Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Síða 93

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Síða 93
hinn. Ekki kemur heldur fram að sem félagslegt afl eru gildi og auðmagn tóm sértekning sem liggur í ímyndun okkar manna og er ekki efniskennd frekar en „heimsandinn". Hin „efnislegu" eða jarðnesku lögmál eru því ekki öll þar scm þau sýnast. Kapítalisminn hefur haft endaskipti á hlutunum og skapað „viðsnúinn veruleika", en það veit Hub- erman ekki. Hinsvegar er ágætt fyrir sósíalista að vita þetta og öðlast þá skilning á því að sósíalisminn er annað og meira en tæknifræðileg endurbót á kapítalismanum. — Skýring Huber- mans á upptökum og hlutverki ríkisins (223) þykir líklega heldur þunnur þrettándi nú á tímum, þegar ríkiskenn- ingin er í miðpunkti umræðunnar meðal marxista. Ymislegur fyrirgangur ríkisins á síðari árum i þróuðum auð- valdslöndum er gersamlega óskiljanleg- ur útfrá hugsunarhætti Hubermans, en hér hefur „auðmagnsrökfræðin" þó eitthvað nýtt til málanna að leggja. — Ekki mundu nú líklega allir vera sam- mála því sem segir í texta bókarinnar um lækkun arðsfótarins (260), og dug- ar víst ekki til að höfundur hafi raunar verið að tala um hneigðina. — Gatnaii er að því hve Huberman vegur af mik- illi ákefð að John Hobson fyrir kreppukenningu hans (258), þegar haft er í huga að félagi Hubermans, Sweezy, er meðal marxista fremsti mái- s\ari mjög svipaðra hugmynda um að „van-neysla“ hrindi kreppum af stað (sjá Sweezy: The Theory of Capitalist Development frá 1942). -—- Hér eru mörg deiluefni, en um eitt yrði þó vist eining: það að Marx hafi aldrei boðað „hrun“ auðvaldsskipulagsins (219— 225). Það er í sannleika sagt hjákátlegt að sjá þessa kenningu borna á borð án Umsagnir um hcekur athugasemda frá útgefendum, úr því að athugasemdir eru gerðar á annað borð og þaráofan rjálað við texta höfundar- ins af minna tilefni, svosem síðar segir. Og enn hefur fleira gerst en þetta sem rýrir gildi Jarðneskra eigna. Hvað um þróun sagnfræðinnar sjálfrar? Voru allar sagnfræðilegar staðreyndir frá ár- inu 1000 tii 1900 þekktar fyrir réttum 40 árum, öll samhengi ijós? Því fer víst fjarri, en til viðbótar kemur svo að sagnfræðin er lifandi fræðigrein og ekki staðreyndaupptalning (íslendingar mega ekki láta truflast af ættfræðinni!). Sagnfræðin hefur æ meir snúist upp í hagsögu, það viðfangsefni sem Huber- man er sagður hafa gert skil í bók sinni. Mcr skilst að undanfarin 10-15 ár hafi einar 10 ritraðir i hag-og félagssögu verið að koma út í Bretlandi. Margir af sagn- fræðingum síðustu 40 ára eru ekki síðri marxistar en Huberman. Marxistarnir Dobb, Hill, Hobsbawm, Thompson í Bretlandi, Vilar í Frakklandi og margir fleiri sem ég kann ekki nafn á útum öll lönd, — skyldu þeir ekki hafa ein- hverjar fréttir að færa af þessu 900 ára tímabili, sem Huberman hristir framúr erminni á 250 siðum? Olíklegt þykir mér annað, en um þetta þyrfti sagn- fræðingur að fjalla. Svo er að skilja sem Huberman telji rætur auðvaldsþjóðfélagsins liggja langt aftur á lénstímunum, krossferðirnar skipti þarna máli. Það má vel vera rétt, en skyldu elcki vera skiptar skoðanir um þetta? Ýmsir munu telja að breyt- ingar í átt til kapítalisma hefjist ekki fyrr en alllöngu síðar, og bent hefur verið á atvinnulega og menningarlega hnignun í Evrópu uppúr 1300. í upp- hafi 15. aldar mun vera erfitt að sjá meiri tákn til rísandi kapítalisma í 295
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.