Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.2000, Side 114

Tímarit lögfræðinga - 01.12.2000, Side 114
herranefndina sem tók þjóðréttarlega bindandi ákvörðun um brot í ljósi niður- stöðu mannréttindanefndarinnar.2 Þessi tvískipting var lögð niður með viðauka númer 11 sem tók gildi í nóvember 1999 og verksvið dómstólsins og nefnd- arinnar voru sameinuð undir nýjum dómstóli. Með viðauka númer 11 varð aðildarríkjum Evrópuráðsins skylt að viðurkenna lögsögu dómstólsins. Mannréttindasáttmálinn heimilar einstaklingum, samtökum eða hópi ein- staklinga að lögsækja ríkisstjómir ef þeir telja að þau réttindi og frelsi sem vemduð eru í sáttmálanum hafi ekki verið að fullu virt.3 Þetta er mikilsverð breyting frá eldri reglum þjóðaréttar sem veittu eingöngu ríkjum aðgang að yfirþjóðlegum dómstólum. Sá sem leitar til mannréttindadómstólsins þarf ekki nauðsynlega að vera ríkisborgari þess ríkis sem kvartað er yfir. Allir einstaklingar, óháð þjóðerni, hafa rétt til að kæra aðildarríki mannréttindasáttmálans fyrir brot á honum. Viðkomandi þarf því ekki einu sinni að vera ríkisborgari aðildarríkis Evrópu- ráðsins til að geta leitað aðstoðar mannréttindadómstólsins. 2.3 Þróun eftirlitskerfis mannréttindasáttmálans Þó að tilgangur mannréttindasáttmálans sé enn í grundvallaratriðum sá að tryggja frið og stöðugleika í álfunni hefur þróun hans orðið önnur en við var búist í upphafi. Þegar mannréttindasáttmálinn var saminn var honum ætlað að draga fram í dagsljósið umfangsmikil mannréttindabrot, s.s. ef ólýðræðisleg stjómvöld tækju við stjórnartaumunum í einhverju aðildarríkinu, en ekki stefnt gegn ein- stökum mannréttindabrotum sem yrðu t.d. vegna óhappa í dóma- eða laga- framkvæmd. Grundvallarhugmyndin var sú að mannréttindasáttmálinn væri aðvörunarkerfi fyrir þjóðir Vestur-Evrópu sem gerði þeim kleift að grípa til aðgerða gegn ríki sem vanvirti mannréttindi og lýðræðisleg gildi.4 Fyrstu aðildarríki Evrópuráðsins áttu í raun erfitt með að ímynda sér kærur gegn þeim sjálfum þar sem þau voru einlæg í þeirri trú sinni að öll mannréttindavandamál á yfirráðasvæðum þeirra væru leyst og því væri eingöngu þörf á viðvör- unarkerfi gegn stórfelldum mannréttindabrotum. Nú sjáum við að þróunin hefur orðið allt önnur. Mannréttindasáttmálinn er aðeins í örfáum tilfellum notaður gegn stórfelldum brotum.5 Langflest mál sem rísa vegna sáttmálans eru vegna einstakra brota sem aðildaixíkin fremja, oft af misgáningi, gegn stöku aðilum en ekki víðfeðm og stórtæk brot sem bitna á hópum einstaklinga. 2 Ráðherranefndin hefur næstum undantekningarlaust komist að sömu niðurstöðu um brot á mannréttindasáttmálanum og mannréttindanefndin. 3 í 34. gr. sáttmálans segir: „Dómstólnum er heimilt að taka við kærum frá hvaða einstaklingi sem er, samtökum eða hópi einstaklinga sem halda því fram að samningsaðili hafi brotið á þeim réttindi þau sem lýst er í samningnum og samningsviðaukum við hann". 4 33. gr. heimilar sérhverju aðildarríki mannréttindasáttmálans að vísa til dómstólsins meintu broti annarra samningsaðila á ákvæðum sáttmálans. 5 Helsta dæmið er mál Danmerkur, Noregs, Svíþjóðar og Hollands gegn herstjóminni í Grikklandi. sjá skýrslu mannréttindanefndarinnar frá 1968. 370
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.