Samvinnan - 01.06.1973, Blaðsíða 16

Samvinnan - 01.06.1973, Blaðsíða 16
Hólmfríður Gunnarsdóttir: Að missa glæpinn Það er mér eiður sær, að við lestur bókar Esther Vilar skildist mér fyrst til fullnustu inntak hugtaksins „að missa glæpinn“. Sjálf fann ég gjörla, hve ófullnægjandi það er að skilja hlutina í hjarta sínu og eyða kröftum sínum í að útskýra þá í þröngum hóp- um, þar sem auðvelt er að láta heyra til sín og lítið um varnir. Það er hug- lausra manna háttur. Esther Vilar flettir, að mínum dómi, rækilega ofan af mörgum hernaðar- leyndarmálum kvenna og útskýrir að- stöðu fjölmargra karlmanna í þeim menningarheimi, síem við þekkjum bezt. Bezt gæti ég trúað, að fleirum fyndust þeir missa glæpinn við lestur þessarar bókar, ef þeir hætta sér út í það að lesa hana opnum huga og með jákvæðri athygli. Vissulega ýkir Vilar dálítið á stund- um og alhæfir ef til vill meir en góðu hófi gegnir, en slíkt er nauðsjmlegt til þess að undirstrika það, sem hún er að segja. Þar dugar enginn úr- dráttur. — Segja má, að hún miði skoðanir sínar um of við það fólk, sem stendur í miðjum þjóðfélagsstiganum eða þar fyrir ofan. Ég er ekki viss um nema allsleysið skapi önnur vanda- mál. Hjónaband — vændi Ég held, að hver sá, sem er svo heppinn að hafa góða sjón og heyrn, þurfi ekki að fara í grafgötur með, að það er satt, sem Esther Vilar segir, að um 12 ára aldur hafa flestar konur afráðið að gera vændi að ævistarfi sínu .... Það er býsna snjöll lýsing hennar á afstöðu karla til vændis- kvenna í venjulegum skilningi. Hvern- ig ódulbúin verzlun með kynmök nýt- ur minna álits en hjónabandið. En ef við gætum að orðinu „fyrirvinna“, „lífeyrir", „eftirlaun eftir maka“, beinist hugurinn fyrst og fremst að konum, sem eru að fá greitt fyrir „skyldur eignkonunnar“. Maður, sem ég þekki, giftist konu með mörg börn og bjó með henni í hjónabandi í eitt ár. Þá skildu þau, og honum var gert að greiða henni álit- lega upphæð i „lífeyri“ í eitt ár. Þau áttu ekkert barn saman og félagleg aðstaða hennar hafði ekki breytzt að því er séð varð vegna hjónabandsins. Fyrir hvað var maðurinn að borga? Kona, sem er ekkja eftir verka- mann, hefur litið upp úr því, þótt hún hafi reynzt honum góð eiginkona í hvívetna bæði að borði og sæng, — en kona háskólakennara fær góð eft- irlaun fyrir að sofa hjá manni sínum. Þetta atriði eitt sýnir glögglega, að það er rétt hjá Esther Vilar, að hjóna- bandið er lífsstarf flestra kvenna og því ekki að undra, þótt margar leggi ofurkapp á að ná sér í arðvænlegt fyr- irtæki, þ. e. „efnilegan eiginmann.“ Eru konur heimskar? Mér finnst orka tvímælis, hvort satt sé, sem Vilar segir, að konur séu heimskar. Það fer ugglaust eftir því, hvaða mælikvarði er brúkaður. Ekki finnst mér það heimskulegt að hafa lag á að láta aðra vinna fyrir sig, en það er óöruggt, nema því aðeins að almenningsálitið sé á bandi atvinnu- rekendanna (hinna giftu kvenna), og það er það svo sannarlega. Ekki finnst mér heldur heimskulegt af konum að koma því inn hjá karl- mönnum, að ekkert sé í þeirra augum andstyggilegra og meiri fórn en náið samlíf, enda berjist hver heiðvirð stúlka fyrir því að vera óspjölluð þar til í brúðarsænginni, þegar „skyldur eiginkonunnar“ taka við. Með þessari sparsemi á sjálfar sig hafa eiginkon- ur í gegnum aldirnar ært menn sína og niðurlægt, þar til unnt hefur verið að fá þá til hvers sem er. Allir muna auðmýkingu karlkynsins í Lýsiströtu. Vegna þessarar goðsagnar um hvatir kvenna hafa konur á öllum tímum einnig komizt ódýrt frá þessari skemmtan — fengið greitt í fríðu eða beinhörðum peningum fyrir að njóta hennar. Það þykir alltaf hlægilegt, þegar gamlar konur borga fyrir stráka á veitingahúsum. Ekki dettur mér í hug, að konur geri sér það yfirleitt ljóst, að þær miða líf sitt við að láta sjá fyrir sér, og sízt af öllu mundu þær játa það. Þó kannast allir við þá mynd, þegar mað- urinn er „hlaupinn frá“ konunni, og hún situr eftir í allra augum „yfirgef- in“ eins og grátandi barn á hjarni. Hvers vegna? Ekki er það bara ástin, Edvard Munch: „Carmen“ (Gatan), eirstunga frá 1902. sem veldur tárunum — oftast er það umkomuleysi þess bjarglitla. Þetta sést bezt með samanburði við það ó- venjulegra — að kona yfirgefur mann sinn (þá reyndar oftast til að leggja hlutabréf sín í nýtt atvinnutæki). Ef hinn yfirgefni eiginmaður sýtir lengi og ber sig aumlega, fer umhverfið fljótlega að efast um geðheilsu hans. Fordómar Vilar Það sýnir glögglega, hve erfitt er að losna undan oki viðtekinna hug- mynda, að Vilar er sjálf engan veginn laus við fordóma, þótt hún ætli sér að segja þeim stríð á hendur. Hún ger- ir greinarmun á því, sem hún kallar „mikilvæg störf“ og „heimskuleg verk- efni“. Áhuga á stjórnmálum, sögu eða upphafi algyðisins telur hún mikilvæg viðfangsefni, en matargerð, uppþvott og ræstingu telur hún heimskulegt föndur. Þarna er hún illilega villt í hugsanaþokunni. Þessi „mikilvægu störf“, sem þróuðu þjóðfélögin hafa búið til, verða flest harla fánýt, þegar nær er skoðað. Til þess að gera þau mikilvæg í augum annarra er kapp- kostað að láta sem minnst uppi um þau — gera þau dularfull undir því yf- irskyni, að það sé ekki á allra færi að skilja, að hve mikilvægum verkefnum sé unnið. Þetta er óspart notað í launabaráttu ásamt með ennþá ó- merkilegri brögðum. En hvað er mikil- vægara en maturinn og húsaskjólið? Það er meira að segja ekkert dular- fullt, hvers vegna eiginkonur hafa að jafnaði ofurvald yfir mönnum sínum, strax og komið er inn í forstofu heimilisins. Þær stjórna mataræði 16
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Samvinnan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.