guðsmaður heldur löngu genginn hvíthærður konungur sem hefði tekið sér guðsvald með því að ráðskast í málum kirkjunnar. (324) Ásgrímur er annars staðsettur eins og vera ber með prest í Reykjavík á 5. áratug liðinnar aldar í æðri millistétt og umgengst þar bæði farísea og bersynduga eins og gengur. Sem prestur Sigrúnar, þó tæpast sé hann sálusorgari hennar, hefur Ásgrímur annars sömu stöðu í sögunni og vinir Jobs í hinni „kanónísku“ eða biblíulegu Jobsbók sem reyndu að tala um fyrir honum. Lengi framan af gengur guðfræði hans enda út á að þegar dýpst sé skyggnst standi Guð að baki öllu sem verður, bæði illu og góðu, en það er einmitt sá skilningur sem fram kemur í Jobsbók. Við kvöldmáltíð Kristjáns G. lýsir Ásgrímur lífsskoðun sinni, heims- og guðsmynd svo: „Ég vil halda því fram að ekkert í heiminum gerist án vilja Guðs. Ég vil halda því fram að jafnvel í óreiðu lífsins sé regla, ef ég má komast svo að orði.“ (73) Drifkrafturinn í tilveru hans var framan af sú trú […] að sjá megi vilja Guðs að verki í heiminum, […] Að ekkert á jörðinni gerist án þess að hann viti og leyfi það og því megi segja: Guð heimilar að hið illa gerist. Einungis til þess að laða fram hið góða! (197) Slíka trú taldi Sigurður lögmaður „reist[a] á bjargi, sé horft á veröldina eins og hún er í dag“, þ.e. í miðju stórstríði sumarið 1943. Í þessu er trú Ásgríms andhverfa við guðsmynd Sigrúnar sem kveðst aðeins eiga reiðina eftir ef Guð reynist slíkur sirkusstjóri. Ásgrímur endurskoðar þó síðar þessa afstöðu að nokkru er hann glímir við gátuna um hvort Guð geti jafnvel staðið að baki sjálfsvígum og segir þá:
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.