Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Síða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Síða 91
og taka jafnt til náttúruafla sem þjóð- félags. Af þessu leiddi að maðurinn er ekki nema leiksoppur nauðungar í stað hins húmaníska viðhorfs hjá Marxi að maðurinn sé homo faber og creator muncli, smiður sinnar eigin ver- aldar. Frelsið varð „innsýn í nauðsyn- ina“: menn skyldu svo sannarlega fá að geifla á saltinu og meðtaka blessun al- ræðisins. Leiðsögukenningar og tilgátur urðu að opinberuðum sannleik sem ekki var unnt að þróa frekar. Söguferlið hreyfðist auðvitað eftir einni braut, var „únilínear" og forákvarðað á grund- velli „efnisins", eitt þjóðskipulag tók við af öðru í síhækkandi spíral. Þannig var hægt að „sanna" að sovétskipulagið væri það æðsta, sömuleiðis að þar væru framleiðsluöflin fullkomnust. Rit Marx voru lesin með alveg sérstöku hugar- fari; sundurleit þekkingarbrot voru gerð að aðalatriði en augunum Iokað fyrir aðferð hinnar heildstæðu gagn- rýni. Því skyldi gleymt að Marx ritaði 10 þúsund síður af gagnrýni á hag- fræðina en gerði ekki kröfu til að litið væri á Auðmagnið sem hagfræði. Nú varð til „marxísk hagfræði", svo og „marxísk heimspeki" í tvennu lagi, bæði „díalektísk" og „söguleg" og hvorttveggja síðan kennt við bernska efnishyggju. Á árunum frá því fyrir 1930 og langt framyfir seinna stríð kom varla út neitt frumsamið rit sem dýpkaði skilning manna á marxismanum, hvað þá heldur beitti rannsóknaraðferð Marx á vandamál mannlegs félags. (Undantekningu væri eftilvill að finna hjá frankfúrtarskólanum, en hann var einangrað fyrirbæri á þessum tíma, án pólitískra áhrifa.) Það sem orðið hafði til áður en ægivald stalínismans kæfði hugsunina var lýst í bann: Lukács var Umsagnir um bcekur látinn biðjast afsökunar á sjálfum sér; Korsch hundeltur og eyðilagður; fræði- menn II. alþjóðasambandsins stimplað- ir borgaralegir (en í laumi voru ýmsar af þröngsýnishugmyndum þeirra felldir inn í alræðiskerfið). Við upphaf þessa hnignunarskeiðs marxismans komu samt út nokkur rit sem áttu eftir að valda miklum umskiptum. Það vorti æskuverk Marx og frumdrög hans að Auðmagninu sem voru dregin fram úr gleymsku og prentuð fyrsta sinni. Menn tóku hinsvegar ekki að lesa þau fyrr en löngu síðar, en þá varð fljótlega ljóst hve Marx er gerólíkur þeirri guðfræði sem fram hafði verið borin í hans nafni. Marx reyndist fyrst og fremst vera húmanisti sem hafði skoðað mann- félagið og innri rök þess eftir að auð- magnið var tekið að skekkja og falsa veruleikann. Díalektísk hvörf Marx voru eingöngu miðuð við auðvalds- skeiðið; pósitívísk náttúruspeki var honum gersamlega framandi. (Hér er viljandi gengið framhjá því afbrigði stalínismans sem stungið hefur upp höfði hjá strúktúralistum í Frakk- landi.) Eru þá Jarðneskar eigur eins slæmt rit og stalínískar aðstæður 4ða áratug- arins gáfu tilefni til? Nei, engan veg- inn, sem betur fer. Af „popúlariser- andi" ritum síns tíma um marxísk fræði eru Jarðneskar eigur yfirburðaverk, samið af víðsýni og mannkærleika. Þetta ber að meta, en þar með er ekkt sagt að ritið eigi mikið erindi hér við ysta haf á 8unda áratugnum. Okkar samtíð á nefnilega sinn marxisma og sína marxista einsog hver og einn get- ur sannfærst um við það eitt að blaða í bókaskrám úr helstu útgáfuhúsum Vest- urlanda. Tíminn, sá hraðfleygi fugl, hefur óneitanlega Ieikið Jarðneskar eig- 293
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.