Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Side 91

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Side 91
og taka jafnt til náttúruafla sem þjóð- félags. Af þessu leiddi að maðurinn er ekki nema leiksoppur nauðungar í stað hins húmaníska viðhorfs hjá Marxi að maðurinn sé homo faber og creator muncli, smiður sinnar eigin ver- aldar. Frelsið varð „innsýn í nauðsyn- ina“: menn skyldu svo sannarlega fá að geifla á saltinu og meðtaka blessun al- ræðisins. Leiðsögukenningar og tilgátur urðu að opinberuðum sannleik sem ekki var unnt að þróa frekar. Söguferlið hreyfðist auðvitað eftir einni braut, var „únilínear" og forákvarðað á grund- velli „efnisins", eitt þjóðskipulag tók við af öðru í síhækkandi spíral. Þannig var hægt að „sanna" að sovétskipulagið væri það æðsta, sömuleiðis að þar væru framleiðsluöflin fullkomnust. Rit Marx voru lesin með alveg sérstöku hugar- fari; sundurleit þekkingarbrot voru gerð að aðalatriði en augunum Iokað fyrir aðferð hinnar heildstæðu gagn- rýni. Því skyldi gleymt að Marx ritaði 10 þúsund síður af gagnrýni á hag- fræðina en gerði ekki kröfu til að litið væri á Auðmagnið sem hagfræði. Nú varð til „marxísk hagfræði", svo og „marxísk heimspeki" í tvennu lagi, bæði „díalektísk" og „söguleg" og hvorttveggja síðan kennt við bernska efnishyggju. Á árunum frá því fyrir 1930 og langt framyfir seinna stríð kom varla út neitt frumsamið rit sem dýpkaði skilning manna á marxismanum, hvað þá heldur beitti rannsóknaraðferð Marx á vandamál mannlegs félags. (Undantekningu væri eftilvill að finna hjá frankfúrtarskólanum, en hann var einangrað fyrirbæri á þessum tíma, án pólitískra áhrifa.) Það sem orðið hafði til áður en ægivald stalínismans kæfði hugsunina var lýst í bann: Lukács var Umsagnir um bcekur látinn biðjast afsökunar á sjálfum sér; Korsch hundeltur og eyðilagður; fræði- menn II. alþjóðasambandsins stimplað- ir borgaralegir (en í laumi voru ýmsar af þröngsýnishugmyndum þeirra felldir inn í alræðiskerfið). Við upphaf þessa hnignunarskeiðs marxismans komu samt út nokkur rit sem áttu eftir að valda miklum umskiptum. Það vorti æskuverk Marx og frumdrög hans að Auðmagninu sem voru dregin fram úr gleymsku og prentuð fyrsta sinni. Menn tóku hinsvegar ekki að lesa þau fyrr en löngu síðar, en þá varð fljótlega ljóst hve Marx er gerólíkur þeirri guðfræði sem fram hafði verið borin í hans nafni. Marx reyndist fyrst og fremst vera húmanisti sem hafði skoðað mann- félagið og innri rök þess eftir að auð- magnið var tekið að skekkja og falsa veruleikann. Díalektísk hvörf Marx voru eingöngu miðuð við auðvalds- skeiðið; pósitívísk náttúruspeki var honum gersamlega framandi. (Hér er viljandi gengið framhjá því afbrigði stalínismans sem stungið hefur upp höfði hjá strúktúralistum í Frakk- landi.) Eru þá Jarðneskar eigur eins slæmt rit og stalínískar aðstæður 4ða áratug- arins gáfu tilefni til? Nei, engan veg- inn, sem betur fer. Af „popúlariser- andi" ritum síns tíma um marxísk fræði eru Jarðneskar eigur yfirburðaverk, samið af víðsýni og mannkærleika. Þetta ber að meta, en þar með er ekkt sagt að ritið eigi mikið erindi hér við ysta haf á 8unda áratugnum. Okkar samtíð á nefnilega sinn marxisma og sína marxista einsog hver og einn get- ur sannfærst um við það eitt að blaða í bókaskrám úr helstu útgáfuhúsum Vest- urlanda. Tíminn, sá hraðfleygi fugl, hefur óneitanlega Ieikið Jarðneskar eig- 293
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.