Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 24

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 24
H j a l t i H u g a s o n 24 TMM 2015 · 3 afarkosti. Þá gætir nokkurra trúarlegra vísana í verkinu. Má þar nefna samlíkingu á grótesku gestaboði nautnaseggsins Kristjáns G. sem er eitt af hreyfiöflum sögunnar við agape eða kærleiksmáltíð frum-kristninnar sem á rætur að rekja til síðustu kvöldmáltíðar Krists. Hæst ber þó að Sigrún er aug- ljós Jobs-gervingur og undir bókarlok verður ljóst að Vetrarferðin er í raun nútímaútgáfa af Jobsbók Gamla testamentisins. Í Vetrarferðinni koma þrír prestar við sögu og er einn þeirra sannsögu- legur, séra Bjarni Jónsson (1881–1965) sem þjónaði dómkirkjunni 1924–1951. Hér verður þó aðeins staldrað við einn, séra Ásgrím aðstoðarprest séra Bjarna. Hann er ein af aðalpersónum sögunnar á þann hátt að fjórði og næst- síðasti „hluti“ eða bók verksins ber nafn hans.26 Hann kemur þó við sögu í öllum hlutunum. Ásgrímur á það sammerkt með Katrínu í Náðarkrafti að útliti beggja er lýst öfugt við prestana í Efstu dögum og Englaryki. Ásgrímur er ekki prestlegur maður: Hann [Sigurður lögmaður] horfði á myndina af séra Ásgrími […], hakan hvíldi á hvítum prestakraganum, undir augunum voru húðpokar og það var harð- neskjuvottur í svipnum þótti honum, eins og þar væri ekki guðsmaður heldur löngu genginn hvíthærður konungur sem hefði tekið sér guðsvald með því að ráðskast í málum kirkjunnar. (324) Ásgrímur er annars staðsettur eins og vera ber með prest í Reykjavík á 5. áratug liðinnar aldar í æðri millistétt og umgengst þar bæði farísea og bersynduga eins og gengur. Sem prestur Sigrúnar, þó tæpast sé hann sálusorgari hennar, hefur Ásgrímur annars sömu stöðu í sögunni og vinir Jobs í hinni „kanónísku“ eða biblíulegu Jobsbók sem reyndu að tala um fyrir honum. Lengi framan af gengur guðfræði hans enda út á að þegar dýpst sé skyggnst standi Guð að baki öllu sem verður, bæði illu og góðu, en það er einmitt sá skilningur sem fram kemur í Jobsbók. Við kvöldmáltíð Kristjáns G. lýsir Ásgrímur lífsskoðun sinni, heims- og guðsmynd svo: „Ég vil halda því fram að ekkert í heiminum gerist án vilja Guðs. Ég vil halda því fram að jafnvel í óreiðu lífsins sé regla, ef ég má komast svo að orði.“ (73) Drifkrafturinn í tilveru hans var framan af sú trú […] að sjá megi vilja Guðs að verki í heiminum, […] Að ekkert á jörðinni gerist án þess að hann viti og leyfi það og því megi segja: Guð heimilar að hið illa gerist. Einungis til þess að laða fram hið góða! (197) Slíka trú taldi Sigurður lögmaður „reist[a] á bjargi, sé horft á veröldina eins og hún er í dag“, þ.e. í miðju stórstríði sumarið 1943. Í þessu er trú Ásgríms andhverfa við guðsmynd Sigrúnar sem kveðst aðeins eiga reiðina eftir ef Guð reynist slíkur sirkusstjóri. Ásgrímur endurskoðar þó síðar þessa afstöðu að nokkru er hann glímir við gátuna um hvort Guð geti jafnvel staðið að baki sjálfsvígum og segir þá:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.