Morgunblaðið - 03.05.2000, Side 64

Morgunblaðið - 03.05.2000, Side 64
64 MIÐVIKUDAGUR 3. MAÍ 2000 ,'*f--------------------- UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ Mat á umhverfísáhrifum og * réttur þolenda mengunar HINN 13. apríl sl. féll athygliverður dómur í Hæstarétti í málinu Stjörnugrís hf. gegn íslenska ríkinu. Mál þetta varðaði heimild umhverfisráð- herra samkvæmt lög- um um mat á um- hverfisáhrifum til fföþess að úrskurða að bygging og starf- ræksla svínabús að Melum í Leirár- og Melahreppi í Borgar- fjarðarsýslu skyldi sæta mati á umhverf- isáhrifum. Hæstiréttur komst að þeirri niðurstöðu að lagagrein sú er ráðherra byggði úrskurðar- heimild sína á stríddi gegn stjórn- arskránni og væri þar með ógild. Með dómi Hæstaréttar er höggvið skarð í lög um mat á umhverfis- áhrifum sem afar mikilvægt er að Alþingi bæti úr strax. Með þessari grein langar mig til þess að líta til ofangreinds máls í Jjósi þróunar umhverfisréttar á undanförnum áratugum og skora á Alþingi að lagfæra án tafar lög um mat á umhverfisáhrifum. Á meðan lögin standa óbreytt standa þegn- ar landsins berskjaldaðir gegn ýmsum framkvæmdum er brotið geta alvarlega á stjórnarskrár- bundnum réttindum þeirra. Umhverfismál hafa mikið verið í brennidepli á íslandi undanfarið. Mikil og almenn umræða hefur átt sér stað í þjóðfé- laginu um fram- kvæmdir sem ljóst er að muni hafa áhrif á umhverfið - oft veru- leg áhrif og jafnvel óafturkræf. Með reglum um- hverfisréttar, hvort sem um er að ræða lands- eða alþjóðarétt, er stefnt að því að vernda umhverfið til lengri tíma og láta ekki skammtímahagsmuni ein- staklinga af að nýta sér gæði um- hverfisins ráða ferðinni. Á síðastliðnum tveimur áratug- um hafa reglur umhverfisréttarins einnig í vaxandi mæli verið skil- greindar sem mannréttindi. Víða er farið að skilgreina réttinn til heilnæms og farsæls umhverfis sem mannréttindi og kveða stjórn- arskrár um fjörutíu ríkja nú á um slíkan rétt. Þjóðir heims hafa gert sér grein fyrir því að langtíma- hagsmunir mannskyns eru háðir verndun umhverfisins og að heil- næmt umhverfi eykur lífsgæði manna. I umhverfisréttinum sam- einast því verndun umhverfisins og mannréttinda. Umhverfisréttur er ung en vax- andi grein á Islandi. Dóma- Mengun Eftir dóm Hæstaréttar, segir Ellý K.J. Guð- mundsdóttir, megna óbreytt lög um mat á umhverfísáhrifum ekki að vernda stjórnar- skrárbundin réttindi þolenda mengunar. framkvæmd á þessu sviði er enn af skornum skammti og því er at- hyglivert að fylgjast með hverjum dómi sem fellur á þessu sviði og hvernig hann muni móta íslenskan umhverfisrétt. Undanfarin áratug hefur löggjöf á þessu sviði vaxið mjög. Löggjaf- arvaldið hefur glímt við lagasetn- ingar á þessu sviði sem ekki eiga sér fyrirmynd i íslenskum lögum. Lög um mat á umhverfisáhrifum eru dæmi um slík lög. Lög um mat á umhverfisáhrifum Lög um mat á umhverfisáhrifum voru sett árið 1993 og markmið þeirra er, eins og segir í 1. gr., „að tryggja að áður en tekin er ákvörðun um framkvæmdir sem kunna, vegna staðsetningar, starf- semi sem þeim fylgir, eðlis eða umfangs, að hafa í för með sér um- talsverð áhrif á umhverfi, náttúru- auðlindir og samfélag hafi farið fram mat á umhverfisáhrifum. “ Umhverfismatið er þannig tæki yf- irvalda til þess að fá metið áður en framkvæmdir hefjast hvort hætt sé við umhverfisspjöllum. Með um- hverfismatinu má koma í veg fyrir dýrkeypt mistök. Það er bæði fjárhagslega dýrt að fara af stað með framkvæmdir sem síðan þarf að hætta við ef í Ijós kemur að þær hafa óviðunandi áhrif á umhverfiið en slíkar fram- kvæmdir geta ekki síður verið dýrkeyptar fyrir fyrir þá sök að umhverfið kann að hafa orðið fyrir óafturkræfum spjöllum. Reglan um að meta skuli um- hverfisáhrif