Þjóðmál - 01.06.2020, Page 7

Þjóðmál - 01.06.2020, Page 7
ÞJÓÐMÁL Sumar 2020 5 *** Sem betur fer er það sjaldnast þannig að stjórnmálamenn hafi nokkuð um það að segja hverjir eru rannsakaðir og hverjir ekki. Við erum þó að sjá spurningar og færslur á samfélagsmiðlum og dálkum vinstrimiðlanna þar kallað er eftir því að hið opinbera, í nær öllum tilvikum eftirlits- eða löggæslustofnanir, beiti einhvers konar valdi vegna meintra brota einstakra fyrirtækja eða stjórnenda þeirra. Það er alltaf hætt við því að farið sé eftir kröfum þeirra sem fyrstir rífa fram heygafflana án þess að fyrir því séu nokkur haldbær rök. *** Við getum tekið nærtækt dæmi frá Noregi þar sem Kristin Halvorsen, fv. formaður Sósíalíska vinstriflokksins, hafði óeðlileg afskipti af rannsókn norsku efnahagsbrota- deildarinnar (Økokrim) á meintum brotum borfyrirtækisins Transocean (sem sérhæfir sig í olíuleit). Rannsóknin beindist að meintum skattalagabrotum og til að gera langa sögu stutta endaði hún með því að stjórnendur Transocean og þrír ráðgjafar félagsins voru árið 2011 ákærðir fyrir að hafa skotið undan 11 milljónum norskra króna. Þeir voru allir sýknaðir þremur árum síðar. Ákæruvaldið áfrýjaði en dró þá áfrýjun til baka áður en málið fór á æðra dómstig. Þeir sem sættu ákæru hafa nú höfðað skaðabótamál gegn norska ríkinu. Það sem Norðmenn gerðu, og við mættum taka okkur til fyrirmyndar, var að þeir létu gera úttekt á rannsókninni sjálfri. Sú úttekt leiddi í ljós margt vafasamt varðandi starfs- hætti Økokrim. Þá kom einnig í ljós að Halvorsen hafði sem fjármálaráðherra ráð- stafað fjármagni ríkisins sem eyrnamerkt var sérstaklega rannsókninni á Transocean. Því til viðbótar greiddi ráðuneyti hennar reikninga lögmanna sem unnu að málinu. Rannsóknarnefnd sú sem gerði úttekt á Transocean-málinu telur að draga megi hlut- leysi ákæruvaldsins í efa þegar rannsókn þess er sérstaklega fjármögnuð af fjármála- ráðuneytinu. Frændur okkar í Noregi líta þetta mjög alvarlegum augum og það ríkir þverpólitísk samstaða um að svona lagað eigi ekki að gerast aftur. *** Það er kannski ágætt að hafa þetta í huga næst þegar fluttar verða fréttir af meintum brotum einhvers aðila sem ekki fellur í kramið hjá vinstrisinnuðu miðlunum og kaffi- húsaspekingum landsins. Það er ekki nóg að fjölmiðlamenn eða stjórnmálamenn hafi hátt á samfélagsmiðlum og kalli eftir rannsóknum, frystingu eigna eða öðrum aðgerðum af hálfu ríkisvaldsins gegn einstaklingum eða fyrirtækjum. Réttarríkið er dýrmætara en svo að látið sé undan slíkum kröfum, sem iðulega byggjast á tilfinningu en ekki rökum. *** Þetta er því þunn lína. Stjórnmálamenn þurfa að setja skýr lög og tryggja um leið að stjórnendur eftirlitsstofnana starfi eftir þeim – og þeim eingöngu. Þeir geta lítið annað gert við dólgslegum vinnubrögðum þeirra sem stjórna eftirlitsstofnunum en að setja þeim skýr mörk. Það felast fagleg vinnubrögð í því að setja eftirlitsstofnunum skorður, jafn- vel þó það sé ekki vinsælt til skemmri tíma. Á sama tíma geta stjórnmálamenn ekki beitt sér fyrir rannsóknum á einstaka fyrirtækjum, alveg sama hversu mikill hávaðinn verður. Ef alþingismaður, sem einn daginn gæti vel orðið ráðherra dómsmála, þarf ekki nema einn sjónvarpsþátt til að frysta eignir fyrirtækja getum við allt eins lagt réttarríkið niður. Gísli Freyr Valdórsson

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.