Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1994, Side 118

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1994, Side 118
122 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS Með þessari aðfinnslu minni á ég ekki við, að höfundur hefði þurft að setja fram hátimbrað, fræðilegt túlkunarlíkan í ítarlegu máli í riti sínu. Slíkt hefði breytt þeirri heildarmynd, sem hann hefur kosið að gefa því og ef til vill valdið því, að hinum alþýðlegu markmiðum verksins hefði ekki verið náð með jafnmiklum glæsibrag og raun ber vitni (þó svo hefði alls ekki þurft að fara). Það er þó óhjákvæmilegt, að allar rannsóknir hvíli á einhvers konar heildarsýn, sem geta komið fram eins og ósagðar, ytri for- sendur verksins, sem naskir lesendur geta þó gert sér heildstæða grein fyrir. Saga daganna virðist sem sé vart hvíla á nægilega traustum grunni, hvað þetta varðar. A það má benda, að fyrrgreindur veikleiki verksins kemur oft fram, þegar höfundur víkur að hlutverki einstakra hátíðasiða. í því sambandi stafar hann ef til vill fyrst og fremst af því, að höfundur reynir um of að greina milli andlegra/trúarlegra/kirkjulegra þátta annars vegar en ver- aldlegra hins vegar. Þá gerir hann sér ef til vill einnig of einfaldar hug- myndir um aðgreiningu fornra, norræna leifa og kristinna/ kirkjulegra nýjunga í hátíðasiðum. Oft er að vísu auðvelt að draga skil á milli and- legra og veraldlegra eða heiðinna og kristinna þátta, þegar um uppruna einstakra siða er að ræða. Þetta verður hins vegar mun torveldara, þegar fengist er við síbreytilegt hlutverk þeirra eða merkingu. Túlkunarlíkan Árna Björnssonar hefði orðið raunhæfara, ef hann hefði lagt ríkari áherslu á, hversu „inclusiv" kristin kirkja hefur lengst af verið á sviði helgisiða og menningar t. d. á tímaskeiði norrænna trúarbragðaskipta, þó hún væri hins vegar „exclusiv" í trúarlegu eða guðfræðilegu tilliti (sjá t. d. Helge Ljungberg: Den nordiska religionen och kristendomen; Studier över det nordiska religionsskiftet under vikingatiden, 1938). Þá hefði og verið gott að byggja á hugmyndum um gagnverkandi samband trúarbragða, sem ekki síst getur komið fram í siðum og venjum tengdum hátíðum (sbr. hug- myndir Ragnliild Bjerre Finnestad m. a. í „The Study of Christianization of the Nordic Countries" í Old Norse and Finnish Religions and Cultic Place- Names 1990). Ef slíkum aðferðum hefði verið beitt hefði höfundi e. t. v. tekist að sýna, hvernig veraldlegar og trúarlegar, heiðnar og kristnar fors- endur hafa legið til grundvallar hátíðum og hátíðasiðum frá upphafi án þess að ætíð sé skýrt, hvað sé frumlægt, enda er sú spurning oft lítt áhuga- verð miðað við spurningar um menningarlegt, félagslegt, sálfræðilegt og félagssálfræðilegt hlutverk hátíðasiða, en pælingar um slík viðfangsefni hefðu þurft að verða mun meira áberandi í ritinu. Hefði líkan af þessu tagi dýpkað sýn höfundar og gert honum kleift að sjá mun meiri gagnkvæmni og spennu í upptökum og þróun hátíða og hátíðasiða en nú virðist raun á (sbr. meginniðurstöðu Árna Björnssonar bls. 28).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.