Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2003, Page 15

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2003, Page 15
Augun gul, hárið blátt og blóðið grænt tmm bls. 13 isma í lýsingu sinni á jarðstjörn- unni Tonatumi þar sem breiðfylk- ingar verksmiðjufólks í sumarleyfi eru sagðar líkjast vélmennum dregur hann upp mynd af sam- eignarsamfélagi á Laí þar sem eignarréttur er ókunnur og gulrót kapítalismans, peningaþráin, er óþekkt fyrirbæri. Ingi Vítalín undr- ast það að bóndi einn skuli aðeins yrkja jörðina í 15 ár áður en hann leggst í ferðalög það sem eftir er ævinnar: „Má hann ekki halda áfram á búgarðinum eins lengi og hann vill og græða peninga?" Danó varð allur eitt spurningarmerki „Græða peninga? Til hvers?" ... „Ef ekki er hægt að kaupa jörðina, hver á hana þá?" „Við öll! Mannkynið!" (95) Hér er því einnig að finna sameiginlegan þráð í sögunum tveimur. íbúar beggja heima búa við sameignarfyrirkomulag. í grein um staðleysu- bókmenntir í Tímariti Máls og menningar kemst Árni Bergmann svo að orði um þessa hneigð útópískra bókmennta: „Sameignarfyrirkomulag- ið er nokkuð föst hrygglengja í staðleysubók- menntum sem og trú á að það leiði fram kosti mannsins, sjálfa náttúru hans óspillta".28 (slendingar teljast ekki til óspilltra þjóða i Ferðinni til stjarnanna og gerir Kristmann heið- arlega tilraun til þess að lesa ísland inn í hefð vísindaskáldsögunnar. í stað þess að vera sek- ir um vopnaframleiðslu og kjarnorkufikt, eða glæpi gegn mannkyninu, hafa íslendingar brot- ið bann sem gildir hjá grænmetisætunum á Laí um dýradráp. Þess hafði alvitri geimöldungur- „Ég minnist þess, að eitt sinn fyrir rúmu ári var ég að hlusta á útvarp frá landi þínu. Ég er að vísu mjög illa að mér í íslenzku, en þó skildi ég aðalinntakið í þeirri frétt, sem mér þótti ofboðslegust. Var þar sagt frá því, að á fáeinum vikum hefði verið slátrað meira en tvö hundruð þúsund börnum lífveru einnar, sem er líkamlega náskyld ykkur, þótt eigi hafi hún enn öðlazt sálarlegan persónu- leika." (49-50) íslenskunám ber nokkuð á góma. Tungumálið þykir erfitt en þó reyna fáeinar geimverur að læra það þrátt fyrir að enska sé það tungumál sem alheimurinn getur notað til þess að eiga al- þjóðleg samskipti. Geimverurnar á Laí eiga sér þó móðurtungu sem lesandi fær einstaka sinn- um að berja augum á prenti. Númí er sagður hljóma eins og Hawaiigítar þegar hann heilsar Inga á Esjunni: „Óma a íana" sem merkir „sæll og blessaður". Þrátt fyrir tungumálaörðugleika telja geimverur það þó eftirsóknarvert að ferð- ast til Islands ef marka má orð Barríar, konu Hvorr, sem fór til íslands ásamt eiginmanni sín- um í brúðkaupsferð: „Við fórum um kvöld frá Tunglinu ykkar og lentum á fjallinu, þar sem er storknað vatn." (41) „Allt í einu reis upp strókur mik- ill lengra úti á vatninu ... og var þar komið sjóskrímslið úr öllum ægilegustu þjóðsögum Jarðar, sjálfur Miðgarðsormur! Ég sá beint upp í glórauðan, gultennt- an kjaft, er hefði getað gleypt meðaleinbýlishús, og augu á stærð við þvottabala komu fast að glugganum." (163) Slík samræða vísinda og fornbókmennta virðist freista íslenskra rithöfunda á þessum tíma þar sem finna má hliðstæða frásögn í bók Gísla Halldórssonar verkfræðings er ritaði um tækni- lega hlið geimferða árið 1958 í bókinni Til fram- andi hnatta. Gísli gefur sér þær forsendur að hægt verði að ferðast aftur í tímann og dregur upp mynd af geimfari sem lendir hjá Agli Skallagrímssyni að Borg á Mýrum. Egill tínir til silfrið sitt, býr sig til langferðar og Gísli spyr: „Skyldi íslendingum þykja ónýtt að fá Egil Skallagrímsson bráðlifandi aftur úr fornöld- inni? ... Hvílíkt augnablik, er Sigurður Nordal ávarpaði og byði velkominn þenna sannkall- aða fornvin sinn og allra íslendinga! Eða er Tómas flytti Agli drápu í móttökuveizlunni að Hótel Borg!"29 Fróðlegt er einnig að velta því fyrir sér hvernig glímt er við framandleikann í lýsingum ólíkra menningarheima úti í geimnum. Maðurinn er viðmið allra hluta en flestar geimverur sem Ingi mætir eru í einhvers konar mannsmynd. Þær hafa þó orðið fyrir litabreytingu sem kemur fram í húðlit, hárlit og skeggi. Stækkun og minnkun er einnig notuð til þess að búa til ann- að mannkyn. Á jarðstjörnunni Hvítt lifa smá- vaxnar naktar stúlkur sem Laimenn þurfa að gæta en á hnettinum Sahí Mo hafa menn verið bræddir saman við dýr líkt og fram kemur í lýs- ingu á faxmönnunum: Hann var hærri og stórvaxnari en Laímenn, ekki minni en stærstu Jarðarbúar, beinvaxinn og axlabreiður með mikið brjósthol en grann- ur að öðru leyti. Langleitur var hann með stórt, ávalt nef og víðan munn. Hakan var all- mikil en öðru vísi löguð en okkar. Beygðist inn faðir Elí orðið áskynja í útvarpinu, á gömlu góðu gufunni: Víða í frásögninni eru goðsögur, grískar og norrænar, notaðar sem byggingarefni í ótal jarðstjörnur sem verða á vegi Inga Vítalín. Þannig stendur Ingi frammi fyrir sjálfum Miðgarðs-ormi án þess þó að aðhafast nokkuð. Framfarir i vísindum á 6. áratugnum og geimferðakapphlaup stórveldanna vöktu vonir um ferðalög til annarra reikistjarna. Árið 1958 skrifaði Gísli Halldórsson verkfræðingur og helsti sérfræðingur landsins í geimferðamáium bókina 77/ framandihnatta þar sem hann lýsti tæknilegri hlið slíkra ferðalaga. Gísli spáði því m.a. að hægt yrði að ferðast aftur í tímann.

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.