Gefn - 01.07.1871, Síða 23

Gefn - 01.07.1871, Síða 23
25 mót á gripum, arabiskir eða kúfiskir peníngar komu þá norður ogsilfur var mjög haft fyrir gjaldfé. Járnöldin er að því leyti upphaf sögutímans, að menn þá fyrst geta fariö að telja eptir árum; en að fornsögurnar, hverrar túngu sem eru, nái yfir allar aldirnar, það sést á því sem allir vita, að til að mynda bæði griskar og norrænar sögur segja berlega frá þjóðum sem höfðu steinvopn — það voru tröll og jötnar, því mennblönd- uðu því sarnan við trúna; hverr man ekki eptir Hrúngni, sem barðistvið f>ór með steinvopnum? en hamarinn Mjölnir var úr járni, eins og skýlaust segir í Eddu, því Brokkur dvergur smíðaði hann, bæði gull og járn um leið, og sagan um [>ór merkir ekki fremur náttúruviðburð en viöureign járnaldarþjóða vid steinaldarmenn; sömuleiðis minnum vér á Örvarodds-sögu, þar sem Jólfur er steinaldarmaður og gef- ur Oddi steinörvar; Hildir jötunn réri og á steiunökkva, og það merkir steinöld, þó allt þetta sé sveipað skáldlegum hjúpi og svo miklum vkjum að örðugt er að finna sann- leikann; en það er víst, að sannleikur er falinn í öllum þess- um fornu sögum: Örvaroddur er sólarguð, hann er Herakles Noröurlanda; en hann getur líkamerkt heila þjóð eða þjóð- aranda, sem er íklæddur eins manns mynd, af því fornöldin gerði allt að persónulegum verum, og henni nægði þá ekki að láta þessar verur vera eins og menn voru mönnum kunn- ir, heldur gerði hún þær að jötnum eða forynjum: Örvar- oddur var tólf álna hár og varð þrjú hundruð ára gamall; hann fór víða um heim og átti viðskipti ekki lítil við Ög- mund Eyþjófsbana, sem er slaviskt eða finnskt þjóðerni og myrkravald; seinast var hann lagður í steinþró og brendur, öldúngis eins og eiraldarmenn hinir seinni: öll sagan segir nefnilega sumpart frá atburðum sem urðu laungu fyrir hinn »sögulega« tíma, en sumpart er hún beinlínis hugmynda eða náttúru-saga. Á sama hátt segja hin elstu grisku kvæði og margar sögur Grikkja frá eiröld og steinöld — í öllum riturn kemur þetta fyrir, jafnt í ritníngunni sem annarstaðar, og vorar elstu sögur, sem menn eru vanir að fyrirlíta og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94

x

Gefn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gefn
https://timarit.is/publication/93

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.