Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2013, Qupperneq 172

Andvari - 01.01.2013, Qupperneq 172
170 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI Kazantzakis spyr um mennskuna, hvað er það að lifa eins og maður? Þetta þema svífur yfir krossfestingu Jesú, lifði hann eins og maður? Hann virðist vera svo órafjarri Sorbasi, sem sver sig í ætt við eitthvað upprunalegt. Sá Kristur trúarinnar sem Kazantzakis þekkti var holdi klæddur fulltrúi þess kristindóms sem mótaðist í Rómaveldi á tímum Konstantínusar keisara á fjórðu öld, hins nýplatónska kristindóms. Þá var það ekki aðeins guðfræðin heldur einnig guðsþjónustan sem fór í farveg keisaratilbeiðslunnar: líkt og keisarinn á hásæti sínu í höll sinni verður Jesús nú keisarinn voldugi og alvar- legi, í gullbúnu hásæti fyrir miðjum helgidómi, þar fer nú tilbeiðsla hins nýja keisara himins og jarðar fram, hins krossfesta og upprisna. í draumsýn Jesú í Síðustu freistingunni er horft til hins möguleikans, hér er það ekki keisarinn og hin nýplatónska heimssýn þar sem efnið er af hinu vonda en andinn af hinu góða. Með öðrum orðum: þar sem tvíhyggja holds og anda er alls ráðandi, þar sem Guð er andans megin en djöfullinn efnis- ins megin. Draumsýn hins krossfesta Jesú Kazantzakis er andstæð þessu. I draumsýninni er engin tvíhyggja lengur, því að hér er hann orðinn að hinum gríska Alexis Sorbasi, hér er það hinn ævaforni átrúnaður Krítverja, mínos- dýrkunin, hin forna trúarmenning, sem skín í gegn. í mínosdýrkuninni er engum nýplatónisma fyrir að fara, enda var heim- spekin ekki komin fram á sjónarsviðið, hér er engin tvíhyggja efnis og anda, hér er holdið ekki illt heldur gott, jafnvel heilagt. Hér er hrifningin mark- miðið, ekki kyrrð spekinnar. í hljóðfæraleik, söng, leikjum og dansi er ein- staklingurinn hrifinn með, mannfjöldinn lifir sig inn í algleymi stundarinnar, hér eru engin skil lengur milli holdsins og andans, hér er allt eitt, allt endur- speglun á guðdóminum sem tekur manninn allan á vald sitt og skilar honum aftur örþreyttum inn í algleymi svefnsins, skilar honum sem manneskju af holdi og anda. Blómaskeið mínosmenningarinnar var á öðru árþúsundi fyrir Krists burð, nafnið fær hún af Mínosi konungi á Krít en um þann son höfuðguðsins Seifs eru litríkar sagnir, og einnig um konu hans sem eignaðist afkvæmi með naut- inu sem konungi hafði verið sent af guðunum, það afkvæmi var blendings- veran Minotauros, maður með nautshaus, sem lifði lokaður inni í völundar- húsinu mikla alla ævi. Mínosmenningin virðist hafa komist af án bókmennta en aftur á móti er myndlistararfleifðin glæsileg: vasar og styttur, allt myndskreytt í bak og fyrir. Æðsti guðdómur mínosmenningarinnar var Gyðjan mikla, sem víða birtist í list Krítverja frá þessu tímabili, ásamt myndum af framhlið helgidómsins þar sem hún ræður ríkjum. Talið er fullvíst að nautið tengist ekki guðdómi eða tilbeiðslu en hins vegar kom það við sögu í tilbeiðsluathöfnum fyrir gyðjuna miklu. Nautið er frjósemistákn, sem vísar til frumkraftsins mikla í lífi og til- vist heimsins. Helgidómarnir eru staðir þar sem Gyðjan mikla birtist, þar er
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.