Þjóðmál - 01.06.2020, Page 71

Þjóðmál - 01.06.2020, Page 71
ÞJÓÐMÁL Sumar 2020 69 Uppgjafarfrjálslyndi Þeir sem aðhyllast frjálslyndisstefnu ættu með réttu að standa gegn tilraunum hins póst- móderníska vinstris til að snúa jafnréttinu upp í andhverfu sína, grafa undan einstaklings frelsinu og gera samfélagið að tilraunastofu fyrir hugmyndafræði sína. En þá virðist oft skorta sannfæringu til að verjast vinstriróttækri gagnrýni á vestræna sið- menningu og þjóðskipulag og kjósa þess í stað að gefast upp og ljá slíkri orðræðu trúverðugleika. Danski sagnfræðingurinn David Gress hefur kallað þessa tilhneigingu „uppgjafarfrjálslyndi“. Gress heldur því fram að fyrirbærið megi að hluta til rekja til þess að sú sjálfsmynd af Vesturlöndum sem byggt var á eftir seinni heimsstyrjöld, og einskorðaðist að mestu við lýðræði og kapítalisma, hefði í eðli sínu verið ófullkomin; í henni hefði falist málamiðlun sem byggði á lægsta mögulega samnefnara milli frjálslyndisstefnu og hug- myndafræði andfasismans. Þessi sjálfsmynd, sem ætlað var að viðhalda einingu Vestur- landa í kalda stríðinu, hefði orðið róttækri gagnrýni vinstrisinnaðra áróðurstækna 7. áratugarins auðveld bráð. Sú tilhneiging frjálslyndisstefnunnar að ein- blína á markaðshagkerfið og aðskilja frelsið frá því samhengi sem vestrænn menningar- arfur býr því hefur því veikt hana. Þó að mynd líkingin um „ósýnilegu höndina“ sé þek- ktasta hugmynd hans lét einn mikil vægasti hugsuður frjálslyndisstefnunnar, Adam Smith, sig líka siðfræði miklu varða. Þannig er kapítalismi mikilvægur hluti vestrænnar siðfræði en hann felur ekki í sér siðfræði í sjálfu sér – hann þarf að grundvallast á þeirri siðfræði sem leiðir af þróun vestrænnar siðmenningar undanfarin þrjú árþúsund. Að kalda stríðinu loknu hefði því þurft að fara fram ákveðið uppgjör við kommúnismann ásamt endurnýjun á hugmyndafræðilegum grundvelli frjálslyndisstefnunnar. Í stað þess hefur hún, í sinni takmörkuðu útgáfu kalda- stríðstímans, haldið áfram að haldast í hendur við andfasismann á hugmyndafræðilegum forsendum hins síðarnefnda. Þegar allt kemur til alls virðist fall múrsins ekki hafa haft neina sérstaka þýðingu á Vestur löndum. Uppgjörið við kommúnismann fór aldrei fram; og þeim sem hafna vestrænum menningararfi og predika þess í stað alhyggju, afstæði allra gilda og varanlega menningar- byltingu vex ásmegin í krafti tómlætis þeirra sem ættu að vita betur. Það aukna fylgi sem sósíalískar hugmyndir virðast njóta í Banda- ríkjunum er vísbending um frekari hnignun í landi sem áður virtist ónæmt fyrir slíkum hugmyndum. Kollektívismi og miðstýring sækja hvarvetna í sig veðrið nema raunar í þeim samfélögum sem kynntust þeim á eigin skinni. Í því liggur meðal annars skilningsleysi milli ríkja í austan- og vestanverðri Evrópu. Lítið hefur því orðið úr þeim fyrirheitum sem jóladagstónleikar Bernsteins gáfu, því þó að efnisleg ummerki um múrinn kunni að mestu leyti að vera horfin lifir hann áfram í ríkjandi hugmyndum um markmið og leiðir í stjórn- málum og réttmæta beitingu opinbers valds. Meginmunurinn er sá að núna snýr hann öfugt. Höfundur er fyrrverandi nemandi franska stjórnsýsluskólans.

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.