framkvæmda sem ætla má að muni hafa veruleg áhrif á umhverfið er ein af undir- stöðureglum umhverfisréttarins. Hún kemur skýrt fram í ýmsum alþjóðasamningum. Má þar nefna Ríó-yfirlýsingu Sameinuðu þjóð- anna um umhverfi og þróun sem samþykkt var árið 1992 sem við ís- lendingar erum aðilar að. Sama gildir um tilskipun Evópusam- bandsins á þessu sviði sem ís- lenska ríkið hefur skuldbundið sig með EES-samningnum til þess að taka upp í lög hér á landi. I lögum um mat á umhverfis- áhrifum er talið upp í 5. gr. hvers konar framkvæmdir skuli alltaf vera háðar umhverfismati. Þar eru taldar upp ákveðnar tegundir framkvæmda sem líklegt er talið að geti haft veruleg áhrif á um- hverfið. Svínabú eru ekki á þeim lista. Vegna þess að löggjafanum er ómögulegt að sjá fyrir hvers konar framkvæmdir gætu haft veruleg umhverfisáhrif í framtíðinni, er 5. gr. ekki ætlað að fela í sér tæm- andi talningu. Ákvæði 6. gr. lag- anna kveður því á um að umhverf- isráðherra sé heimilt „að ákveða að tiltekin framkvæmd eða fram- kvæmdir, sem kunna að hafa í för með sér umtalsverð áhrif á um- hverfi, náttúruauðlindir og samfé- lag, en ekki er getið í 5. gr., verði háðar mati samkvæmt lögum þess- um.“ Svínabúið að Melum og úrskurður ráðherra í júní 1999, skrifuðu nágrannar fyrirhugaðs svínabús að Melum í Leirár- og Melasveit í Borgar- fjarðarsýslu umhverfisráðherra bréf og bentu á fyrirhugaðar fram- kvæmdir á nágrannajörð sinni. Jörðin Melar hafði verið keypt af Stjörnugrís hf. skömmu áður með það í hyggju að reisa þar svínabú þar sem gert var ráð fyrir 8.000 grísum að meðaltali eða um 20.000 grísum á ári. Svínabú, eða þauleldisbú, af þessari stærðargráðu eru óþekkt á Islandi og verður því að leita út fyrir landsteinana til huga að hver hugsanleg áhrif þau kunni að hafa á umhverfi, náttúruauðlindir eða samfélag. Víða í Evrópu og Banda- ríkjunum hafa áhrif þauleldis þeg- ar komið í ljós. Mengunar af úr- gangi frá búum hefur orðið vart bæði í lofti, láði og legi. Ofauðgun- ar verður vart í grunnvatni, nátt- úrulegur gróður víkur fyrir áburð- ar-þurftafrekum tegundum. Þá getur loftmengun frá svo stórum búum haft áhrif á heilbrigði manna. I ljós hefur komið að loft- mengun frá þauleldisbúum getur valdið öndunarfærasjúkdómum, meltingarfærasjúkdómum og augnsjúkdómum. Með vísan til of- angreinds verður að telja líklegt að þauleldisbú svo sem hér um ræðir getur haft umtalsverð áhrif á umhverfi og lífsskilyrði næstu nágranna. Ráðherra tók erindið til gunveroamjnauf i V1 Markviss vörustjórnun - lykill að betri afkomu! Fundur um skilvirka neytendasvörun (ECR) og raf- ræn viðskipti á íslandi, fimmtudaginn 4. maí 2000, kl. 8.00-9.30 á Hótel Loftleiðum. Er hægt að spara 4 milljarða króna á ári í dagvöruversluninni og hjá birgjum, lækka birgðir um 40% og jafnframt auka þjónustu við neytendur? Á fundinum verður fjallað um möguleg- an sparnað í rekstri fyrirtækja með markvissri vörustjórnun, auknu sam- starfi birgja og verslana, þannig að báðir aðilar hafi hag af. Auk þess verð- ur kynnt niðurstaða nýlegrar könnunar um útbreiðslu rafrænna viðskipta á ís- landi sem gerð var á vegum EAN, ICEPR0 og Ríkiskaupa. Þar kemur m.a. fram að fjöldi fyrirtækja telur sig hafa verulegan hag af notkun staðlaðra raf- rænna viðskipta. Fundarstjóri: Tryggvi Jónsson, formaður SVÞ - Samtaka verslunar og þjónustu. Hvetjum félagsmenn til að mæta á fundinn. Þátttökugjald er kr. 1.500. Dagskrá: 8.00 Kaffi og meðlæti. 8.15 Setning. 8.20 Kristján M. Ólafsson fram- kvæmdastjóri EAN á íslandi fjallar um skilvirka neytenda- svörun (Efficient Consumer Response) og þann ávinning sem fyrirtæki geta náð með markvissri vörustjórnun. 8.50 Stefán Jón Friðriksson fram- kvæmdastjóri ICEPRO skýrir frá niðurstöðum könnunar um útbreiðslu rafrænna viðskipta á íslandi. 