Jökull

Ataaseq assigiiaat ilaat

Jökull - 01.01.2021, Qupperneq 127

Jökull - 01.01.2021, Qupperneq 127
Jöklarannsóknir á Íslandi á fimmta áratugnum 1934 og árið 1938 höfðu þar orðið mikil tíðindi. Þá varð gífurlega stórt Skeiðarárhlaup. Það sást engin aska eða neitt óvenjulegt nema feiknalegar sprungur eða sigdæld og menn skildu ekki hvað hafði gerst. Á þessum árum var það mikil ráðgáta, hvert samband væri milli jökulhlaupa og eldgosa í Mýrdalsjökli og Vatnajökli. Vafi lék á því, hvað væri orsök og hvað afleiðing. Mjög lítið var vitað um dreifingu jarðhitans á Íslandi. Menn höfðu heyrt um landrekskenningu Al- freds Wegeners, en hún fékk ekki hljómgrunn meðal jarðvísindamanna vegna þess, að ekki voru þekktir kraftar, sem gætu flutt til heilu meginlöndin. Ferð í Grímsvötn 1942 Við Steinþór skipulögðum skíðaleiðangur á Vatnajök- ul 1942 og var Steinþór fararstjóri. Markmiðið var ekki aðeins að kanna og mæla Grímsvötn milli gosa, heldur einnig að prófa gagnsemi skíðaíþróttarinnar í meirháttar ferð á jökli. Fjórir menn voru í leiðangr- inum. Steinþór, ég og Franz bróðir minn og Sveinn Þórðarson, þá nýbakaður doktor í eðlisfræði. Þá hafði enginn maður komið í Grímsvötn frá 1938, en það vissum við ekki þá. Af slíku voru litlar fréttir. Það voru nánast engir í slíkum ferðum á þeim árum. Þetta var það mikið fyrirtæki og mikil óvissa. Við vorum þá búnir að ganga á flest fjöll hérna í nágrenninu í nokk- ur ár við allskonar aðstæður og langaði til að sjá hvað skíðaíþróttin dygði á jöklana. Við vorum allir skíða- menn af lífi og sál. Á þessum tíma var ekki hægt að komast lengra á bíl en austur að Lómagnúpi. Áætlunarbíllinn fór ekki lengra en að Kirkjubæjarklaustri en þaðan fengu leiðangursmenn vörubíl til að flytja sig að Kálfafelli í Fljótshverfi. Jöklaleiðangur varð að undirbúa mjög vel, því ekki þýddi að sjá eftir neinu þegar komið var austur fyrir fjall. Það var erfitt verk að koma mönnum og farangri að íslensku jöklunum, því landið var víð- ast ógreiðfært og vegalaust, og ekki var heldur hlaupið að því að komast upp á jökulröndina, upp á skriðjök- ul, sem venjulega var illa fær, sprunginn og fjandsam- legur. Það var fyrst þegar komið var að hjarnmörk- um, sem hagur skíðamannsins tók að vænkast en þá var alveg undir hælinn lagt hvernig færið og veðrið var. Til viðbótar því er svo hvernig menn fara að við að lifa af á jöklinum. Þá þarf áætlun að standast frá degi til dags. Í þessu vorum við náttúrlega byrjend- ur þó Steinþór væri ábyggilega reyndasti ferðamaður á Íslandi, en þegar þetta var hafði hann staðið fyrir landmælingum á öllu svæðinu fyrir norðan Hofsjökul, Sprengisand og Vatnajökul alveg austur í Lónsöræfi. Steinþór hafði byrjað sem aðstoðarmaður í mæl- ingaleiðöngrum danska hersins en þegar í ljós kom hvað í honum bjó hækkaði hann í tign og var falið að stjórna hermönnum í mælingum. Það var óþekkt í her að óbreyttur borgari stjórnaði herflokki. Stein- þór hafði venjulega tvo eða þrjá dáta sér til aðstoðar og þannig hafði hann skólast í einhverri þeirri hörð- ustu mælingarvinnu sem um getur. Það var á svæðinu milli Dyngjufjalla og Vatnajökuls, sem danski dátinn grét út af eintómri einsemd. Leiðangurinn lagði upp frá Kálfafelli í Fljótshverfi og fékk þar hesta og fylgdarmann upp að Síðujökli. Á þeim tíma var einn sleði í landinu sem vitað var um og hægt var að nota. Það var Nansen-sleði sem Guð- mundur frá Miðdal átti og hann fengum við lánaðan. Einnig fengum við lánaðan klyfjabúnað frá dönsku mælingamönnunum. Þetta ár kom enginn danskur leiðangur til Íslands af þeirri ástæðu að það var búið að hernema Danmörku. Steinþór vissi hvar útbúnað- urinn, sem Danirnir höfðu komið með, var geymdur. Það var uppi á geymslulofti hjá Vegagerð ríkisins með því fororði, að enginn mætti snerta á honum þar til næsti leiðangur kæmi. Samt fór svo, að við fórum með danskan klyfjabúnað, sem reyndist okkur vel. Fyrsti dagurinn fór í að komast upp að jöklinum og að selflytja farangurinn upp á Síðujökul. Það var mikið basl. Við komumst einn kílómetra fyrsta dag- inn og tjölduðum svo þar á klakanum. Síðan héldum við þessu áfram á ísnum og lentum í dimmviðri. Í ljós kom, þegar við loks komumst á snjó, að það voru miklar snjóöldur á jöklinum og færið mjög þungt. Það var ekki fyrr en við fórum framhjá Pálsfjalli, að færið fór að skána og þá fór okkur að líða vel. Þá var þetta orðið gaman. Við höfðum á tilfinningunni að við vær- um algjörlega einir í heiminum. Flugsamgöngur voru ekki komnar. Ef maður heyrði í flugvél varð að reikna með að það gæti verið þýsk njósnaflugvél. Við spek- úleruðum talsvert í þessum þýsku njósnaflugvélum og Sveinn var svo mikil prakkari, að hann bjó eitt sinn til stóran hakakross í snjóinn. Þegar ég komst að því, JÖKULL No. 71, 2021 125
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179

x

Jökull

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.