Saga


Saga - 2015, Síða 180

Saga - 2015, Síða 180
verki er erfitt að gera skil í einum ritdómi, enda nær það til fleiri atriða en sá sem hér skrifar hefur fræðilega þekkingu á. Mun ég því einkum beina sjónum að umfjöllun þess um samband trúar, þjóðar, ríkis og kirkju, en aðrir þættir ritsins verða að mestu látnir liggja á milli hluta. Það er alþekkt í fræðilegri umræðu að sterkt samband sé á milli trúar- bragða og þjóðernis, og hafa fræðimenn þá gjarnan nefnt þau greinilegu lík- indi sem eru á milli trúarlegrar og þjóðernissinnaðrar orðræðu og iðkunar. Hetjudýrkun þjóðernissinna minnir til að mynda á kaþólska dýrlingatrú, þjóðir teljast oft njóta sérstakrar velvildar æðri máttarvalda, og helgisiðir og táknmál þjóðríkja taka iðulega mið af kirkjulegum athöfnum. Sumir fræði - menn hafa líka fært fyrir því ágæt rök að þjóðerniskennd hafi að nokkru komið í stað trúar í heimi afhelgunar, vaxandi alþjóðavæðingar og aukinnar einstaklingshyggju. „Í umfjöllun hans“, skrifar Sigurjón Árni um kenningar stjórnmálafræðingsins Benedicts Andersons, „fylla þjóðerni, þjóð og þjóðríki ekki einungis upp í tómarúmið sem trúarbrögðin skilja eftir, heldur má túlka þjóðernishreyfingar sem afhelguð trúarbrögð 19. og 20. aldar. Í hug- myndafræði þjóðernishreyfinga hefur þjóðríkið útópískt hlutverk og tekur stöðu ríkis Guðs innan menningarinnar“ (bls. 48). Sigurjón Árni fylgir þess- um þræði eftir, því að segja má að viðfangsefni bókarinnar sé að skýra guð - fræðilegar forsendur evrópskrar þjóðernisstefnu, eða hvernig táknmál kristn - innar hefur haft grundvallaráhrif á hugsun og röksemdafærslu evrópskra þjóðernissinna, og þá einkum íslenskra. Trú, von og þjóð skiptist í fjóra meginkafla, og fjalla fyrstu þrír um kenn- ingarlegar undirstöður rannsóknarinnar, en í fjórða og lengsta hlutanum eru kenningarnar notaðar til að greina flókið samband trúar, þjóðar, ríkis og kirkju hér á landi á mótunarárum íslenskrar þjóðernisvitundar. Sigurjón Árni vinnur einkum með tengsl og andstæður tveggja hugtakapara, þ.e. svo kallaðra einríkis- og tveggjaríkjakenninga annars vegar og staðleysu („útópíu“) og eskatólógíu hins vegar. Bæði hugtakapörin eru sprottin úr og mótuð af táknheimi kristninnar, og höfðu, að mati Sigurjóns Árna, gríðarleg áhrif á þá sem lögðu grunn að þjóðernisstefnunni í evrópu á 18. og 19. öld. Sjónir höfundar beinast einkum að Þýskalandi og áhrifum Marteins Lúters, enda bárust straumar þjóðernisstefnunnar til Íslands ekki síst frá Þýskalandi með viðkomu í Danmörku. Fyrir flestum nútímamönnum eru tengsl kristins táknmáls og þjóðerniskenndar að mestu hulin, því að þeim er kristinn þanka - gangur ekki eins tamur og hann var formæðrum okkar og forfeðrum. Af þeim sökum er nauðsynlegt að rýna aðeins í merkingu áðurnefndra hugtaka til að skilja betur röksemdafærslu bókarinnar. Í grófum dráttum má segja að tveggjaríkjakenningar gangi út á það að greina á milli hérverunnar og handanverunnar, eða hins veraldlega heims og guðsríkis. Í huga Marteins Lúters var hér frekar um tvö aðskilin en ná - tengd svið að ræða, sem standa í „mögnuðu og spennuhlöðnu sambandi“ (bls. 90–91), en skýrt afmarkaða heima. Aðgreiningin á milli hins andlega og ritdómar178 Saga haust 2015 umbrot.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 26.11.2015 11:00 Page 178
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.