9.15 Fyrirspurnir. 9.30 Fundarslit. & SAMTÖK IÐNAÐARINS gWMBBHWHKBiBi Ellý K.J. Guðmundsddttir athugunar og úrskurðaði, á grund- velli 6. gr. laga um mat á umhverf- isáhrifum, að meta bæri umhverf- isáhrif fyrirhugaðrar byggingar og reksturs svínabús á Melum. I úrskurði ráðherra kemur fram að með vísan til þess hve fyrirhuguð starfsemi á Melum væri umfangs- mikil, og að virtu áliti skipulags- stjóra ríkisins og hreppsnefndar Leirár- og Melahrepps, væri það mat ráðuneytisins að líklegt væri að bygging og rekstur nefnds svínabús kynni að hafa í för með sér umtalsverð áhrif á umhverfi, náttúruauðlindir og samfélag. Mat dómstóla Stjörnugrís hf. vildi ekki una niðurstöðu ráðherra og höfðaði því mál til ógildingar henni. Héraðs- dómur Reykjavíkur staðfesti nið- urstöðu umhverfisráðherra en nið- urstaða Hæstaréttar varð sú að 6. gr. laga um mat á umhverfisáhrif- um væri andstæð stjórnarskránni og ákvörðun ráðherra tekin á grundvelli hennar því dæmd ógild. Niðurstaða Hæstaréttar byggist á því að mat á umhverfisáhrifum geti „haft í för með sér umtals- verða röskun á eignarráðum og at- vinnufrelsi þess er í hlut á“ en réttur þegna landsins til atvinnu- frelsis og friðhelgi eignarréttar eru hvor tveggja vernduð af stjórnarskránni. Stjórnarskrár- bundin réttindi þegna má ekki skerða nema með lögum og þá að- eins ef almenningsþörf krefur. Með ákvæði 6. gr. laga um mat á umhverfisáhrifum taldi Hæstirétt- ur að löggjafarvaldið hefði fram- selt framkvæmdavaldinu víðtækt ákvörðunarvald er skert gæti þessi stjórnarskrárbundnu réttindi. I dómi sínum tók Hæstiréttur ekki efnislega á því hvort ástæða hefði verið að láta fara fram mat á um- hverfisáhrifum á nefndu svínabúi, ákvörðun ráðherra var dæmd ógild því lagastoð hennar var ólögmæt. Niðurstaða Hæstaréttar er ám- inning til löggjafarvaldsins um að fara með gát þegar það framselur vald sitt til framkvæmdavaldsins. Með dómi sínum, stendur Hæsti- réttur vörð um rétt þegna landsins er hyggja á framkvæmdir, að þeir þurfi ekki að sæta því að fram- kvæmdavaldið takmarki stjórnar- skrárbundinn rétt þeirra sem löggjafarvaldið má eitt skerða. Það sem ég vil þó vekja athygli og leggja áherslu á hér, er að niður- staða Hæstaréttar hefur það jafn- framt í för með sér að gildandi lög um mat á umhverfisáhrifum geta ekki lengur verndað með fullnægj- andi hætti sömu stjórnarskrár- bundnu réttindi þeirra þegna landsins er sitja „hinum megin við borðið", þ.e. þolendur mengunar. Þrátt fyrir að verulegar líkur væru taldar á að tiltekin framkvæmd, sem ekki félli undir 5. gr. laga um mat á umhverfisáhrifum, myndi valda umtalsverðum umhverfis- áhrifum og jafnvel menga um- hverfi tiltekinna þegna landsins með þeim hætti að verðmæti eigna þeirra skertist og þeim væri ill- mögulegt að stunda atvinnu sína, væri ráðherra ekki heimilt að úrskurða nefnda framkvæmd til þess að sæta umhverfismati. Eftir dóm Hæstaréttar megna því óbr- eytt lög um mat á umhverfisáhrif- um ekki að vernda stjórnarskrár- bundin réttindi þolenda mengunar. Úr þessu verður Alþingi að bæta. Áskorun til Alþingis Af ofangreindu er ljóst að nú- gildandi lög um mat á umhverfis- áhrifum þarf að endurbæta og það er afar mikilvægt að það verði gert strax. Eg skora á Alþingi að gefa þessu máli þann forgang sem því ber. Látum ekki það skarð sem nú hefur myndast í umhverfislöggjöf okkar verða þess valdandi að spjöll verði unnin á umhverfi okkar eða réttur einstaklinga til atvinnufrels- is eða friðhelgi eignarréttar skert- ur vegna mengunar frá fram- kvæmdum sem með réttu hefðu átt að sæta mati á umhverfisáhrifum. Höfundur er lögfræðingur í Alþjóðabankanum í Washington DC.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.