Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Page 87

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Page 87
sleppir ættfærslu hans og þar með mögulegum heimildum til skilnings- auka á skaplyndi hans og hátterni, talar um flakk foreldra hans, en á þessum tímum var mjög algengt að embættis- menn skiptu títt um embætti og brauð. Jón Sigurðsson segir í æviágripi síra Jóns í útgáfunni 1843 að hann hafi „verið á fóstri hjá góðri konu og ráð- vandri, sem Sigríður hefur heitið...“ Síra Jón orti eftir hana minningarljóð sem ber yfirskriftina Caritas (bls. 181 í útgáfunni 1843, síðari deild). Sam- kvæmt því kvæði hefur Sigríður verið fóstra síra Jóns, sbr. „barndómi mínum fyrsta frá / fann ég og sá / hug-ást, sem hún mér sýndi...“ Samkvæmt þessu mun sá háttur hafa verið um uppeldi síra Jóns, að honum hafi verið fengin fóstra, eins og tíðkaðist oft á þessum tímum meðal efri laga samfélagsins. Jón Sigurðsson lætur að því liggja í for- mála sínum, að síra Jón hafi ef til vill dvalizt hjá Sigríði annars staðar en á heimili hans í Selárdal. Utgefandi tel- ur þetta á misskilningi byggt, en rök- styður ekki þá skoðun sína og fer í framhaldi af þessu að tala um að Jón sé kallaður „klausturhaldarason frá Teigi" í bókum Skálholtsskóla 1761— 63. Þá voru ellefu ár liðin frá brottför hans frá Selárdal með foreldrum sín- um, enda telur Jón Sigurðsson hvergi að hann hafi verið fóstraður af Sigríði fram til þess tíma að hann fór í skóla. Svo að þessi athugasemd útgefanda um misskilning Jóns Sigurðssonar er í rauninni þýðingarlaus og óþörf. Utgef- andi rekur síðan söguna af Jóni Þor- lákssyni, Jórunnarmálin og afleiðingar þeirra að stofnun Hrappseyjarprent- smiðju. I umtali um prentsmiðjuna segir: „henni (þ. e. prentsmiðjunni) var meira að segja bannað að prenta guðs- Umsagnir um bxkur orð. . .“ Hér vantar nokkuð í, því að með þeirri klásúlu átti að tryggja hag Hólaprentverks, því að guðsorðið var útgengilegast bóka á þessum tímum. Utgefandi tíundar ritstörf síra Jóns og útgáfur verka hans og þá höfunda, sem hann þýddi verk eftir. Hann fjallar nokk- uð um upplýsinguna og tekur það ráð að þýða skilgreiningu á upplýsingarstefn- unni úr Reallexikon der dt. Literaturge- schichte sem kom út í Berlín í 2 bind- um 1955-65, en hann telur að mikilla áhrifa þeirrar stefnu gæti á þá höfunda, sem síra Jón þýddi rit eftir. Aftur á móti er engin tilraun gerð til þess að gera áhrifum upplýsingarstefnunnar hér á landi nein skil, enda urðu þau áhrif nokkuð sérstæð og myndbreyttust mjög frá evrópskri gerð sinni. Þetta stafaði af því að íslenzkt samfélag var á allt öðru stigi heldur en samfélög Evr- ópu. Utgefandinn ræðir dálítið um Anakreon og anakreonisma í evrópsk- um bókmennmm, þessa tjáningu past- oral-kveðskapar á rokókó-tímabilinu, og þykir útgefanda einkennilegt hve mörg slík kvæði síra Jón þýðir; það er ekki ólíklegt að hann hafi haft gaman af þeim þar sem hann var gleðimaður. Utgefandinn telur þessi kvæði um vín og ástir fremur hæfa evrópskum góð- borgurum þessara tíma en íslenzkum fátæklingum upp úr móðuharðindun- um, en það er nú svo, að vín og ástit og kveðskapur í þeim dúr hefur alltaf viðgengizt hér á landi jafnt meðal fá- tækra sem efnaðri og þarf það engan að undra, enda þótt útgefanda finnist það „hálf kaldranalegt að hugsa sér kvæði Baggesens um „Hófsins skál“ sungið í íslenzkum torfbæ" (bls. 30). Hér kemur fram þessi einfeldnings- lega skoðun, að slíkt djúp sé staðfest milli lífskjara 18. aldar manna og nú- 19TMM 289
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.