Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Blaðsíða 114

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Blaðsíða 114
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 114 TMM 2015 · 3 þau á að heimurinn er manninum áskorun og í honum er að finna einskonar takmark, framtíðaraugnablikið: „Nú er hann loksins á leið út í hinn stóra heim sem hann hafði farið svo víða um hugförum.“48 Og hann hefur ekki aðeins látið sig dreyma dagdrauma, hann hefur „dulist samferðamönnum sínum“ og lifað „tvöföldu lífi“, hann hefur verið að skrifa. Þannig má segja að Thor fari að dæmi Frans frá Assisi. Hann varpar „öllu“ frá sér og sinnir köllun sinni. Borgaralegt vafstur er lagt til hliðar, Thor leggst í ferðalög og virðist láta sér fátt um finnast það borgaralega öryggi sem hann skilur eftir heima. Það er því ekki fjarri lagi, í ljósi tengslanna við hina gnóstísku hefð, að halda því fram að bæði Frans og Thor hafi tekið til sín, með sínum hætti, þau orð sem eignuð eru Frelsaranum í hinu gnóstíska Tómasarguðspjalli:49 „Hagið yður að hætti förumanna!“50 Ljóst er að eitthvað merkilegt gerist í hugskoti Thors frammi fyrir helgi heilags Frans. Hann reynir að koma því í orð sem þarna á sér stað og það gengur mun betur en frammi fyrir málverkum Rembrandts, enda skilur hann að hér er raunveruleg mystík: „Þarna er svo sterk mystik að enginn getur rofið hina helgu þögn.“ Þegar textinn er skoðaður í heild má greina togstreitu á milli þessarar mystíkur og raunheimsins. Thor kallar jafnvel fram þá sem ekki virða helgi staðarins og þar er það hin hugsunarlausa grimma veröld sem talar, hinn illi efnisheimur, fáfræðin. Ef skipulega er farið í gegnum textann kemur eftirfarandi í ljós: Helgin getur ekki verið meiri, farið er niður undir tvær kirkjur og inn í hvelfingu heilags Frans í litla kapellu „þar sem þögnin ríkir, og enginn myndi tala þó þess hefði ekki verið óskað menn þegðu.“ Merkingaraukinn liggur í þögninni. En þarna liggur líka sagan, bæði persónusaga og saga hugmyndarinnar um æðra tilverusvið – og jafnvel þetta tilverusvið sjálft. Þarna „fannst kista hins helga manns“ og þar er nú „skrín“ hans og umhverfis altarið eru jarð- neskar „leifar fylgismanna“ heilags Frans. Yfir þessum stað hvílir helgiblær, ára sögunnar. Áran er á svipuðum slóðum í fræðum Walters Benjamin og sagan, mann- kynssagan. Hún verður til í samræðu tíma og rúms: „Heilaspuni í tíma og rúmi: Einstæð sýn í fjarska, hversu nálægt sem það sem horft er á kann að vera.“51 Í upplifun listarinnar og skynjun árunnar er sótt til fyrri tíðar, í guð- fræði listarinnar, en þar er mystík sem ekki verður skilin nema í samhengi við gildi þess að skoða og dást að. Hvort tveggja á við þarna í helgidómi Frans frá Assisi. Þá andrá sem maður lifir þegar maður nær að fanga áruna, mætti því sjá sem einskonar messíanskt augnablik er manni berst úr einhverri fjarvídd fortíðarinnar. Eitthvert slíkt augnablik er að finna í reynslu Thors á þessum helga stað. Það sem fyrir augu ber kallar á tilbeiðslu eða átrúnað. Þarna liggur ósvikið dýrkunargildi, svo enn sé vísað til Benjamins. Það verður fagurfræðilegur og guðfræðilegur samsláttur við skrín Frans frá Ass- isi. Og Thor Vilhjálmsson skilur það og þess vegna ávítar hann þá sem ekki
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.