Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2017, Qupperneq 39

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2017, Qupperneq 39
L æ r d ó m a r a f t r y l l t r i ö l d TMM 2017 · 3 39 göngu Pútíns. Hann hefur gagnrýnt undanlátssemi Vesturlanda í málefnum Úkraínu hvað eftir annað; sá sem les í bók hans um það skefjalausa ofbeldi sem íbúar landsins máttu þola á fyrrgreindu tímabili getur auðveldlega tekið undir þá skoðun hans að þjóðir heimsins eigi ekki að taka því þegjandi að rússneska stórveldið úrskurði einhliða um landamæri Evrópu. Snyder hefur fjallað um örlög Úkraínu í fjölda blaðagreina, en hann skrifar reglulega fyrir The New York Review of Books, The New York Times og Times Literary Supplement, svo einhver séu nefnd, og hefur þá hvergi hlíft hinu hálf-fasíska stjórnarfari Pútíns sem hann nefnir svo. Hér er ekki rými til að ræða öll helstu sagnfræðiverk Snyders, enda brestur mig kunnáttu til þess, en nefna má að hann hefur líka skrifað ævisöguleg verk, einsog bókina um Wilhelm von Habsburg (The Red Prince, Rauði prinsinn, New York 2008) þar sem segir frá þýskum aðalsmanni sem lét sig dreyma um að verða leiðtogi úkraínskra bænda í frelsisstríði eftir fyrri heimsstyrjöld, beið ósigur, og fór eftir það um víðan völl millistríðsáranna, í fyrstu sem leynilegur liðsmaður Þjóðverja og síðar sem breskur njósnari um Stalín. Ótrúleg ævi hans gefur Snyder kost á að bregða upp nýjum myndum af sínu uppáhalds viðfangsefni, Evrópu á fyrri hluta 20. aldar. Síðasta bók hans á undan kverinu um harðstjórn fjallar um helförina (Black Earth – The Holocaust as History and Warning, New York 2015) þar sem hann nýtir sér margvíslegar lítt kunnar og nýfundnar heimildir til að sýna fram á hversu nærri helförin sé okkur í sögunni, miklu nær en við viljum horfast í augu við. Greinargerð Snyders þykir merk, ekki síst hvað varðar gyðinga- morðin í Austur-Evrópu sem mörg hver voru framin í vanhelgri samvinnu þýska hersins og heimamanna. En hæpnari telja margir kenningar hans um að fyrsta hluta 21. aldarinnar svipi æ meir til fyrsta hluta hinnar tuttugustu, þar sem saman fari barátta um mat og vatn og hugmyndafræðilegar atlögur að heimsskipaninni (sjá t.d. umfjöllun Richard J. Evans í Guardian, 10/9 2015). Það er ekki samanburðurinn sjálfur sem veldur ágreiningi, heldur hvernig Snyder nýtir hann til að skýra útrýmingu Þjóðverja á gyðingum. Hitt er síður deilt um að Hitler gekk harðast fram í fjöldamorðum þar sem þjóðríkin voru í upplausn og allar stofnanir lýðræðisins fallnar; gyðingar áttu mesta möguleika á að halda lífi þar sem þessar stofnanir voru enn virkar, einsog í Belgíu eða Danmörku (og má þar minna á nýlega og áhugaverða bók Bo Lidegaard um afdrif dönsku gyðinganna, Landsmænd – de danske jøders flugt 1943, 2013). Þess vegna leggur Snyder áherslu á það í harðstjórnarkveri sínu að fólk verði að standa vörð um stofnanir lýðræðisins á viðsjárverðum tímum, og á þá við stofnanir í víðum skilningi: „Veldu þér því stofnun sem þér þykir vænt um – dómstól, dagblað, lagasetningu, verkalýðsfélag – og stattu með henni“, segir þar (22). Það fer ekki hjá því að sumt af því sem Snyder segir um hætturnar sem steðja að stofnunum lýðræðisins geti minnt á upplausnartímann sem við lifðum á Íslandi í nafni auðhyggjunnar skömmu fyrir hrun.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.