Milli mála - 2018, Qupperneq 72

Milli mála - 2018, Qupperneq 72
TARTUFFE Í SÖGU OG SAMTÍÐ 72 Milli mála 10/2018 um siðferðilega vitund utan trúarinnar – sem átti eftir að ryðja sér til rúms á upplýsingaröld – verið í burðarliðnum í skugga kirkju og einveldis þegar á 17. öld, hugsun sem í gamanleikjum Molières hafi glögglega birst í formi alþýðuspeki og borgaralegra hygginda.27 Þannig má sjá í formála að leikritinu, sem Molière skrifaði árið 1669 til varnar ádeilu í gamanleikjum, að leikskáldið gerði skýran greinarmun á sannri trú og hræsni og kvaðst láta Tartuffe koma fyrst fram í þriðja þætti til að rödd hins „sanna góða manns“ fengi að hljóma í leikhúsinu sem mótvægi við fáfengileika hræsnarans.28 4. Öfgatrú og einangrun í heimi eftirsannleika Spurningin um trú og stöðu Tartuffes var þegar óljós á tímum Molières og gefur enn í dag tilefni til ólíkra túlkana. Leikstjórar samtímans virðast ekki síður beina sjónum að fjölskyldunni sem kerfi og birtingarmynd þjóðfélags. Spurningarnar sem lögð er áhersla á í sýningunum varða það hvers konar fólk lætur hafa allt af sér og einkum hvað það er sem gerir fólk ginnkeypt fyrir blekk- ingum. Í því sambandi verður leikstjórum og leiklistargagnrýn- endum tíðrætt um áróður og eftirsannleika sem skilgreindur hefur verið sem hugtak er „varði eða gefi til kynna kringumstæður þar sem hlutlægar staðreyndir hafa minni áhrif á mótun almenningsálits heldur en ákall til tilfinninga og persónulegra skoðana“.29 Ein áhrifamesta uppsetning síðari tíma á gamanleiknum er, að margra mati, uppfærsla frönsku leikstýrunnar Ariane Mnouchkine sumarið 1995 á Avignon-leiklistarhátíðinni í Frakklandi, sem er stærsta leiklistarhátíð í heimi og árlegur viðburður.30 Með upp- setningu sinni á verkinu skar hún upp herör gegn íslömsku trúarof- 27 Paul Bénichou, Morales du grand siècle, bls. 281. 28 Molière, „Préface“ í Molière, Œuvres complètes II, bls. 92. Hinn sanni góði maður (fr. [le] véritable Homme de bien) í trúarlegum skilningi er Cléante, bróðir Elmíru, sjá I. þátt, 5. atriði. 29 Lee MacIntyre, Post-Truth, Cambridge, MA, The MIT Press, Essential Knowledge Series, 2018, bls. 5. Sjá einnig Jayson Harsin, „Post-Truth and Critical communication“, Oxford Research Encyclopedia of Communication, 2018, 1–36, DOI: 10.1093/acrefore/9780190228613.013.757. 30 Sjá til dæmis Isabelle Calleja-Roque, „Molière actualisé par l’image dans les manuels de collège et de lycée d’aujourd’hui“, Recherche & Travaux, 91/2017, https://journals.openedition.org/recherc- hestravaux/934 og umfjöllun um helstu uppfærslur verksins í Frakklandi frá upphafi til aldamóta 2000 í Jean Serroy, „Les mises en scène du Tartuffe“, í Molière, Tartuffe, ritstj. Jean Serroy, París: Gallimard, 2013 [1997], 187–202, einkum bls. 200.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182

x

Milli mála

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Milli mála
https://timarit.is/publication/1074

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.