Morgunblaðið - 16.12.1987, Page 36

Morgunblaðið - 16.12.1987, Page 36
36 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 16. DESEMBER 1987 Ný fiskveiðistefna Byggðakvóti, opnun o g sveigjan- leiki í stað lokaðrar miðstýringar eftir Ölaf Ragnar Grímsson Stefnumótun í sjávarútvegi er höfuðatriði á vettvangi íslenskra þjóðmála. Þróun fiskyeiða og fisk- vinnslu ræður úrslitum um sóknar- kraft atvinnulífsins og velferð landsmanna í framtíðinni. Islend- ingum hefur jafnan vegnað best þegar nýsköpun og fjölþætt upp- bygging hafa sett svip á sjávarút- veginn. Mistök í mótun fiskveiði- stefnunnar geta fjötrað þróun mikilvægustu útflutningsgreinar okkar í áraraðir, komið í veg fyrir vöxt byggðar víða um land og hindrað þá endumýjun sem ætíð verður að vera í útgerð og fisk- vinnslu. Sú fiskveiðistefna sem ríkisstjórn Sjálfstæðisflokksins og Framsókn- arflokksins lögfesti fyrir nokkrum árum og núverandi ríkisstjóm hefur ákveðið að framlengja fram á næsta áratug hefur reynst meingölluð. Hún hefur fest í sessi læst miðstýr- ingarkerfi sem útilokar nauðsynleg- an sveigjanleika og tekur ekkert tillit til ólíkra þróunarmöguleika einstakra byggðarlaga. Hún kemur í veg fyrir tilraunir með nýjar stjómunaraðferðir og gerir komm- isarakerfið ráðuneytisins að valda- miðstöð sjávarútvegsins. Hún rígbindur kvóta við eignarhald á skipum og stuðlar þannig að marg- víslegu braski og yfirverði á fisk- veiðiflotanum. Hún býr til nánast óyfirstíganlegar hindranir fyrir nýja aðila sem vilja koma inn í sjávarút- veginn og gefur þeim fyrirtækjum sem voru í rekstri fyrir hálfum ára- tug síðan langvarandi forgang. Fiskveiðistefna ríkisstjórnarinn- ar gerir höfuðatvinnuveg Islendinga að lokuðu kerfí þar sem ráðuneytið er æðstiprestur. Nýjungar, frum- kvæði, umsköpun og endurnýjun eru nánast fryst úti. Þessa stefnu ætlar meirihluti Alþingis nú að lög- festa til ársins 1991. Slík ákvörðun er ekki aðeins röng. Hún getur beinlínis drepið sjávarútveginn í dróma. Það er því brýn nauðsyn að setja fram aðra fískveiðistefnu sem tæki mið af því að útrýma þessum stóru ágöllum. Sú stefna þarf að grund- vallast á því: — að auðlindir sjávarins séu sam- eign þjóðarinnar, — að hagsmunir byggðarlaganna en ekki eignarhald á skipum séu forsenda úthlutar á veiðiheimildum og — að opnun og sveigjanleiki séu byggð inn í kerfíð til að auðvelda inngöngu nýrra aðila, leiðréttingu á hag einstakra byggðarlaga og tilraunir með nýjar stjómunarað- ferðir. Fiskveiðistef na Alþýðubandalagsins Á fyrsta fundi nýkjörinnar mið- stjómar Alþýðubandalagsins var samþykkt sérstök ályktun um físk- veiðistefnu sem þingflokkurinn hafði unnið að og fjallaö var um á sérstakri ráðstefnu sem flokkurinn efndi til um framtíð sjávarútvegs á íslandi. Þessi nýja fískveiðistefna er heilsteyptur valkostur sem komið gæti til framkvæmda þegar í upp- hafi næsta árs. Hún samrýmist betur hagsmunum byggðarlaganna, eignarrétti þjóðarinnar á fískimið- unum og þörfinni á nýsköpun