Saga


Saga - 2015, Page 180

Saga - 2015, Page 180
verki er erfitt að gera skil í einum ritdómi, enda nær það til fleiri atriða en sá sem hér skrifar hefur fræðilega þekkingu á. Mun ég því einkum beina sjónum að umfjöllun þess um samband trúar, þjóðar, ríkis og kirkju, en aðrir þættir ritsins verða að mestu látnir liggja á milli hluta. Það er alþekkt í fræðilegri umræðu að sterkt samband sé á milli trúar- bragða og þjóðernis, og hafa fræðimenn þá gjarnan nefnt þau greinilegu lík- indi sem eru á milli trúarlegrar og þjóðernissinnaðrar orðræðu og iðkunar. Hetjudýrkun þjóðernissinna minnir til að mynda á kaþólska dýrlingatrú, þjóðir teljast oft njóta sérstakrar velvildar æðri máttarvalda, og helgisiðir og táknmál þjóðríkja taka iðulega mið af kirkjulegum athöfnum. Sumir fræði - menn hafa líka fært fyrir því ágæt rök að þjóðerniskennd hafi að nokkru komið í stað trúar í heimi afhelgunar, vaxandi alþjóðavæðingar og aukinnar einstaklingshyggju. „Í umfjöllun hans“, skrifar Sigurjón Árni um kenningar stjórnmálafræðingsins Benedicts Andersons, „fylla þjóðerni, þjóð og þjóðríki ekki einungis upp í tómarúmið sem trúarbrögðin skilja eftir, heldur má túlka þjóðernishreyfingar sem afhelguð trúarbrögð 19. og 20. aldar. Í hug- myndafræði þjóðernishreyfinga hefur þjóðríkið útópískt hlutverk og tekur stöðu ríkis Guðs innan menningarinnar“ (bls. 48). Sigurjón Árni fylgir þess- um þræði eftir, því að segja má að viðfangsefni bókarinnar sé að skýra guð - fræðilegar forsendur evrópskrar þjóðernisstefnu, eða hvernig táknmál kristn - innar hefur haft grundvallaráhrif á hugsun og röksemdafærslu evrópskra þjóðernissinna, og þá einkum íslenskra. Trú, von og þjóð skiptist í fjóra meginkafla, og fjalla fyrstu þrír um kenn- ingarlegar undirstöður rannsóknarinnar, en í fjórða og lengsta hlutanum eru kenningarnar notaðar til að greina flókið samband trúar, þjóðar, ríkis og kirkju hér á landi á mótunarárum íslenskrar þjóðernisvitundar. Sigurjón Árni vinnur einkum með tengsl og andstæður tveggja hugtakapara, þ.e. svo kallaðra einríkis- og tveggjaríkjakenninga annars vegar og staðleysu („útópíu“) og eskatólógíu hins vegar. Bæði hugtakapörin eru sprottin úr og mótuð af táknheimi kristninnar, og höfðu, að mati Sigurjóns Árna, gríðarleg áhrif á þá sem lögðu grunn að þjóðernisstefnunni í evrópu á 18. og 19. öld. Sjónir höfundar beinast einkum að Þýskalandi og áhrifum Marteins Lúters, enda bárust straumar þjóðernisstefnunnar til Íslands ekki síst frá Þýskalandi með viðkomu í Danmörku. Fyrir flestum nútímamönnum eru tengsl kristins táknmáls og þjóðerniskenndar að mestu hulin, því að þeim er kristinn þanka - gangur ekki eins tamur og hann var formæðrum okkar og forfeðrum. Af þeim sökum er nauðsynlegt að rýna aðeins í merkingu áðurnefndra hugtaka til að skilja betur röksemdafærslu bókarinnar. Í grófum dráttum má segja að tveggjaríkjakenningar gangi út á það að greina á milli hérverunnar og handanverunnar, eða hins veraldlega heims og guðsríkis. Í huga Marteins Lúters var hér frekar um tvö aðskilin en ná - tengd svið að ræða, sem standa í „mögnuðu og spennuhlöðnu sambandi“ (bls. 90–91), en skýrt afmarkaða heima. Aðgreiningin á milli hins andlega og ritdómar178 Saga haust 2015 umbrot.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 26.11.2015 11:00 Page 178
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.