Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2013, Page 96

Andvari - 01.01.2013, Page 96
94 PÉTUR PÉTURSSON ANDVARI Afdrifarík vinslit Matthías Jochumsson komst í náin kynni við únitara þegar hann dvaldist á Englandi veturinn 1873-74. Þá var hann að jafna sig eftir konumissi og ýmsar hremmingar heima á íslandi. Það var fyrir sambönd Eiríks að hann var boð- inn velkominn á heimili eins áhrifamesta únitarans á Englandi, Roberts Spear, þar sem hann fékk allslaus að búa ókeypis við gott atlæti í fimm vikur.44 Matthías tók miklu ástfóstri við únitarana vini sína, sem sáu í honum efni í trúboða og fengu honum fúlgu fjár svo að hann gæti keypt Þjóðólf helsta landsmálablað íslendinga á þessum tíma og gert það að málgagni frjálslyndra trúarskoðana á íslandi. Eiríkur Magnússon og Jón Sigurðsson aðstoðuðu Matthías við kaupin og hugsaði hann sér þá gott til glóðarinnar um samstarf við þessa tvo menn og bað þá um greinar í blaðið. Þá lá fyrir að konung- ur mundi á grundvelli stöðulagana frá 1871 færa Islendingum stjórnarskrá á þjóðhátíðinni sumarið 1874. Jón hafði ýmislegt við stöðulögin að athuga og í framhaldi af þeim við stjórnarskrána og bjóst hann og stuðningsmenn hans nú við að fá inni í Þjóðólfi fyrir greinar um stefnu sína. Matthías falaðist sér- staklega eftir greinum frá Eiríki um trúmál, enda mátti það telja í samræmi við yfirlýst kristilegt frjálslyndi blaðsins að Eiríkur mundi birta þar greinar um trúmál og kirkjumál. í janúar árið 1874 hóf Jón Hjaltalín landlæknir að gefa út blaðið Sæmundur fróði. Birti hann þar margar ítarlegar greinar um heilbrigðismál og læknis- fræði en einnig almenn efni. í stefnugrein blaðsins fjallaði hann um menn- ingar- og trúmál í Evrópu og minntist þar á ógnir Parísarkommúnunnar, sem stóð fyrir byltingu í París fjórum árum áður og hættuna sem stafaði af sósíal- istum og gagnrýnendum kristinnar kirkju. Hann fjallar um þróunarkenningu Darwins sem hann greinilega taldi fjarstæðu til þess fallna að grafa undan siðferðisgrundvelli borgaralegs þjóðfélags. Flokkaði hann hinar ýmsu stefnur og strauma í menningar- og stjórnmálum í tvennt. Hann setti saman í flokk þróunarkenningu Darwins, pósitívisma (framstefnu) August Comte, efnis- hyggju og sósíalisma. Að mati landlæknis ógnuðu þessar stefnur reglunni í þjóðfélögum og grófu undan guðsótta og góðum siðum. Hughyggjumenn og hin eiginlegu vísindi heyrðu aftur á móti til þeirri fylkingu sem stóð vörð um velferð þjóðfélaganna og þegna þeirra.45 Þótti nú Eiríki Magnússyni nóg um og birti langa grein undir dulnefninu Styrmir í blaðinu Norðanfara sem Björn Jónsson gaf út á Akureyri. Aður hafði hann sent Matthíasi greinina til birtingar í Þjóðólfi og honum líkað hún vel og hann ætlaði að birta hana, en vildi að það yrði gert undir nafni höfundar, sem Eiríkur vildi ekki. Eftir að hafa sýnt Jóni Hjaltalín greinina aftók Matthías að birta hana. Líklega hefur Eiríkur einnig boðið Matthíasi greinar um stjórn- mál sem beindust gegn Jóni Hjaltalín og öðrum sem honum fannst standa í
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.