Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2013, Síða 98

Andvari - 01.01.2013, Síða 98
96 PÉTUR PÉTURSSON ANDVARI Það mun vera rjett trú, að trúa á guðlega forsjón. Er ekki svo? Það mun vera rjett trú, að trúa því að allir hlutir sjeu í hendi forsjónarinnar og að hún leiði alla hluti fram að takmarki hins góða, fram að marki fullkomnunarinnar. Er ekki svo? Og þó getur þessi höfundur, er segist vera rjetttrúaður, og eiga þar sammerkt við hina mestu gáfumenn heimsins, fengið af sér að geta þess til að hin núverandi heimsmenntun kunni að geta fallið í grunn fyrir socialismus!49 Áhersla Eiríks á guðlega forsjón, fullkomnun og takmark hins góða er áhuga- verð og algerlega í samræmi við guðfræði hans að öðru leyti þótt hún sé hér sett fram í pólemísku samhengi. Hann taldi það firru að vísindahyggja og kristin trú væru andstæður og tók það sérstaklega fram að þróunarkenning Darwins væri líkleg skýring á uppruna tegunda lífríkisins. Honum fannst þessi kenning alls ekki gera lítið úr sköpunarverki Guðs og það væri fjar- stæða að spyrða hana saman við sósíalisma á þann hátt sem Jón Hjaltalín gerði. Þar sem hér er um að ræða einar fyrstu umræður um þróunarkenningu Darwins og þýðingu hennar fyrir trúna er athyglisvert að skoða sjónarmið Eiríks nánar.50 Mitt inn í þetta hringsól er Darwin þeytt, manni sem að vorri vitund hefur ekki skrifað eina einustu línu í heimspeki; en hann hefur ritað um kynsamband mannsins og apans af frábærum lærdómi og komist að þeirri niðurstöðu að allar líkur stæðu til þess að frummynd mannsins væri apinn. En að kenna honum, og þeim er hans skoðun fylgja, „apakatta-niðjunum“, um það að hafa gjörzt foringjar socialista eður sameignarmanna, það hefir víst engum dottið í hug enn nema Dr. H. En sje [Darwin- isminn] „afvegaleiðandi trúarefnum", þykir oss líklegt að þeir, er leiðast af trú sinni fyrir [hann] geti varla verið mjög fastir í trúnni. En einskis trúaðs manns trú verður að trúleysi þó vísindaleg rannsókn leiði hann í einhverju efni að niðurstöðu er ekki nær heim við einhvern kapítula í gamla testamentinu. Hin vísindalega rannsókn stendur ef hún er sönn; fellur ella.51 Þegar greinarhöfundur minntist á apann sem frummynd mannins var rit- stjóranum, prestssyninum Birni Jónssyni, nóg boðið og hann bætti inn at- hugasemd neðanmáls: „Otrúlegt þykir mjer það að mannkynið sje af öpum komið. Ritstjórinn.“52 Eiríkur hafnaði því að efnishyggjumenn (raunhyggju- menn) væru guðleysingjar og benti á að raunvísindin væru knúin áfram af sannleiksþrá sem væri í anda kristindómsins og að þau væru ein leið til að skilja og lofa hið dásamlega sköpunarverk Guðs. Engin ástæða væri fyrir guðstrúarfólk að óttast framgang vísinda því að rangar vísindakenningar féllu um sjálfar sig. En þó ritar hann: Heimspeki materialista gjörir það erfitt gáfuðum og vakandi mönnum að lesa postillur sumra guðfræðinga með andakt. En það sannar ekki að hjarta materialistans sje fjær Guði,en hugsunarreksturpostilluhöfundarins.Efnisspekin stefniríeina átt; sannleikans; verði Guð ekki fundinn á þeirri leið, hvar skyldi hans þá leita? Er það synd og svívirðing
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.