Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 114

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 114
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 114 TMM 2015 · 3 þau á að heimurinn er manninum áskorun og í honum er að finna einskonar takmark, framtíðaraugnablikið: „Nú er hann loksins á leið út í hinn stóra heim sem hann hafði farið svo víða um hugförum.“48 Og hann hefur ekki aðeins látið sig dreyma dagdrauma, hann hefur „dulist samferðamönnum sínum“ og lifað „tvöföldu lífi“, hann hefur verið að skrifa. Þannig má segja að Thor fari að dæmi Frans frá Assisi. Hann varpar „öllu“ frá sér og sinnir köllun sinni. Borgaralegt vafstur er lagt til hliðar, Thor leggst í ferðalög og virðist láta sér fátt um finnast það borgaralega öryggi sem hann skilur eftir heima. Það er því ekki fjarri lagi, í ljósi tengslanna við hina gnóstísku hefð, að halda því fram að bæði Frans og Thor hafi tekið til sín, með sínum hætti, þau orð sem eignuð eru Frelsaranum í hinu gnóstíska Tómasarguðspjalli:49 „Hagið yður að hætti förumanna!“50 Ljóst er að eitthvað merkilegt gerist í hugskoti Thors frammi fyrir helgi heilags Frans. Hann reynir að koma því í orð sem þarna á sér stað og það gengur mun betur en frammi fyrir málverkum Rembrandts, enda skilur hann að hér er raunveruleg mystík: „Þarna er svo sterk mystik að enginn getur rofið hina helgu þögn.“ Þegar textinn er skoðaður í heild má greina togstreitu á milli þessarar mystíkur og raunheimsins. Thor kallar jafnvel fram þá sem ekki virða helgi staðarins og þar er það hin hugsunarlausa grimma veröld sem talar, hinn illi efnisheimur, fáfræðin. Ef skipulega er farið í gegnum textann kemur eftirfarandi í ljós: Helgin getur ekki verið meiri, farið er niður undir tvær kirkjur og inn í hvelfingu heilags Frans í litla kapellu „þar sem þögnin ríkir, og enginn myndi tala þó þess hefði ekki verið óskað menn þegðu.“ Merkingaraukinn liggur í þögninni. En þarna liggur líka sagan, bæði persónusaga og saga hugmyndarinnar um æðra tilverusvið – og jafnvel þetta tilverusvið sjálft. Þarna „fannst kista hins helga manns“ og þar er nú „skrín“ hans og umhverfis altarið eru jarð- neskar „leifar fylgismanna“ heilags Frans. Yfir þessum stað hvílir helgiblær, ára sögunnar. Áran er á svipuðum slóðum í fræðum Walters Benjamin og sagan, mann- kynssagan. Hún verður til í samræðu tíma og rúms: „Heilaspuni í tíma og rúmi: Einstæð sýn í fjarska, hversu nálægt sem það sem horft er á kann að vera.“51 Í upplifun listarinnar og skynjun árunnar er sótt til fyrri tíðar, í guð- fræði listarinnar, en þar er mystík sem ekki verður skilin nema í samhengi við gildi þess að skoða og dást að. Hvort tveggja á við þarna í helgidómi Frans frá Assisi. Þá andrá sem maður lifir þegar maður nær að fanga áruna, mætti því sjá sem einskonar messíanskt augnablik er manni berst úr einhverri fjarvídd fortíðarinnar. Eitthvert slíkt augnablik er að finna í reynslu Thors á þessum helga stað. Það sem fyrir augu ber kallar á tilbeiðslu eða átrúnað. Þarna liggur ósvikið dýrkunargildi, svo enn sé vísað til Benjamins. Það verður fagurfræðilegur og guðfræðilegur samsláttur við skrín Frans frá Ass- isi. Og Thor Vilhjálmsson skilur það og þess vegna ávítar hann þá sem ekki
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.