Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2013, Qupperneq 125

Andvari - 01.01.2013, Qupperneq 125
ANDVARI HEIÐARLEIKI OG HRÆSNI 123 14 Sjá Stefán Einarsson 1936: 3-4, 5. 15 Arnór Sigurjónsson 1945: 105. Þórður Helgason (1972: 37) bendir á að hvergi í sögunni sé ritað gegn kenningum Krists en skynja megi að hún sé rituð „í anda trúleysis“. Til er önnur „játning" Þorgils um trú sína og samkvæmt henni má líta svo á að hann hafi aðhyllst algyðistrú. (Þorgils gjallandi 1907: 11) Hér skal ekki reynt að grafast fyrir um hvernig Þorgils komst að ofangreindri niðurstöðu í trúarefnum. Varðandi „prestahatrið" má þó geta þess að móðir hans, Guðrún Olafsdóttir (1816-1860) var laundóttir sr. Jóns Þorsteinssonar (1781-1862) í Reykjahlíð. Afneitaði hann henni fram til fermingar en mun þá hafa nefnt hana Jónsdóttur af því hann kunni ekki við að fara með ósannindi fyrir altarinu. Var henni lítil þökk í því og vildi ekki kannast við frændsemi við hann. (Guðmundur Friðjónsson 1909: 101. Stefán Einarsson 1936: 14. Arnór Sigurjónsson 1945: 65. Bjarni Benediktsson 1971: 44. Þórður Helgason 1982: 34-34.) Þorgils átti því ekki langt að sækja dæmi um tvöfeldni presta m.a. í hjónabandsefnum. Þórólfur Sigurðsson (1886-1940) í Baldursheimi nágranni Þorgils taldi að örlög móður hans hafi haft áhrif á skoðanir og tilfinningar hans. (Þórólfur Sigurðsson 1917: 163) Þórólfur hefur eftir Þorgils (úr bréfi) að hann hafi verið heitur trúmaður í æsku en á fullorðinsárum gerst andvígur kirkju og prestum og það hafi ekki breyst með aldrinum þótt hugur hans mildaðist í ýmsu. (Þórólfur Sigurðsson 1917: 170, 171) Annar þingeyskur skáldbóndi, Guðmundur Friðjónsson (1869-1944) á Sandi, ritaði svo um trú Þorgils gjallanda: „Hann er ekki trúmaður á þann hátt, sem það hefir verið þýtt vanalegast. Hann sækir ekki kirkju, nema ef vera skyldi einu sinni á ári. Þó mun hann goldið hafa hoftollinn. Eg veit ekki um trúarskoðanir Þorgils. Eg get ætlað, að sú hlýleika tilfinn- ing, sem sumir menn eiga samvaxna trúarkenningunum, hafi með honum runnið í annan farveg og orðið að samúð með dýrunum." (Guðmundur Friðjónsson 1909: 100) Ummælin um hoftollinn má skilja svo að Þorgils gjallandi hafi ekki notfært sér rétt sinn til að ganga úr þjóðkirkjunni. Af Sálnaregistri Mývatnsþinga og manntölum verður heldur ekki annað ráðið. Samkv. manntali 1. nóv. 1890 gaf einn maður í Skútustaðasókn ekkert upp um trú sína. En það var Seinþór Bjarnarson 30 ára ógiftur steinsmiður til heimilis að Helluvaði. Má því líta svo á að aðrir hafi talist lútherskrar trúar. (Sálnaregistur Mývatnsþinga 1888-1925. Manntal 1890: 248) Ummælin merkja í öllu falli að Þorgils hafi goldið það til kirkjunnar sem honum bar en utanþjóðkirkjumenn urðu vissulega ekki gjaldfrjálsir við hana fyrr en 1915 sama ár og Þorgils lést. Hjalti Hugason 2011: 172-174. 16 Arnór Sigurjónsson 1945: 104. 17 í pólitískum efnum virðist afstaða Þorgils gjallanda hafa einkennst af sterkri réttlætiskennd og baráttuanda (paþos) fyrir einstaklingsfrelsi og mannréttindum, persónu- og skoðana- frelsi. Þjóðlið Þingeyinga sem hann var félagi í barðist enda fyrir „kirkjufrelsi, kvenfrelsi og atvinnufrelsi". (Þórólfur Sigurðsson 1917: 172, 173. Bjarni Benediktsson 1971: 46, 47, 49) Ekki tók Þorgils þátt í almennri landsmálapólitík né var flokksbundinn en mun hafa staðið Landvarnarflokknum nærri eftir að hann kom til sögunnar. (Þórólfur Sigurðsson 1917: 172. Stefán Einarson 1936: 27-28) Annars hefur verið sagt um Þorgils að hann hafi ekki haft „heildarsýn yfir lífið og tilveruna“ eða hirt um heimspekileg rök. (Bjarni Benediktsson 1971: 49) Róttækni Þorgils kom einkum fram í mannnskilningi hans sem var natúralískur en í því fólst m.a. að hann lagði áherslu á „dýrseðli" mannsins en ekki „guð- dómsneista" hans. I þessu var hann einkum í upphafi róttækari en ýmsir aðrir raunsæishöf- undar t.d. Gestur Pálsson (1852-1891). Ástinni lýsti Þorgils sem frumlægasta afli mannlegs lífs er ekki lyti stjórn og hefði oftar en ekki tortímingu í för með sér. (Matthías Viðar Sæmundsson 1986: 130-131, 132, 136 149. íslensk bókmenntasaga 1996: 803 (Matthías Viðar Sæmundsson). Sjá og Bjarni Benediktsson 49.) Þorgils trúði þó á hið „göfuga og hreina í manneðlinu". Þorgils gjallandi 1907: 13. 18 Bent hefur verið á að fléttunni í „Gamalt og nýtt“ svipi mjög til fléttunnar í Constance Ring
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.