Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Qupperneq 93

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Qupperneq 93
hinn. Ekki kemur heldur fram að sem félagslegt afl eru gildi og auðmagn tóm sértekning sem liggur í ímyndun okkar manna og er ekki efniskennd frekar en „heimsandinn". Hin „efnislegu" eða jarðnesku lögmál eru því ekki öll þar scm þau sýnast. Kapítalisminn hefur haft endaskipti á hlutunum og skapað „viðsnúinn veruleika", en það veit Hub- erman ekki. Hinsvegar er ágætt fyrir sósíalista að vita þetta og öðlast þá skilning á því að sósíalisminn er annað og meira en tæknifræðileg endurbót á kapítalismanum. — Skýring Huber- mans á upptökum og hlutverki ríkisins (223) þykir líklega heldur þunnur þrettándi nú á tímum, þegar ríkiskenn- ingin er í miðpunkti umræðunnar meðal marxista. Ymislegur fyrirgangur ríkisins á síðari árum i þróuðum auð- valdslöndum er gersamlega óskiljanleg- ur útfrá hugsunarhætti Hubermans, en hér hefur „auðmagnsrökfræðin" þó eitthvað nýtt til málanna að leggja. — Ekki mundu nú líklega allir vera sam- mála því sem segir í texta bókarinnar um lækkun arðsfótarins (260), og dug- ar víst ekki til að höfundur hafi raunar verið að tala um hneigðina. — Gatnaii er að því hve Huberman vegur af mik- illi ákefð að John Hobson fyrir kreppukenningu hans (258), þegar haft er í huga að félagi Hubermans, Sweezy, er meðal marxista fremsti mái- s\ari mjög svipaðra hugmynda um að „van-neysla“ hrindi kreppum af stað (sjá Sweezy: The Theory of Capitalist Development frá 1942). -—- Hér eru mörg deiluefni, en um eitt yrði þó vist eining: það að Marx hafi aldrei boðað „hrun“ auðvaldsskipulagsins (219— 225). Það er í sannleika sagt hjákátlegt að sjá þessa kenningu borna á borð án Umsagnir um hcekur athugasemda frá útgefendum, úr því að athugasemdir eru gerðar á annað borð og þaráofan rjálað við texta höfundar- ins af minna tilefni, svosem síðar segir. Og enn hefur fleira gerst en þetta sem rýrir gildi Jarðneskra eigna. Hvað um þróun sagnfræðinnar sjálfrar? Voru allar sagnfræðilegar staðreyndir frá ár- inu 1000 tii 1900 þekktar fyrir réttum 40 árum, öll samhengi ijós? Því fer víst fjarri, en til viðbótar kemur svo að sagnfræðin er lifandi fræðigrein og ekki staðreyndaupptalning (íslendingar mega ekki láta truflast af ættfræðinni!). Sagnfræðin hefur æ meir snúist upp í hagsögu, það viðfangsefni sem Huber- man er sagður hafa gert skil í bók sinni. Mcr skilst að undanfarin 10-15 ár hafi einar 10 ritraðir i hag-og félagssögu verið að koma út í Bretlandi. Margir af sagn- fræðingum síðustu 40 ára eru ekki síðri marxistar en Huberman. Marxistarnir Dobb, Hill, Hobsbawm, Thompson í Bretlandi, Vilar í Frakklandi og margir fleiri sem ég kann ekki nafn á útum öll lönd, — skyldu þeir ekki hafa ein- hverjar fréttir að færa af þessu 900 ára tímabili, sem Huberman hristir framúr erminni á 250 siðum? Olíklegt þykir mér annað, en um þetta þyrfti sagn- fræðingur að fjalla. Svo er að skilja sem Huberman telji rætur auðvaldsþjóðfélagsins liggja langt aftur á lénstímunum, krossferðirnar skipti þarna máli. Það má vel vera rétt, en skyldu elcki vera skiptar skoðanir um þetta? Ýmsir munu telja að breyt- ingar í átt til kapítalisma hefjist ekki fyrr en alllöngu síðar, og bent hefur verið á atvinnulega og menningarlega hnignun í Evrópu uppúr 1300. í upp- hafi 15. aldar mun vera erfitt að sjá meiri tákn til rísandi kapítalisma í 295
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.