Helga Law Journal - 01.01.2021, Side 36

Helga Law Journal - 01.01.2021, Side 36
Helga Law Journal Vol. 1, 2021 Pétur Dam Leifsson 3736 6 Framlag ýmissa helstu heimspekinga á 18.–19. öld til þjóðaréttar — Rousseau, Kant og Hegel Á meðal kunnra heimspekinga sem ótvírætt lögðu sitt af mörkum til frekari framþróunar þjóðaréttar á 18. og 19. öld, án þess þó að þeir hafi fyrst og fremst helgað sig fræðigreininni, eru þeir Jean-Jacques Rousseau (1712–1778), Immanuel Kant (1724–1804) og Georg Wilhelm Friedrich Hegel (1770–1831). Þrátt fyrir mismunandi áherslur settu þeir allir fram áhrifaríkar hugmyndir um samskipti ríkja og um þjóðarétt. Franski heimspekingurinn Rousseau, sem fæddur var inn í fjölskyldu kalvínista í Genf í Sviss en bjó lengstum í Frakklandi, átti afar kaflaskipta ævi, en vék nokkuð að þjóðarétti á sínum bestu árum sem fræðimaður upp úr miðri 18. öld. Efasemdamaðurinn Rousseau sem boðaði visst afturhvarf til náttúrunnar hefur oft verið teiknaður upp sem fremur neikvæður þegar kemur að trú á samstarf ríkja. Hvað varðar lögin almennt þá leit Rousseau svo á að hugmyndir um eðlisrétt eða guðslög hæfðu ágætlega í fullkomnu samfélagi en skorti viðurlög og þjónuðu þannig í reynd aðeins hagsmunum þeirra slæmu sem sæju enga ástæðu til að virða lög og þess vegna væri rík þörf á mannasetningum.107 Í raun var Rousseau því einkum upptekinn af þjóðfélagsmeinum og mögulegum bestu tæku lausnum og litast hugmyndir hans um þjóðarétt af því auk þess sem hann setti fram hugmyndir um tilvist almannavilja í samfélagi sem væri óháður einstaklingunum en ætti að birtast í persónu ríkisins. Þegar kom að þjóðarétti taldi hann slíkar reglur einkum vera tækifærisbundnar mannasetningar fremur en byggðar á almennum gildum. Að sama skapi væru átök ríkja óumflýjanleg þar sem hvorki væri eining um grundvallarreglur né heldur væri einn fullvalda valdhafi bær til að tryggja framfylgd reglna í samskiptum ríkja. Rousseau taldi, ólíkt til dæmis Hobbes, að þetta ástand óeiningar og átaka væri þó ekki manninum eðlislægt heldur leiddi það af sögulegri þróun í átt til alþjóðakerfis fullvalda ríkja sem teldu sig hafa aðgreinda hagsmuni. Eina lausnin á þessu ástandi væri að mati Rousseau að gerður yrði samfélagssáttmáli sem væri þá grundvöllur að eiginlegu alþjóðasamfélagi og þá í formi einhvers konar ríkjasambands eða sambandsríkis sem væri gerlegt þar sem menningarleg samstaða væri fyrir hendi, sbr. Evrópu. Sjálfur var Rousseau þó ekki bjartsýnn á að slíkt gæti orðið til á hans tímum þar sem það væri ekki vilji valdhafanna, auk þess sem að vissir vankantar fylgdu einnig slíku bandalagi.108 Má segja að þessar hugleiðingar Rousseau kallist nokkuð á við síðari tíma þróun í átt til alþjóðastofnana. Annar frægur heimspekingur sem gaf sig nokkuð að réttarheimspeki og þjóðarétti var Immanuel Kant, sem ól manninn sem fræðimaður og síðar prófessor við Háskólann í Köningsberg í Austur-Prússlandi (nú Kalíníngrad í Rússlandi). Helsta framlag Kant í þessum efnum snerist um þýðingu 107 Koskenniemi (n 4) bls. 108. 