Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2013, Side 98

Andvari - 01.01.2013, Side 98
96 PÉTUR PÉTURSSON ANDVARI Það mun vera rjett trú, að trúa á guðlega forsjón. Er ekki svo? Það mun vera rjett trú, að trúa því að allir hlutir sjeu í hendi forsjónarinnar og að hún leiði alla hluti fram að takmarki hins góða, fram að marki fullkomnunarinnar. Er ekki svo? Og þó getur þessi höfundur, er segist vera rjetttrúaður, og eiga þar sammerkt við hina mestu gáfumenn heimsins, fengið af sér að geta þess til að hin núverandi heimsmenntun kunni að geta fallið í grunn fyrir socialismus!49 Áhersla Eiríks á guðlega forsjón, fullkomnun og takmark hins góða er áhuga- verð og algerlega í samræmi við guðfræði hans að öðru leyti þótt hún sé hér sett fram í pólemísku samhengi. Hann taldi það firru að vísindahyggja og kristin trú væru andstæður og tók það sérstaklega fram að þróunarkenning Darwins væri líkleg skýring á uppruna tegunda lífríkisins. Honum fannst þessi kenning alls ekki gera lítið úr sköpunarverki Guðs og það væri fjar- stæða að spyrða hana saman við sósíalisma á þann hátt sem Jón Hjaltalín gerði. Þar sem hér er um að ræða einar fyrstu umræður um þróunarkenningu Darwins og þýðingu hennar fyrir trúna er athyglisvert að skoða sjónarmið Eiríks nánar.50 Mitt inn í þetta hringsól er Darwin þeytt, manni sem að vorri vitund hefur ekki skrifað eina einustu línu í heimspeki; en hann hefur ritað um kynsamband mannsins og apans af frábærum lærdómi og komist að þeirri niðurstöðu að allar líkur stæðu til þess að frummynd mannsins væri apinn. En að kenna honum, og þeim er hans skoðun fylgja, „apakatta-niðjunum“, um það að hafa gjörzt foringjar socialista eður sameignarmanna, það hefir víst engum dottið í hug enn nema Dr. H. En sje [Darwin- isminn] „afvegaleiðandi trúarefnum", þykir oss líklegt að þeir, er leiðast af trú sinni fyrir [hann] geti varla verið mjög fastir í trúnni. En einskis trúaðs manns trú verður að trúleysi þó vísindaleg rannsókn leiði hann í einhverju efni að niðurstöðu er ekki nær heim við einhvern kapítula í gamla testamentinu. Hin vísindalega rannsókn stendur ef hún er sönn; fellur ella.51 Þegar greinarhöfundur minntist á apann sem frummynd mannins var rit- stjóranum, prestssyninum Birni Jónssyni, nóg boðið og hann bætti inn at- hugasemd neðanmáls: „Otrúlegt þykir mjer það að mannkynið sje af öpum komið. Ritstjórinn.“52 Eiríkur hafnaði því að efnishyggjumenn (raunhyggju- menn) væru guðleysingjar og benti á að raunvísindin væru knúin áfram af sannleiksþrá sem væri í anda kristindómsins og að þau væru ein leið til að skilja og lofa hið dásamlega sköpunarverk Guðs. Engin ástæða væri fyrir guðstrúarfólk að óttast framgang vísinda því að rangar vísindakenningar féllu um sjálfar sig. En þó ritar hann: Heimspeki materialista gjörir það erfitt gáfuðum og vakandi mönnum að lesa postillur sumra guðfræðinga með andakt. En það sannar ekki að hjarta materialistans sje fjær Guði,en hugsunarreksturpostilluhöfundarins.Efnisspekin stefniríeina átt; sannleikans; verði Guð ekki fundinn á þeirri leið, hvar skyldi hans þá leita? Er það synd og svívirðing
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.