í sjávarútvegi en hin meingallaða stefna síðustu ríkisstjórnar sem Alþýðuflokkurinn hefur nú sam- þykkt að framlengja. Fiskveiðistefna Alþýðubanda- lagsins setur byggðahagsmuni og valddreifingu í stað læstrar mið- stýringar. Hún kemur í veg fyrir brask með skíp til að fá aðgang að afla og útrýmir yfirverði á fisk- veiðiflotanum.Hún vísar veginn inn í nýja framtíð þar sem endurnýjun og nauðsynlegur sveigjanleiki í þró- un sjávarútvegsins fá að njóta sín. Það eru þijú grundvallaratriði sem setja svip á þessa nýju fisk- veiðistefnu. Þau eru í sameiningu þess eðlis að stærstu gallarnir á núverandi kerfi yrðu ekki lengur við lýði. Þessi grundvallaratriði eru: — sameign þjóðarinnar á auðlind- um hafsins — byggðakvóti kemur í stað rígbindingar við skip — allt að. 10% heildaraflans má ráðstafa tii að tryggja oþnun og sveigjanleika. Sameign Islendinga — Hagsmunir byggðanna Fiskveiðistefna ríkisstjórnarinn- ar hefur miðast við að gera eignar- aðila í útgerð — einstaklinga og fyrirtæki — að raunverulegum léns- herrum hafsins sem einir ættu í reynd allan rétt. Alþýðubandalagið setur hins vegar fram stefnu sem byggist á því að fiskistofnanir og aðrar sjávarauðlindir séu ævarandi sameign allra íslendinga og leggur fram tillögur um ráðstöfun veiði- heimilda í samræmi við þetta grundvallaratriði. Við leggjum til að veiðiheimildum verði að verulegu leyti úthlutað til byggðarlaga þar sem allir íbúar sitja við sama borð og hin félags- lega eign á auðlindunum tengist á raunhæfan hátt atvinnulífi lands- hlutanna. Ríkisstjórnin bindur veiðiheimildimar hins vegar alfarið við eignarhald á skipum. Þótt Hall- dór Ásgrímsson hafi tekið inn eina nýja grein um sameign þjóðarinnar og sett fremst í frumvarp ríkis- stjórnarinnar em allar hinar grein- arnar áfram í gamla búningnum. Fyrsta greinin er því bara mála- myndafriðþæging fyrir Alþýðu- flokkinn sem hefur í reynd látið beygja sig og gleypt gamla kerfið. Fiskveiðistefna Alþýðubanda- lagsins felur hins vegar í sér kerfisbundna úrfærslu þess grund- vallaratriðis að fískstofnanir séu sameign allra íslendinga. Þannig yrði sjálf fískveiðistjórnin í sam- ræmi við höfuðforsenduna en í frumvarpi ríkisstjórnarinnar er fyrsta greinin eins og út úr kú í samanburði við allt meginefni frum- varpsins. Áuk þess að miða fiskveiðistjóm- ina við sameiginlega eign á auðlind- unum þarf að skipuleggja sóknina í fískistofnana í samræmi við sér- fræðilegt mat á stærð þeirra og undir eftirliti óháðrar stofnunar. Markmiðið verði að auka gæði afla og afurða, að hámarksafrakstur fáist miðað við ákveðin tímabil og ofveiði eigi sér aldrei stað. Byg-g-ðakvóti í stað rígbindingar við skip í stað þess að binda kvóta alfar- ið við skip, eins og ríkisstjórn Sjálfstæðisflokksins og Framsókn- arflokksins ákvað og Alþýðuflokk- urinn hefur nú samþykkt að gert verði til ársins 1991, leggur Al- þýðubandalagið til nýtt kerfí sem byggist á því að úthluta veiðiheim- ildum til byggðarlaga. í þessu kerfí yrði