Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2013, Qupperneq 119

Andvari - 01.01.2013, Qupperneq 119
andvari HEIÐARLEIKI OG HRÆSNI 117 Hér er í raun stillt upp andstæðum innan kirkjunnar, kristninnar eða trúarinn- ar: Heiðarleika, sannleiksleit, hugsanafrelsi, mannúðlegri mildi, ást og mis- kunn er teflt fram andspænis þeirri lögmálshyggju sem farísear voru tákn- gerfingar fyrir um daga Krists en jesúítar í tíð Þorgils gjallanda. - Að vera er stillt upp sem hinni fullkomnu andstæðu þess að þykjast. Heiðarleikinn er lofaður en hræsnin bannfærð. Líta má svo á að boðskapur Þorgils gjallanda sé þessi: Krist er ekki að finna í kirkjunni. Prestarnir tala ekki fyrir munn hans. Krists ber þvert á móti að leita meðal hinna misskildu og ranglega dæmdu, þeirra sem leita sannleikans og ástunda heiðarleika gagnvart sjálfum sér og öðrum.64 Þegar Þorgils gjall- andi afneitaði kirkju sr. Guðna með öllum venjum hennar og kreddum, hafn- aði hann þar með ekki Jesú Kristi sem tákngerfingi mannkærleika, frjálsrar mannúðar og miskunnsemi.65 Þau sönnu gildi var fremur að finna hjá for- dæmdri, burthlaupinni prestsmaddömu eða uppgjafapresti og fríþenkjara en sálusorgaranum sem hélt andlitinu út á við en var hið innra holur og tómur. Þar með er komið að hinni eiginlegu átakalínu sögunnar. Það sem hún snýst um eru átök sannleika og lygi, heiðarleika og hræsni. Þorgils gjallandi sá hræsnina blasa alls staðar við í samfélagi sínu og í sinni hreinræktuðustu mynd í kirkjunni og hjónabandinu, stofnunum sem almennt þóttu heilagar fram undir hans daga þótt nokkuð væri tekið að fjara undan kirkjunni í lok 19. aldar.66 Þorgilsi gjallanda var aftur á móti ekkert heilagt nema sannleikurinn og leitin að honum. Sá sannleikur sem hann þráði fólst í frelsi, mannúð, ást og miskunn. Eins og bent var á urðu sögur Þorgils gjallanda ekki til í tómarúmi. Auk raunsæisstefnunnar og þeirrar menningardeiglu sem hann mótaðist af í Mý- vatnssveit má benda á trúarsögulegar aðstæður. Allt frá því á 18. öld hafði ný heimsmynd verið að ryðja sér til rúms í Evrópu og seint og um síðir hér á landi. Hin hefðbundna heimsmynd hafði Guð að þungamiðju þegar um alheiminn er að ræða og tók samfélagsheildina fram fyrir einstaklinginn. Einstaklingurinn var sköpun Guðs og þegn samfélagsins. Einstaklingurinn bar líka skyldur gagnvart hvoru um sig, Guði og samfélaginu, en átti hins vegar engan rétt umfram þann sem afmörkuð staða hans í sköpunarverkinu og stéttasamfélaginu skóp honum. Nýja heimsmyndin hvíldi aftur á móti á skýringarlíkani náttúruvísindanna og tók einstaklinginn fram fyrir heildina. Manneskjan varð nú a.m.k. í aðra röndina dýr á meðal dýra. Þess vegna varð hún á nýjan hátt áhugavert við- fangsefni til nákvæmrar atferlisfræðilegrar könnunar, ekki síst í samskiptum sínum við aðra. Jafnframt öðlaðist einstaklingurinn nýja stöðu vegna þess að hann átti eigið tilkall til réttinda, þ.e. mannréttinda. Um leið var einstak- lingurinn þó kallaður til nýrrar ábyrgðar, ekki frammi fyrir yfirvöldunum og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.