Saga


Saga - 2015, Qupperneq 180

Saga - 2015, Qupperneq 180
verki er erfitt að gera skil í einum ritdómi, enda nær það til fleiri atriða en sá sem hér skrifar hefur fræðilega þekkingu á. Mun ég því einkum beina sjónum að umfjöllun þess um samband trúar, þjóðar, ríkis og kirkju, en aðrir þættir ritsins verða að mestu látnir liggja á milli hluta. Það er alþekkt í fræðilegri umræðu að sterkt samband sé á milli trúar- bragða og þjóðernis, og hafa fræðimenn þá gjarnan nefnt þau greinilegu lík- indi sem eru á milli trúarlegrar og þjóðernissinnaðrar orðræðu og iðkunar. Hetjudýrkun þjóðernissinna minnir til að mynda á kaþólska dýrlingatrú, þjóðir teljast oft njóta sérstakrar velvildar æðri máttarvalda, og helgisiðir og táknmál þjóðríkja taka iðulega mið af kirkjulegum athöfnum. Sumir fræði - menn hafa líka fært fyrir því ágæt rök að þjóðerniskennd hafi að nokkru komið í stað trúar í heimi afhelgunar, vaxandi alþjóðavæðingar og aukinnar einstaklingshyggju. „Í umfjöllun hans“, skrifar Sigurjón Árni um kenningar stjórnmálafræðingsins Benedicts Andersons, „fylla þjóðerni, þjóð og þjóðríki ekki einungis upp í tómarúmið sem trúarbrögðin skilja eftir, heldur má túlka þjóðernishreyfingar sem afhelguð trúarbrögð 19. og 20. aldar. Í hug- myndafræði þjóðernishreyfinga hefur þjóðríkið útópískt hlutverk og tekur stöðu ríkis Guðs innan menningarinnar“ (bls. 48). Sigurjón Árni fylgir þess- um þræði eftir, því að segja má að viðfangsefni bókarinnar sé að skýra guð - fræðilegar forsendur evrópskrar þjóðernisstefnu, eða hvernig táknmál kristn - innar hefur haft grundvallaráhrif á hugsun og röksemdafærslu evrópskra þjóðernissinna, og þá einkum íslenskra. Trú, von og þjóð skiptist í fjóra meginkafla, og fjalla fyrstu þrír um kenn- ingarlegar undirstöður rannsóknarinnar, en í fjórða og lengsta hlutanum eru kenningarnar notaðar til að greina flókið samband trúar, þjóðar, ríkis og kirkju hér á landi á mótunarárum íslenskrar þjóðernisvitundar. Sigurjón Árni vinnur einkum með tengsl og andstæður tveggja hugtakapara, þ.e. svo kallaðra einríkis- og tveggjaríkjakenninga annars vegar og staðleysu („útópíu“) og eskatólógíu hins vegar. Bæði hugtakapörin eru sprottin úr og mótuð af táknheimi kristninnar, og höfðu, að mati Sigurjóns Árna, gríðarleg áhrif á þá sem lögðu grunn að þjóðernisstefnunni í evrópu á 18. og 19. öld. Sjónir höfundar beinast einkum að Þýskalandi og áhrifum Marteins Lúters, enda bárust straumar þjóðernisstefnunnar til Íslands ekki síst frá Þýskalandi með viðkomu í Danmörku. Fyrir flestum nútímamönnum eru tengsl kristins táknmáls og þjóðerniskenndar að mestu hulin, því að þeim er kristinn þanka - gangur ekki eins tamur og hann var formæðrum okkar og forfeðrum. Af þeim sökum er nauðsynlegt að rýna aðeins í merkingu áðurnefndra hugtaka til að skilja betur röksemdafærslu bókarinnar. Í grófum dráttum má segja að tveggjaríkjakenningar gangi út á það að greina á milli hérverunnar og handanverunnar, eða hins veraldlega heims og guðsríkis. Í huga Marteins Lúters var hér frekar um tvö aðskilin en ná - tengd svið að ræða, sem standa í „mögnuðu og spennuhlöðnu sambandi“ (bls. 90–91), en skýrt afmarkaða heima. Aðgreiningin á milli hins andlega og ritdómar178 Saga haust 2015 umbrot.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 26.11.2015 11:00 Page 178
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202

x

Saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.