veiðiheimildum á bolfíski skipt í tvo flokka. í fyrsta lagi yrði 2h hlutum veiði- heimildanna úthlutað til byggðar- laga samkvæmt sérstakri reikni- reglu. Hún felur ? sér að fjórðungur þessa nýja byggðakvóta yrði reikn- aður út frá úthlutuðu afla- og sóknarmarki skipa í byggðarlögum eins' og sú úthlutun var að meðal- tali árin 1984—1986. Þrír fjórðu hlutar yrðu hins vegar reiknaðir út frá úthlutðu afla- og sóknai-marki skipa í byggðarlögum í ái'slok 1987. I öðru lagi yrði ’/:! hluta veiði- heimilda úthlutað til útgerðar á skip og skal sá hluti reiknaður með sama hætti og ákveðið var í reglu- gerð fyrir árið 1987. Eftir að byggðakvóti hefur verið reiknaður skal honum deilt á milli þeirra skipa sem fá kvóta úthlutað í viðkomandi byggðarlagi í hlutfalli við veiðiheim- ildir þeirra. Við sölu skipa úr byggðarlaginu fylgir þeim einungis sá þriðjungur aflakvótans sem fórtil útgerðarinn- ar. Tveir þriðju hlutar verða hins vegar áfram í byggðarlaginu og endurúthlutað þar í samræmi við ákveðnar reglur. Hagur byggðar- laganna verður þannig algert forgangsatriði. Kostir byggðakvótans Með því að binda veiðiheimildir við byggðarlög er verið að tryggja hag sjómanna og starfsfólksins í fiskiðnaði og allra íbúa þeirra byggðarlaga sem byggja afkomu sína á öruggri og skipulagðri nýt- ingu sjávarafla. Þær reiknireglur sem Alþýðu- bandalagið leggur til að notaðar verði hafa einnig í för með sér að komið yrði nokkuð til móts við þau byggðarlög sem tapað hafa mestum aflakvóta á undan- förnum árum vegna ranglætisins í kerfi ríkisstjórnarinnar. Byggðakvótinn kemur auk þess í veg fyrir brask í tengslum við skipa- og kvótasölu sem þróast hefur í skjóli ríkjandi fiskveiði- stefnu. Óeðlilegt verð á fiskiskipum myndi hverfa að mestu. Keppni milli byggðarlaga um kaup á skip- um til að komast yfir afla myndi hætta og þannig yrði stuðlað að aukinni hagkvæmni í útgerð. Raun- hæfara arðsemismat myndi gilda í viðhorfum til skipakaupa. Tilraunir með nýjar stjórnunar- aðferðir eins og til dæmis sölu eða uppboð á kvóta, sem ýmsir hafa talað um en enginn getur fullyrt hvernig kæmi út í reynd, yrðu auð- veldari því að kvótinn myndi engu að síður halda áfram að dreifast um landið. Óttinn við tilraunir með nýjar aðferðir yrði minni þar eð hættan á ofurvaldi hinna fáu sterku væri ekki lengur við lýði. Jafnframt opnar byggðakvótinn möguleika á ýmiss konar sjálfstjórn byggðarlag- anna í þróun sjávarútvegsins. Ásamt heimildinni til að ráðstafa allt að 10% heildaraflans til opnun- ar og sveigjanleika yrði byggða- kvótinn í reynd sú þróunarbraut sem auðveldar nýsköpun, nauðsyn- legar tilraunir með nýjar aðferðir og stuðlar að fráhvarfi frá miðstýr- ingarstefnu ráðuneytislns. Opnun ogf sveigjanleiki Saga sjávarútvegsins sýnir að endurnýjun á rekstraraðilum, opn- un fyrir einstaklinga, fjölskyldur, samstarfshópa og ýmsar tegundir af fyrirtækjum — hlutafélög, sam- vinnufélög og byggðafyrirtæki — og tiltölulega fijáls tilraunastarf- semi