Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2013, Síða 125

Andvari - 01.01.2013, Síða 125
ANDVARI HEIÐARLEIKI OG HRÆSNI 123 14 Sjá Stefán Einarsson 1936: 3-4, 5. 15 Arnór Sigurjónsson 1945: 105. Þórður Helgason (1972: 37) bendir á að hvergi í sögunni sé ritað gegn kenningum Krists en skynja megi að hún sé rituð „í anda trúleysis“. Til er önnur „játning" Þorgils um trú sína og samkvæmt henni má líta svo á að hann hafi aðhyllst algyðistrú. (Þorgils gjallandi 1907: 11) Hér skal ekki reynt að grafast fyrir um hvernig Þorgils komst að ofangreindri niðurstöðu í trúarefnum. Varðandi „prestahatrið" má þó geta þess að móðir hans, Guðrún Olafsdóttir (1816-1860) var laundóttir sr. Jóns Þorsteinssonar (1781-1862) í Reykjahlíð. Afneitaði hann henni fram til fermingar en mun þá hafa nefnt hana Jónsdóttur af því hann kunni ekki við að fara með ósannindi fyrir altarinu. Var henni lítil þökk í því og vildi ekki kannast við frændsemi við hann. (Guðmundur Friðjónsson 1909: 101. Stefán Einarsson 1936: 14. Arnór Sigurjónsson 1945: 65. Bjarni Benediktsson 1971: 44. Þórður Helgason 1982: 34-34.) Þorgils átti því ekki langt að sækja dæmi um tvöfeldni presta m.a. í hjónabandsefnum. Þórólfur Sigurðsson (1886-1940) í Baldursheimi nágranni Þorgils taldi að örlög móður hans hafi haft áhrif á skoðanir og tilfinningar hans. (Þórólfur Sigurðsson 1917: 163) Þórólfur hefur eftir Þorgils (úr bréfi) að hann hafi verið heitur trúmaður í æsku en á fullorðinsárum gerst andvígur kirkju og prestum og það hafi ekki breyst með aldrinum þótt hugur hans mildaðist í ýmsu. (Þórólfur Sigurðsson 1917: 170, 171) Annar þingeyskur skáldbóndi, Guðmundur Friðjónsson (1869-1944) á Sandi, ritaði svo um trú Þorgils gjallanda: „Hann er ekki trúmaður á þann hátt, sem það hefir verið þýtt vanalegast. Hann sækir ekki kirkju, nema ef vera skyldi einu sinni á ári. Þó mun hann goldið hafa hoftollinn. Eg veit ekki um trúarskoðanir Þorgils. Eg get ætlað, að sú hlýleika tilfinn- ing, sem sumir menn eiga samvaxna trúarkenningunum, hafi með honum runnið í annan farveg og orðið að samúð með dýrunum." (Guðmundur Friðjónsson 1909: 100) Ummælin um hoftollinn má skilja svo að Þorgils gjallandi hafi ekki notfært sér rétt sinn til að ganga úr þjóðkirkjunni. Af Sálnaregistri Mývatnsþinga og manntölum verður heldur ekki annað ráðið. Samkv. manntali 1. nóv. 1890 gaf einn maður í Skútustaðasókn ekkert upp um trú sína. En það var Seinþór Bjarnarson 30 ára ógiftur steinsmiður til heimilis að Helluvaði. Má því líta svo á að aðrir hafi talist lútherskrar trúar. (Sálnaregistur Mývatnsþinga 1888-1925. Manntal 1890: 248) Ummælin merkja í öllu falli að Þorgils hafi goldið það til kirkjunnar sem honum bar en utanþjóðkirkjumenn urðu vissulega ekki gjaldfrjálsir við hana fyrr en 1915 sama ár og Þorgils lést. Hjalti Hugason 2011: 172-174. 16 Arnór Sigurjónsson 1945: 104. 17 í pólitískum efnum virðist afstaða Þorgils gjallanda hafa einkennst af sterkri réttlætiskennd og baráttuanda (paþos) fyrir einstaklingsfrelsi og mannréttindum, persónu- og skoðana- frelsi. Þjóðlið Þingeyinga sem hann var félagi í barðist enda fyrir „kirkjufrelsi, kvenfrelsi og atvinnufrelsi". (Þórólfur Sigurðsson 1917: 172, 173. Bjarni Benediktsson 1971: 46, 47, 49) Ekki tók Þorgils þátt í almennri landsmálapólitík né var flokksbundinn en mun hafa staðið Landvarnarflokknum nærri eftir að hann kom til sögunnar. (Þórólfur Sigurðsson 1917: 172. Stefán Einarson 1936: 27-28) Annars hefur verið sagt um Þorgils að hann hafi ekki haft „heildarsýn yfir lífið og tilveruna“ eða hirt um heimspekileg rök. (Bjarni Benediktsson 1971: 49) Róttækni Þorgils kom einkum fram í mannnskilningi hans sem var natúralískur en í því fólst m.a. að hann lagði áherslu á „dýrseðli" mannsins en ekki „guð- dómsneista" hans. I þessu var hann einkum í upphafi róttækari en ýmsir aðrir raunsæishöf- undar t.d. Gestur Pálsson (1852-1891). Ástinni lýsti Þorgils sem frumlægasta afli mannlegs lífs er ekki lyti stjórn og hefði oftar en ekki tortímingu í för með sér. (Matthías Viðar Sæmundsson 1986: 130-131, 132, 136 149. íslensk bókmenntasaga 1996: 803 (Matthías Viðar Sæmundsson). Sjá og Bjarni Benediktsson 49.) Þorgils trúði þó á hið „göfuga og hreina í manneðlinu". Þorgils gjallandi 1907: 13. 18 Bent hefur verið á að fléttunni í „Gamalt og nýtt“ svipi mjög til fléttunnar í Constance Ring
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.