Þjóðmál - 01.06.2020, Síða 70

Þjóðmál - 01.06.2020, Síða 70
68 ÞJÓÐMÁL Sumar 2020 lífið af ævarandi iðrun fyrir syndir forfeðranna og lotningu fyrir hlutskipti fórnarlambsins. Úr varð pólitísk hugmyndafræði undir yfirskini vísindalegrar hlutlægni, sem blandaðist and- fasismanum og endurómaði ákall hans um róttæka menningarbyltingu. Áhrif póststrúktúralismans og póstmódern- ismans eru ekki síst greinileg í þeirri sjón- hverfingu sem felst í því að gera ekki greinar mun í opinberri umræðu á jafnrétti og jöfnuði. Hugtakið jafnrétti á sér víðtæka skírskotun í vestrænni hugsun; það má rekja aftur til sumra af forngrísku heimspekingunum, til kristilegrar siðfræði og síðari tíma hugsuða eins og Hobbes og Locke. Það endurspeglaðist síðar í kröfu frjálslyndisstefnunnar til þess að þau mismunandi réttindi og skyldur einstak- linga sem einkenndu þjóðskipulag síðmiðalda yrðu afnumin og allir nytu sömu réttinda og skyldna að lögum. Hugtakið jöfnuður rekur aftur á móti uppruna sinn til rangtúlkana Rousseaus, samfélagsverkfræði Saint-Simons og útópískrar efnishyggju Marx. Þegar jafnaðar hugtakið er sett í samhengi við dellu heimspeki póstmódernismans og gremju fræði félagsvísindanna ættu leiðir við frjálslyndisstefnuna alfarið að skilja. Síbylja um meintan skort á jafnrétti kynjanna er ef til vill nærtækasta dæmið um þá fölsku orðræðu sem hlýst af því að gera ekki greinar mun á ólíkum hugtökum, því hún snýst í raun að mestu um jöfnuð. Jafnframt byggir hún á þeirri röngu forsendu að kynin séu í raun eins og að jöfn kynjaskipting á öllum sviðum samfélagsins væri þar með „eðli- leg“ niðurstaða ef ekki væri fyrir mismunun, undirokun og menningarlega skilyrðingu. Sú forsenda á sér hins vegar enga stoð í náttúru- vísindunum eða hlutarins eðli. Hið opinbera hefur því enga forsendu til að meta hvað teljist eðlileg kynjaskipting á mismunandi sviðum samfélagsins. Opinber stefnumótun ætti þess í stað að byggja á því að einstaklingar geti ræktað hæfileika sína og tekið þátt í sam- félaginu í samræmi við eigin getu og áhuga- svið og óháð kyni og öðrum óviðkomandi einkennum. En hugtökin jafnrétti og jöfnuður eru að auki í mótsögn hvort við annað. Ákvarðanir sem teknar eru á grundvelli jöfnuðarsjónarmiða byggðra á ímyndaðri aðild einstaklings að einum eða fleiri tilbúnum hópum brjóta gegn jafnréttinu sem byggir á því að einstaklingar séu metnir á grundvelli eigin verðleika en ekki ómálefnalegra forsendna hópskilgrein- inga póstmódernismans. Í kröfu um mismun- andi meðferð einstaklinga eftir því hvaða hópi viðkomandi tilheyrir felst í raun krafa um afturhvarf til þjóðskipulags síðmiðalda. Í þeirri kröfu endurspegla gremjufræðin vel höfnun póstmódernismans á rökhyggju upplýsingarinnar. Þörfin á að leiðrétta það meinta óréttlæti sem felist í ójafnri skiptingu milli tilbúinna hópa póstmódernismans á mismunandi sviðum samfélagsins er samt í síauknum mæli notuð til að réttlæta útþenslu opinbera báknsins og umfangsmikil afskipti þess, í krafti valdboðs og ritskoðunar, af einstaklings- og atvinnu- frelsinu. Svo lengi sem slíkum hugmyndum er leyft að eiga sviðið virðist lítið því til fyrir stöðu að misráðin barátta gegn meintu félagslegu óréttlæti teygi sig sífellt lengra í aðförinni að hinu frjálsa samfélagi með enn frekari afskiptum hins opinbera af alls kyns málefnum sem betur færi á að samfélagið sjálft hefði forræði yfir.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.