Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.10.1963, Qupperneq 67

Andvari - 01.10.1963, Qupperneq 67
ANDVARI LEIKRIT GUÐMUNDAR KAMBAN 185 svipbrigðahæfileika, sem getur lýst á sannan hátt yfirþyrmingu Höddu þegar hún sér sig svikna af Ingólfi, og sér hann fallinn fyrir systurinni sem hún hatar og segir að elski eins og rándýr. „Ekki einu sinni systur sinni Iilífir hún þó að hún viti að þú sért eini maðurinn sem mér hefur nokkurn tíma þótt vænt um . . . Eg á engan óvin nema hana. Blóðið scm rennur í æðum hennar er svikari." Með þessu fyrsta verki sínu sýndi Kamban að hann var fæddur leikritahöf- undur. Spennan í þessu vel byggða og ljóðræna leikriti vex, persónurnar dýpka með rás athurðanna. En samt sem áður eru það ekki persónur cða atburðir, sem cru aðalatriðið í leikritinu. Nei, það sem fvrst og frcmst gerir Höddu Pöddu að sterkum sviðrænum harmleik er and- rúmsloftið sem átökin eiga sér stað í. Og það er fyrst og síðast íslenzkt andrúmsloft, sem hreif áhorfendur á frumsýningunni í Konunglega leikhúsinu í Kaupmanna- höfn. Það var andi fornsagnanna og Eddu, sem lék um þetta nútíma leikrit um líf og dauða þriggja persóna. Það finnst í anda leikritsins, í hinum stuttu nreitluðu tilsvörum, í mætti íslenzks geðs sem fólgið er í atburðarásinni en fyrst og fremst í valdi örlaganna. Hér gætir einnig skyldlcika við örlagatrúna í grískum harmlcikjum, og þrátt fyrir ýmsan mis- mun virðast mér þeir eiga eitthvað skylt við sígildar fornbókmenntir Islendinga. Það er varla hægt að færa ncinar heinar sönnur á áhrif frá grískum harmleikjum í Höddu Pöddu. Þau verða ekki fundin í hinu rökræna og hlutbundna og alls ekki í formi. Það verður ekki á þau hent í til- svörum, en aftur á móti í anda leikrits- ins, í helhlænum, sem svo oft hvílir yfir grískum harmleikjum scm hin gömlu skáld slungu svo snilldarlega í verk sín. Það er áorkan þéssarar tilfinningar sem verður hér fyrir okkur. Þegar í öðrunr þætti skynjum við, að Hadda er dæmd til að missa Ingólf til Kristrúnar og okk- ur grunar, að það muni ríða henni að fullu. Eftirfarandi atriði er, með tilliti til þess sem áður hefur gerzt, snjöll og sviðræn leikritun. „Hadda Padda: Ég get það ekki Ingólfur, ég gct ekki lifað án þín. Ingólfur: Mundirðu hafa gleði af lífinu í daglegri samhúð við rnann sem ekki elskar þig. Hadda Padda: (Þegir, stendur og geng- ur að hljóðfærinu, hallast máttvana upp að því). Ingólfur: (tckur fram hringinn og legg- ur á borðið). Hadda Padda: (stendur kyrr). Ingólfur. Það er seinasta bónin sem ég hið þig. Gerðu mér ekki skilnað okkar sárari en hann þarf að vera. Ég er stödd á þínu heimili, þar sem allir hafa mætur á mér. Mér væri óbærilegt að vera hér, eftir að allir vissu þetta. Gerðu það fyrir mig að bera hringinn, þangað til ég er farin hcim. Þess verður ekki svo langt að bíða. Lof- arðu mér því? Ingólfur: (handleikur hringinn án þcss að svara). Hadda Padda: Það cr síðasta hón mín. Ingólfur: Ég lofa því (lætur hringinn upp). Hadda Padda: (horfir á hann á með- an). Á leiksviðinu verða leikstjóri og leikar- ar að leggja áherzlu á helgruninn í svip- brigðum, leik og hrynjandi þessa atriðis. Vonin, sem Hadda Padda tengir við hring- inn, cr dauðadæmd. En það, að hún vill halda hringnum, sýnir okkur hversu stór hennar óhamingjusama ást er. Annars verður leikritið í þriðja og fjórða þætti að harmleik hinnar forsmáðu konu, cins og Vér morðingjar verður harmleikur um
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.