Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2003, Qupperneq 19

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2003, Qupperneq 19
tmm bls. 17 víðara samhengi af fræðimönnum jafnt sem rithöfundum.5 Til að einfalda málið skulum við hugsa okkur sæborgina sem einhverskonar gerviveru sem við skilgreinum á margvíslegan hátt. Þessi gervivera getur til dæmis verið manneskja með innbyggð hjálpartæki, svo sem gangráð, heyrnar- eða sjónkubb, hjarta- loku úr svíni eða nýra úr systur sinni. Sem sagt manneskja sem eitthvað hefur verið átt við, lík- ama hennar og/eða líkamsstarfsemi hefur lítil- lega verið breytt. Hér hefur orðið skörun milli manneskju/mannslíkama og vélar, dýrs eða annarrar manneskju, og þessi skörun er af tæknilegum völdum. En sæborgin þarf ekki upphaflega að vera mennsk, hún getur líka verið vélversk, vélmenni, gervimenni eða jafn- vel dýr sem tekið hefur á sig mennsk einkenni. Þessi tegund sæborgar er í grundvallaratriðum tæknileg afurð sem á sér eigið líf, verður sjálf- stæð lífvera - eins og okkur finnst að tölvurnar okkar séu á stundum. Enn ein birtingarmynd sæborgarinnar er sú sem er farin að tengjast tækniumhverfinu nánum likamlegum böndum, hún upplifir sig sem órjúfanlegan hluta af tækninni, sem gegnsýrir allt hennar líf og lík- ama. Þessi gerð er í raun einskonar ýkt útgáfa af daglegum veruleika okkar og hún birtist fyrst og fremst í tuttugustu aldar bókmenntum og kvikmyndum. Verkamennirnir í Metropolis Fritz Lang frá 1927 eru af þessu tagi, þarsem líkamar þeirra eru samlagaðir vélunum - þetta form sæborgarínnar er í raun rökrétt framhald af færibandaiðnaðinum. Fyrsta og þriðja teg- undin er þegar til, en sú í miðjunni er ennþá fyrst og fremst til sem fantasía, hugmynd eða skáldskapur. Hún er saga, frásögn eða goðsaga, og eins og öll söguleg fyrirbæri, þá á hún sér sögu. Þessi saga snertir allar útgáfur sæborgarinnar. Og þá sögu ætla ég að rekja hér. Ættartala í textum Það er komin ákveðin hefð fyrir því að búa til sögu sæborgarinnar. í slíkri þörf birtist það við- horf að allt eigi sér sögu og upphaf og það er mikilvægt að gera sér grein fyrir því að þessi saga mótar skilning okkar á fyrirbærinu.6 Á síð- ari árum hefur orðíð æ Ijósara hversu mikil áhrif bókmenntir, kvikmyndir og álíka menningaraf- urðir hafa haft á mótun tækniþróuninnar, útlit hennar, stefnu og svo auðvitað viðhorf okkar til tæknisamfélagsins. Það er einnig mikilvægt að átta sig á að sú útgáfa sem við þekkjum í nú- tímanum sprettur ekki fullsköpuð úr höfði vís- indamanna og/eða rithöfunda á tuttugustu öld, heldur hefur hún verið að mótast í aldanna rás í goðsögum og skáldskap. Því mun ég hér leggja höfuðáherslu á að rekja sögu sæborgar- innar fram að fyrstu áratugum tuttugustu aldar- innar, áður en hún varð að almennu viðfangs- efni í skáldskap, vísindum og kvikmyndum. Jafnframt kemur fram í þessari heimatilbúnu sögu minni að þrátt fyrir að sæborgin eins og hún er skilgreind af vísindamönnum (og í megninu af vísindaskáldskap) nú til dags sé harla ólík þeim verum sem ég fjalla um hér á eftir, álít ég að hægt sé að tala um fyrri mynd- birtingar gervimennisins eða vélmennisins sem sæborgir, og halda hugtakinu þannig mjög opnu. Flestar þeirra sæborga sem við þekkjum úr kvikmyndum í dag eru karlkyns, en þar fara fremstar í flokki karlhetjurnar ( Ro- bocop (1987), Terminator (I, 1984 og II, 1991) og Matrix (1999). En ein elsta hug- myndin um sæborgina er kvenkyns. Þeg- ar rakin er ættarsaga sæborgarinnar hefst hún yfirleitt á grísku goðsögunni af Pygmalion og Galateu. Pygmalion er lista- smiður sem hefur hvað eftir annað orðið fyrir vonbrigðum í ástamálum, svo hann sver af sér öll samskipti við konur, gerist kvenhatari og mótar styttu af hinni fullkomnu konu, sem hann verður síðan ástfanginn af. Hann biður ástargyðjuna Afródítu að gefa sér slíka konu og hún lífgar styttuna við. Kon- an/styttan var nefnd Galatea.7 Næst ber okkur niður á sextándu öld ( Prag. Þar hefur Rabbí Löwe skapað annan fyrirrenn- ara sæborgarinnar, Gólemið.8 Gólemið er ekki jafnþekkt og aðrar sæborgir, t.d. Frankenstein, en fyrirbærið er nú notað jöfnum höndum þeg- ar vísa á til vélvera af hverskyns tagi, eða bara samskipta manna og tækni.9 Einnig hefur gólemið orðið æ þekktara innan vísinda- og fantasíumenningar.10 Gólemið er líkt og Galatea einskonar myndastytta, mannvera mótuð úr leir sem síðan er lífguð með bókstöfum hebr- eska stafrófsins, í krafti dulspeki gyðinga. Hug- myndin er upphaflega úr trúarritum gyðinga, þarsem talað er um að í krafti þekkingar sinnar geti lærðir menn endurtekið sköpun guðs á Adam, en hann mun hafa verið mótaður úr hin- um rauða leir jarðar og síðan innblásinn af lífsanda guðs. Maðurinn getur að sjálfsögðu ekki gert nákvæmlega eins - aðeins guð getur úthlutað mennsku - en hann getur hermt eftir þessari sköpun og lífgað leirmenni sem er þá einskonar léleg eftirmynd Adams. Sagan um gólemið frá Prag er til í mörgum útgáf'um en grunnstefin eru þessi: I kjölfar vax- andi ofsókna Rúdolfs, þáverandi keisara, á hendur gyðingum var leitað til Rabbí Löwe um lausn. Hann ákvað að skapa gólem til að vernda gyðingana fyrir hermönnum Rúdolfs. Þess á milli var gólemið notað til heimilisstarfa. Á end- anum rann á gólemið berserksgangur og eftir að það hafði rokið um götur Prag, ógnað fólki og eyðilagt hvað sem á vegi þess varð var það aflífgað, og varð aftur að þeirri hrúgu af dufti og leir sem Rabbí Löwe hafði vakið það uppúr." i sögunni um gólemið frá Prag koma fram tvö mikilvæg atriði í umræðunni um sæborgina. Annarsvegar er það minnið um sæborgina sem vinnuafl eða hreinlega þræl, og hinsvegar kem- ur þarna fyrst fram sú ógn sem af sæborginni
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.