Samvinnan - 01.06.1973, Blaðsíða 14

Samvinnan - 01.06.1973, Blaðsíða 14
----------jyrr--- • HARISTÖTO LE* jafningja sinn og neyðist jafnframt til að fylgjast með heimskulegum lifnaði hennar við hliðina á sér, haldi að hann kúgi hana. En frá.upphafi vega fara engar sögur af því, að konan hafi verið þvinguð til að beygja sig undir vilja karlmannsins — þvertá- móti: hún hefur átt alla möguleika á því að verða frjáls. Hafi konan þannig á öllum þessum langa tíma ekki losn- að undan „oki“ sínu, þá er bara til ein einasta skýring á því: hún ber ekkert ok. • Karlmaðurinn elskar konu sína, en hann fyrirlítur hana einnig, með þvi að manneskja sem á hverjum morgni fer út full af lifskrafti til að sigra nýja heima — þó honum takist það að vísu sjaldnast vegna brauð- stritsins — fyrirlítur þá manneskju sem einfaldlega kærir sig ekki um það. Og það er kannski einmitt þetta sem helzt stuðlar að því, að karlmað- urinn leggur svo þrákelknislega á- herzlu á andlegan þroska konunnar: hann fyrirverður sig fyrir hennar hönd og heldur að hún fyrirverði sig líka. Hann er sómamaður og vill hjálpa henni úr þrengingum hennar. Hann veit bara ekki, að konur þekkja alls ekki til þessarar endur- nýjunarþarfar, þessa metnaðar og vilj- ans til að fá einhverju áorkað, sem er honum svo eðlisbundinn. Taki þær ekki þátt í veröld karlmannsins. þá stafar það af því að þær kæra sig ekki um það. Þær hafa ekki þörf fyrir þennan heim, Það frelsi, sem karl- maðurinn sækist eftir, er þeim einskis virði, því þær finna ekki til ófrelsis. Andlegir yfirburðir karlmannsins Mynd úr „La Silhouette“ 3. febrúar 1881 eftir Moloch: „Léontine Massin í hlutverki Nönu“ (eftir samnefndri sögu Zola). Mynd eftir óþekktan ítalskan eirstungumann (um 1480-1500) sem á að sýna Aristóteles og Fyllis. vekja þeim ekki ótta; þær finna ekki hjá sér neina þörf eða hvöt til að láta að sér kveða í andlegum efnum. • Konurjiar geta valið,- og það er þetta sem færir þeim óendanlega yfir- burði yfir karlmanninn. Þær geta all- ar valið lífsstíl karlmannsins eða kos- ið að vera heimskar og munaðargjarn- ar afætur — og flestar velja þær seinni kostinn. Karlmaðurinn á ekki þetta valfrelsi. Ef konum fyndist þær raunverulega vera kúgaðar af karlmönnum, hefðu þær án efa fyllzt hatri eða ótta við þá, einsog menn gera gjarna gagnvart kúgurum — en konurnar hata ekki karlmennina og þær óttast þá ekki heldur. Ef konurnar hefðu fundið til vanmáttar eða niðurlægingar gagn- vart meiri þekkingu karlmannanna, þá hefðu þær reynt að líkja eftir þeim — þareð þær hafa til þess alla mögu- leika. Og hefðu konurnar fundið til ófrelsis, þá hefðu þær að minnsta- kosti nú á þessum hallkvæmu tímum endanlega reynt að losna úr ánauð- inni. • í Sviss (einu af fyrirmyndarríkj- um heimsins þar sem konur höfðu til skamms tíma ekki pólitískan atkvæð- isrétt) var látin fara fram atkvæða- greiðsla meðal kvenna í einu sam- bandsfylkinu um kosningarétt til handa konum — en meirihluti þeirra var andvígur frumvarpinu. Svissnesk- ir karlmenn voru agndofa. Þeir héldu að þessi skammarlega skipan mála væri til vitnis um aldagamalt til- sjónarhugarfar þeirra sjálfra. Ef þeir bara vissu hve blekktir þeir eru. Konunni finnst hún alls ekki vera undir tilsjón karlmannsins. Ein þeirra mörgu dapurlegu sanninda um sam- skipti kynjanna eru einfaldlega þau, að karlmaðurinn er tæpast til í heimi konunnar. í augum konunnar er karl- maðurinn ekki svo mikilvægur, að henni finnist taka þvi að rísa upp gegn honum. Hún er einungis háð honum í efnalegu tilliti, eða kannski mætti segja, að hún sé háð honum í „eðlisfræðilegu“ tilliti. Hún er háð honum á sama hátt og ferðamaðurinn er háður ferðahópnum, húsmóðirin er háð kaffikönnunni, bíllinn er háður eldsneytinu, sjónvarpstækið er háð rafstraumnum. Slík afstaða leiðir ekki af sér neinar sálarkvalir. • Henrik Ibsen — sem var fórnar- lamb sömu blekkingar og aðrir karl- menn — gerði sér það ómak að semja frelsisyfirlýsingu handa öllum konum með leikriti sínu, „Brúðuheimili“. En þegar leikritið var frumsýnt, voru það bara karlmennirnir sem urðu fyrir á- falli. Þeir stigu á stokk og strengdu þess heit að berjast af enn meiri þrá- kelkni en nokkru sinni fyrr fyrir mannsæmandi lífskjörum til handa konunni. Hjá konunum sjálfum hefur frelsis- viðleitnin einsog venjulega verið háð tízkuduttlungum. Um skeið fannst þeim gaman að klæðast hinum hlægi- lega grímuballsklæðnaði kvenfrelsis- hetjanna um aldamótin. Jafndjúp áhrif á konurnar hafði siðar heimspeki Sartres. Til vitnis um að þær hefðu skilið allt létu þær hár- ið vaxa niður á mjaðmir og klæddust svörtum síðbuxum og svörtum peys- um. • 14
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Samvinnan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.