með ýmiss konar nýjungar eru allt frumforsendur þess að höfuðat- vinnuvegur íslendinga búi yfir þeim sóknarkrafti sem í sífellu skapar aukin verðmæti og vaxandi þjóðar- arð. Ef lokað er á þessa endurnýjun- arkrafta þá hætta þeir sem veitt geta sjávarútveginum nýjan þrótt smátt og smátt að sækja inn á þenn- an vettvang. Neikvæð viðhorf gagnvart nýjum aðilum sem vilja spreyta sig verða til þess að fólk Ólafur Ragnar Grímsson „Fiskveiðistefna ríkis- stjórnarinnar gerir höf uðatvinnuveg Is- lendinga að lokuðu kerf i þar sem ráðuneyt- ið er æðstiprestur. Nýjungar, frumkvæði, umsköpun og endurnýj- un eru nánast frýst úti. Þessa stefnu ætlar meirihluti Alþingis nú að lögfesta til ársins 1991. Slík ákvörðun er ekki aðeins röng. Hún getur beinlínis drepið sjávarútveginn í dróma.“ með frumkvæðið og hugmyndirnar sækir annað. Það er megingalli hins læsta miðstýringarkerfis sem ríkis- stjórnin ætlar nú að framlengja að þar er hvorki opnun né sveigj- anleika að finna. Allt er rígskorðað við þá sem fyrir voru á bási. Gömlu rekstraraðilarnir virðast eiga að fá eilífan forgang. Kerfi ríkisstjórn- arinnar sameinar verstu ein- kenni eignarhaldsskipunar lénstímans og ráðuneytadrottn- un hinna miðstýrðu hagkerfa. Það er beinlínis aðför að þróunar- krafti íslensks sjávarútvegs að ætla sér að framlengja svona kerfi. í fiskveiðistefnu Alþýðubanda- lagsins eru hins vegar ákvæði sem tryggja nauðsynlega opnun og sveigjanleika sem ætíð þurfa að einkenna þróun sjávarútvegs og fískvinnslu. Við leggjum til að skipulag fiskveiðistjórnunarinn- ar feli í sér að í framtíðinni verði heimilað að úthluta allt að 10% heildaraflans í þágu opnunarinn- ar og sveigjanleikans. Þessi úthlutun verði miðuð við. a) að tryggja aðgang nýrra rekstraraðila b) að leiðrétta hag einstakra byggðarlaga c) að gera tilraunir með nýjar stjórnunaraðferðir. Nýir rekstraraðilar — Leiðrétting í þágri byggðarlaga í ljósi þess að þróun sjávarút- vegsins á íslandi hefur byggst á því að mikill hreyfanleiki hefur ver- ið innan greinarinnar — fyrirtæki koma og fara og rekstrartími þeirra nær sjaldan mörgum áratugum; flestir hafa byijað smátt, bæði í verkun og sjósókn; byggðarlög hafa beitt margvíslegum nýjum rekstrar- formum — þá er það óneitanlega ærið sérkennileg afstaða sem fyrr- verandi "'kisstiórn mótaði og sú núverandi ætlar að lögfesta áfram til 1991 að eingöngu þeir sem verið hafa í útgerð á undanförnum hálf- um áratug eiga að fá aðgang að sjávarútveginum. Allir aðrir eru lokaðir úti nema þeir útvegi sér fjár- magn til að kaupa skip á upp- sprengdu verði. í fiskveiðistefnu Alþýðubanda- lagsins er kerfið hins vegar opnað með því að heimila að veija ákveðn- um prósentum heildaraflans til úthlutunar á veiðiheimildum til nýrra aðila sem uppfylla tiltekinn almenn skilyrði. Slík úthlutun gæti einkum verið í þágu smárra rekstr- araðila til að gera þeim kleift að byija. Þá fengju fleiri að spreyta sig og þeir sem duga, gætu vaxið áfram innan hins almenna