108 Georg Cavalar, „Jean Jacques Rousseau (1712–1778)“ í Bardo Fassbender og Anne Peters (ritstj.), The Oxford Handbook of The History of International Law (Oxford University Press 2012) bls. 1114–1116. lýðræðisskipulags fyrir viðhald friðarins, auk þess sem hann setti fram hugmyndir um það sem kallast „cosmopolitan law“ og má telja undanfara síðari tíma hugmynda um einstaklingsréttindi sem nauðsynlegan hluta þjóðaréttar. En auk þess setti Kant einnig fram heildstæðar hugmyndir sínar um eiginlegar alþjóðastofnanir ríkja.109 Kant setti helstu hugmyndir sínar um alþjóðasamskipti fram í ritinu Perpetual Peace sem kom út 1795. Í grunninn virðist Kant fremur efins um að í samskiptum ríkja myndi birtast hið góða í eðli manna og verkefnið væri því fyrst og fremst það hvernig tryggja mætti frið milli ríkja með andstæða hagsmuni. Rannsóknir Kant leiddu hann í fyrsta lagi að því að það væri skýr tenging á milli stjórnskipunar í ríkjum og afstöðu þeirra til friðar. Í öðru lagi var sýn Kant á þjóðarétt normatíf, þ.e. að þjóðarétti bæri að stuðla að varðveislu friðarins, en til þess væri nauðsynlegt að ríki mynduðu friðarbandalög sem ekki íhlutuðust í einkamálefni ríkja heldur væru miðstöð fyrir úrlausn deilumála og sameiginlegar varnir gegn árásum. Í þriðja lagi setti Kant fram hugmyndir sínar um „cosmopolitan law“ sem væru þá þau alþjóðalög sem fælu í sér beinar og almennar reglur um samskipti ríkja við útlendinga þar stadda, nokkuð í anda ius gentium Rómverja, og væri í sjálfu sér aðgreinanlegt réttarsvið frá þjóðarétti sem gilti aðeins um samskipti ríkja. Hreyfiafl á bak við slíka jákvæða þróun taldi Kant geta leitt af almennum réttindum manna en réttarríki myndu almennt virða fyrirkomulag slíkra réttinda gagnvart borgurum hvers annars í skjóli lögmála um gagnkvæman hag ríkja af slíku.110 Kant gerði þó skýran greinarmun á lögum og siðferði en æðsta menningarstig ríkis og samfélags fælist í því að vilja undirgangast reglur, þ.e. sjálft réttarríkið. Á alþjóðasviðinu birtist þetta í því að ríki leituðust við að samhæfa vilja sinn til að auka athafnafrelsi einstaklingana og virðingu fyrir gagnkvæmum réttindum. Ríkin myndu að lokum sjá hag sinn í því að hemja sig og sýna gagnkvæma virðingu og samvinnu og virða rétt annarra en gagnkvæmni væri algert lykilhugtak í þjóðarétti.111 Ekkert ríki gæti til lengdar reynt að réttlæta framgöngu sem það samþykkir ekki sjálft sem almenna breytni því ríki væru í reynd innbyrðis háð að verulegu leyti. Ríkjum væri því frjálst að vinna að eigin hagsmunum og hugmyndum ef viðlíka réttur annarra ríkja væri virtur. Þá má lesa úr skrifum Kant hugmyndir um sjálfsákvörðunarrétt þjóða sem síðar varð grundvallarregla.112 Hugmyndir Kant um þjóðarétt voru þannig í anda húmanisma en um margt framúrstefnulegar á hans tíma mælikvarða og reyndust afar merkilegar og forspáar með hliðsjón af síðari tíma þróun. Þriðji og heimspekingurinn, og vísast sá einn sá umdeildasti sem lét sig þjóðarétt nokkuð varða, var hinn þýski Hegel, en áherslur hans marka brotthvarf frá anda upplýsingarinnar og í átt að rómantískri þjóðernisstefnu 19. aldar. Grunnhugmynd Hegel var sú að maðurinn gæti aðeins lifað innihaldsríku lífi í 109 Pauline Kleingeld, „Immanuel Kant (1724–1804)“ í Bardo Fassbender og Anne Peters (ritstj.), The Oxford Handbook of The History of International Law (Oxford University Press 2012) bls. 1123. 110 Neff (n 5) bls. 188–189. 111 Sama heimild bls. 251. 112 Pauline Kleingeld, „Immanuel Kant (1724–1804)“ í Bardo Fassbender og Anne Peters (ritstj.), The Oxford Handbook of The History of International Law (Oxford University Press 2012) bls. 1125.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224

x

Helga Law Journal

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helga Law Journal
https://timarit.is/publication/1677

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.