Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 114

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 114
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 114 TMM 2015 · 3 þau á að heimurinn er manninum áskorun og í honum er að finna einskonar takmark, framtíðaraugnablikið: „Nú er hann loksins á leið út í hinn stóra heim sem hann hafði farið svo víða um hugförum.“48 Og hann hefur ekki aðeins látið sig dreyma dagdrauma, hann hefur „dulist samferðamönnum sínum“ og lifað „tvöföldu lífi“, hann hefur verið að skrifa. Þannig má segja að Thor fari að dæmi Frans frá Assisi. Hann varpar „öllu“ frá sér og sinnir köllun sinni. Borgaralegt vafstur er lagt til hliðar, Thor leggst í ferðalög og virðist láta sér fátt um finnast það borgaralega öryggi sem hann skilur eftir heima. Það er því ekki fjarri lagi, í ljósi tengslanna við hina gnóstísku hefð, að halda því fram að bæði Frans og Thor hafi tekið til sín, með sínum hætti, þau orð sem eignuð eru Frelsaranum í hinu gnóstíska Tómasarguðspjalli:49 „Hagið yður að hætti förumanna!“50 Ljóst er að eitthvað merkilegt gerist í hugskoti Thors frammi fyrir helgi heilags Frans. Hann reynir að koma því í orð sem þarna á sér stað og það gengur mun betur en frammi fyrir málverkum Rembrandts, enda skilur hann að hér er raunveruleg mystík: „Þarna er svo sterk mystik að enginn getur rofið hina helgu þögn.“ Þegar textinn er skoðaður í heild má greina togstreitu á milli þessarar mystíkur og raunheimsins. Thor kallar jafnvel fram þá sem ekki virða helgi staðarins og þar er það hin hugsunarlausa grimma veröld sem talar, hinn illi efnisheimur, fáfræðin. Ef skipulega er farið í gegnum textann kemur eftirfarandi í ljós: Helgin getur ekki verið meiri, farið er niður undir tvær kirkjur og inn í hvelfingu heilags Frans í litla kapellu „þar sem þögnin ríkir, og enginn myndi tala þó þess hefði ekki verið óskað menn þegðu.“ Merkingaraukinn liggur í þögninni. En þarna liggur líka sagan, bæði persónusaga og saga hugmyndarinnar um æðra tilverusvið – og jafnvel þetta tilverusvið sjálft. Þarna „fannst kista hins helga manns“ og þar er nú „skrín“ hans og umhverfis altarið eru jarð- neskar „leifar fylgismanna“ heilags Frans. Yfir þessum stað hvílir helgiblær, ára sögunnar. Áran er á svipuðum slóðum í fræðum Walters Benjamin og sagan, mann- kynssagan. Hún verður til í samræðu tíma og rúms: „Heilaspuni í tíma og rúmi: Einstæð sýn í fjarska, hversu nálægt sem það sem horft er á kann að vera.“51 Í upplifun listarinnar og skynjun árunnar er sótt til fyrri tíðar, í guð- fræði listarinnar, en þar er mystík sem ekki verður skilin nema í samhengi við gildi þess að skoða og dást að. Hvort tveggja á við þarna í helgidómi Frans frá Assisi. Þá andrá sem maður lifir þegar maður nær að fanga áruna, mætti því sjá sem einskonar messíanskt augnablik er manni berst úr einhverri fjarvídd fortíðarinnar. Eitthvert slíkt augnablik er að finna í reynslu Thors á þessum helga stað. Það sem fyrir augu ber kallar á tilbeiðslu eða átrúnað. Þarna liggur ósvikið dýrkunargildi, svo enn sé vísað til Benjamins. Það verður fagurfræðilegur og guðfræðilegur samsláttur við skrín Frans frá Ass- isi. Og Thor Vilhjálmsson skilur það og þess vegna ávítar hann þá sem ekki
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.