úthlut- unarkcrfis. Á þennan hátt fengjn líka þeir sem fyrir væru nauðsyn- legt aðhald og samkeppni. Þeir gætu ekki lengnr skákað í því skjólinu að kerfið væri lokað en stefna ríkisstjórnarinnar veitir einmitt lélegum rekstri slíka kaskótry ggingu. Jafnframt yrði heimilað að veija nokkrum hluta af þessum 10% heildaraflans til að greiða götu upp- stokkunar á rekstri í einstökum byggðarlögum og leiðrétta hag þeirra byggðarlaga sem illa hefðu orðið úti vegna tímabundinna erfið- leika. Þannig skapaðist sveigjan- leiki innan kerfisins til að stuðla að eðlilegri byggðaþróun og koma í veg fyrir að einstök áföll myndu ríða atvinnuþróun á afmörkuðum svæðum að fullu. Nýjar stjórn- unaraðferðir Á undanförnum mánuðum hafa komið fram á ráðstefnum, í blaða- greinum og á öðrum vettvangi margvíslegar hugmyndir og tillögur um nýjar stjórnunaraðferðir í sjáv- arútvegi sem tryggt gætu þjóð- hagslega arðsemi og eðlilegan vöxt atvinnugreinarinnar betur en kerfi ríkisstjórnarinnar. Sjávarútvegs- ráðherra hefur kosið að loka alla þessa umræðu úti og koma í veg fyrir að á næstu árum fáist reynsla af nýjum aðferðum. Aðrir ráðherrar virðast nú hafá samþykkt þessa útilokunarstefnu gagnvart tilraun- um með aðrar stjórnunaraðferðir. í fískveiðistefnu Alþýðubanda- lagsins er hins vegar kveðið á um að tilraunir með nýjar stjórnunarað- ferðir eigi að vera fastur liður í framkvæmd fiskveiðistjórnunarinn- ar á hveijum tíma. Ákveðnum hluta heildaraflans á að veija til slíkra tilrauna svo að reynsla fáist af því hvaða hugmyndir eru raunhæfar og hvernig hinar ýmsu tillögur um nýjungar gefast í reynd. Þess vegna er stjórnunartilraunum ætlaður ákveðinn hluti þeirra 10% heildar- aflans sem markaður er opnun og sveigjanleika. Með slíku fyrir- komulagi yrði tryggt að umræð- an um stjórnun þessarar auðlindar héldi áfram og yrði bæði raunhæf og árangursrík. Hinar ólíku kenningar yrðu próf- aðar með markvissum tilraunum og síðan yrði hægt að nýta þær sem gæfust best. Kerfi ríkisstjórnarinnar lokar hins vegar á slíka þróun næstu fjög- ur árin. Það sýnir vantrú ráðherr- anna á eigin stefnu að þeir vilja ekki heimila raunhæfar tilraunir með aðrar aðferðir í fiskveiðistjórn- un. Stefna Alþýðubandalagsins myndi þvert á móti skapa fijóan jarðveg fyrir lifandi og raunhæfa umræðu sem leitt gæti til beinna nýjunga á vettvangi sjávarútvegs- ins sjálfs. Hægt er að nefna tvær tegundir af tilraunum sem stefna Alþýðubandalagsins myndi heimila: 1. Sjálfsstjórn byggðarlaganna í kvótaúthlutun. Einstökum byggð- arlögum yrði beimilað að prófa úthlutun á byggðakvótanum með nýjum aðferðum. Þar gæti komið til greina: a) Samstarf sveitarstjórna á stærri svæðum. b) Sameiginlegur vettvangur sveit- arstjórna, rekstraraðila, samtaka launafólks og annarra félagssam- taka sem myndu á félagslegum grunni skipuleggja veiðiheimildirn- ar í samræmi við atvinnuhagsmuni byggðarlagsins. c) Svæðisbundin uppboð þar sem

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.