Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2013, Page 172

Andvari - 01.01.2013, Page 172
170 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI Kazantzakis spyr um mennskuna, hvað er það að lifa eins og maður? Þetta þema svífur yfir krossfestingu Jesú, lifði hann eins og maður? Hann virðist vera svo órafjarri Sorbasi, sem sver sig í ætt við eitthvað upprunalegt. Sá Kristur trúarinnar sem Kazantzakis þekkti var holdi klæddur fulltrúi þess kristindóms sem mótaðist í Rómaveldi á tímum Konstantínusar keisara á fjórðu öld, hins nýplatónska kristindóms. Þá var það ekki aðeins guðfræðin heldur einnig guðsþjónustan sem fór í farveg keisaratilbeiðslunnar: líkt og keisarinn á hásæti sínu í höll sinni verður Jesús nú keisarinn voldugi og alvar- legi, í gullbúnu hásæti fyrir miðjum helgidómi, þar fer nú tilbeiðsla hins nýja keisara himins og jarðar fram, hins krossfesta og upprisna. í draumsýn Jesú í Síðustu freistingunni er horft til hins möguleikans, hér er það ekki keisarinn og hin nýplatónska heimssýn þar sem efnið er af hinu vonda en andinn af hinu góða. Með öðrum orðum: þar sem tvíhyggja holds og anda er alls ráðandi, þar sem Guð er andans megin en djöfullinn efnis- ins megin. Draumsýn hins krossfesta Jesú Kazantzakis er andstæð þessu. I draumsýninni er engin tvíhyggja lengur, því að hér er hann orðinn að hinum gríska Alexis Sorbasi, hér er það hinn ævaforni átrúnaður Krítverja, mínos- dýrkunin, hin forna trúarmenning, sem skín í gegn. í mínosdýrkuninni er engum nýplatónisma fyrir að fara, enda var heim- spekin ekki komin fram á sjónarsviðið, hér er engin tvíhyggja efnis og anda, hér er holdið ekki illt heldur gott, jafnvel heilagt. Hér er hrifningin mark- miðið, ekki kyrrð spekinnar. í hljóðfæraleik, söng, leikjum og dansi er ein- staklingurinn hrifinn með, mannfjöldinn lifir sig inn í algleymi stundarinnar, hér eru engin skil lengur milli holdsins og andans, hér er allt eitt, allt endur- speglun á guðdóminum sem tekur manninn allan á vald sitt og skilar honum aftur örþreyttum inn í algleymi svefnsins, skilar honum sem manneskju af holdi og anda. Blómaskeið mínosmenningarinnar var á öðru árþúsundi fyrir Krists burð, nafnið fær hún af Mínosi konungi á Krít en um þann son höfuðguðsins Seifs eru litríkar sagnir, og einnig um konu hans sem eignaðist afkvæmi með naut- inu sem konungi hafði verið sent af guðunum, það afkvæmi var blendings- veran Minotauros, maður með nautshaus, sem lifði lokaður inni í völundar- húsinu mikla alla ævi. Mínosmenningin virðist hafa komist af án bókmennta en aftur á móti er myndlistararfleifðin glæsileg: vasar og styttur, allt myndskreytt í bak og fyrir. Æðsti guðdómur mínosmenningarinnar var Gyðjan mikla, sem víða birtist í list Krítverja frá þessu tímabili, ásamt myndum af framhlið helgidómsins þar sem hún ræður ríkjum. Talið er fullvíst að nautið tengist ekki guðdómi eða tilbeiðslu en hins vegar kom það við sögu í tilbeiðsluathöfnum fyrir gyðjuna miklu. Nautið er frjósemistákn, sem vísar til frumkraftsins mikla í lífi og til- vist heimsins. Helgidómarnir eru staðir þar sem Gyðjan mikla birtist, þar er
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.