Þjóðmál - 01.06.2020, Qupperneq 71

Þjóðmál - 01.06.2020, Qupperneq 71
ÞJÓÐMÁL Sumar 2020 69 Uppgjafarfrjálslyndi Þeir sem aðhyllast frjálslyndisstefnu ættu með réttu að standa gegn tilraunum hins póst- móderníska vinstris til að snúa jafnréttinu upp í andhverfu sína, grafa undan einstaklings frelsinu og gera samfélagið að tilraunastofu fyrir hugmyndafræði sína. En þá virðist oft skorta sannfæringu til að verjast vinstriróttækri gagnrýni á vestræna sið- menningu og þjóðskipulag og kjósa þess í stað að gefast upp og ljá slíkri orðræðu trúverðugleika. Danski sagnfræðingurinn David Gress hefur kallað þessa tilhneigingu „uppgjafarfrjálslyndi“. Gress heldur því fram að fyrirbærið megi að hluta til rekja til þess að sú sjálfsmynd af Vesturlöndum sem byggt var á eftir seinni heimsstyrjöld, og einskorðaðist að mestu við lýðræði og kapítalisma, hefði í eðli sínu verið ófullkomin; í henni hefði falist málamiðlun sem byggði á lægsta mögulega samnefnara milli frjálslyndisstefnu og hug- myndafræði andfasismans. Þessi sjálfsmynd, sem ætlað var að viðhalda einingu Vestur- landa í kalda stríðinu, hefði orðið róttækri gagnrýni vinstrisinnaðra áróðurstækna 7. áratugarins auðveld bráð. Sú tilhneiging frjálslyndisstefnunnar að ein- blína á markaðshagkerfið og aðskilja frelsið frá því samhengi sem vestrænn menningar- arfur býr því hefur því veikt hana. Þó að mynd líkingin um „ósýnilegu höndina“ sé þek- ktasta hugmynd hans lét einn mikil vægasti hugsuður frjálslyndisstefnunnar, Adam Smith, sig líka siðfræði miklu varða. Þannig er kapítalismi mikilvægur hluti vestrænnar siðfræði en hann felur ekki í sér siðfræði í sjálfu sér – hann þarf að grundvallast á þeirri siðfræði sem leiðir af þróun vestrænnar siðmenningar undanfarin þrjú árþúsund. Að kalda stríðinu loknu hefði því þurft að fara fram ákveðið uppgjör við kommúnismann ásamt endurnýjun á hugmyndafræðilegum grundvelli frjálslyndisstefnunnar. Í stað þess hefur hún, í sinni takmörkuðu útgáfu kalda- stríðstímans, haldið áfram að haldast í hendur við andfasismann á hugmyndafræðilegum forsendum hins síðarnefnda. Þegar allt kemur til alls virðist fall múrsins ekki hafa haft neina sérstaka þýðingu á Vestur löndum. Uppgjörið við kommúnismann fór aldrei fram; og þeim sem hafna vestrænum menningararfi og predika þess í stað alhyggju, afstæði allra gilda og varanlega menningar- byltingu vex ásmegin í krafti tómlætis þeirra sem ættu að vita betur. Það aukna fylgi sem sósíalískar hugmyndir virðast njóta í Banda- ríkjunum er vísbending um frekari hnignun í landi sem áður virtist ónæmt fyrir slíkum hugmyndum. Kollektívismi og miðstýring sækja hvarvetna í sig veðrið nema raunar í þeim samfélögum sem kynntust þeim á eigin skinni. Í því liggur meðal annars skilningsleysi milli ríkja í austan- og vestanverðri Evrópu. Lítið hefur því orðið úr þeim fyrirheitum sem jóladagstónleikar Bernsteins gáfu, því þó að efnisleg ummerki um múrinn kunni að mestu leyti að vera horfin lifir hann áfram í ríkjandi hugmyndum um markmið og leiðir í stjórn- málum og réttmæta beitingu opinbers valds. Meginmunurinn er sá að núna snýr hann öfugt. Höfundur er fyrrverandi nemandi franska stjórnsýsluskólans.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.