Andvari

Årgang

Andvari - 01.10.1963, Side 87

Andvari - 01.10.1963, Side 87
ANDVARI ATHUGANIR Á STÍL HÁVAMÁLA 205 30 b, 31—32, 33 b. 34, 35 b). Viðteng- ingar- eða skal-mynd (modal form) kem- ur hinsvegar fyrir í samtals átta vísuhelm- ingum (1 a, 6 a, 15, 19 a, 30 a, 33 a, 35 a). I næstu 32 erindum (36—67) eru samanlagt 36 vísuhelmingar í framsögu- hætti (36—37, 38 b, 39, 40 b, 41 b, 47— 51, 52 b, 53, 54 b, 55 b, 57, 58 b, 59 b, 60, 62, 64 b, 65, 66). f modal-mynd eru hinsvegar 25 vísuhelmingar (38 a, 40 a, 41 a, 42—46, 52 a, 54 a, 55 a, 56, 58 a, 59 a, 61, 63, 64 a). Idér cru því einnig miklu lleiri setningar í framsöguhætti, en munurinn er sýnu rninni. Einkum er títt, að áskorun i modal-mynd í fyrri vísu- helmingi fylgi staðhæfing í framsögu- hætti í hinum síðari. Þetta er svo algengt, að heppilegt væri að setja þvílík erindi í sérstakan flokk. Ileil erindi í modal- mynd eru tiltölulega sjaldgæf (15, 56, 61). Lok kvæðisins (erindi 65—72, 76—77) eru í framsöguháttarmynd. Vér látum erindin 78—79, 84 og 103 liggja hér rnilli hluta, þar sem það er með öllu óvíst, í hvaða sambandi þessi „stöku erindi“ hafa upprunalega staðið, jafnvel þótt lík- legt virðist, eða minnsta kosti hugsanlegt, að þau hafi tilheyrt Hávamálum I. 7. Ef vér gerum oss þess ljósa grein, hvað í því felst, að Hávamál I hafa frá byrjun á engan liátt verið viðriðin þá hugsmíð, sem býr í nafninu Hávamálum, orðurn hins 1 láva, þá erum vér áreiðanlega miklu nær réttum skilningi á sérleik þeirra og uppruna. Eins og flest Eddukvæðin, hafa Hávamál I — meðan þau lifðu einungis á vörurn manna •— verið í epískri um- gerð, sem alla daga hefur greint, hvern menn hugsuðu sér mælandann vera og við hvaða aðstæður hann talaði. Sá, sem kunni kvæðið og hafði það yfir, hefur ekki tekið að þylja formálalaust; hann hefur kynnt áheyrendum, hvað nú væri á seyði. Gott dæmi um þetta er Grímnis- mál, sem að mestu er goðsögulegt fræði- Ijóð. Kvæðið er ofið inn í goðsögulega frásögn í óbundnu máli og skírskotar til hennar bæði að upphafi (1.—3. erindi) og lokum (51—53). Frásögn umgerðarinnar kann samt að hafa verið einkar einföld og því ekki talið nauðsynlegt að skrásetja hana. I lún hef- ur ekki haft neitt sérstakt fastmótað form. Sá, sem þuldi kvæðið, hcfur byrjað fram- sögnina með fáeinum óbrotnum orðum, sínu sinni hverjum. Þannig er þessu greinilega farið urn Völuspá. Og að lík- indum gildir hið sama um Ilávamál I. 1 fyrstu erindum kvæðisins verður þó greind ljós skírskotun til epískrar um- gerðar utan við kvæðið sjálft. Þau geta tæplega skilizt á annan veg. Það er gest- ur, sem mælir, ferðalangur, sem gengur inn í húsið. Hann heilsar: Gefendur heilir! Hann biður um varma, mat og þurr klæði (3.—4. erindi). Ef til vill eru crindin 2—4 upphafleg byrjun kvæðis- ins, svo scm þeir Guðbrandur Vigfússon og Ivar Lindquist hafa gert ráð fyrir. Þetta er hluti umgerðarinnar, og síðan verður kvæðið hreinræktað eintal, ná- kvæmlega eins og í Grímnismálum. Fyrsta erindið (Gáttir allar . . .) hefur þá af einhverjum samsteypumanni eða afritara verið rifið úr samhengi sínu aftar í kvæð- inu (frá 7. eða 38. erindi, sem bæði eru skyld að efni?). Ilinn nýkömni gestur hefur síðan fræðslu sína: Vits er þörf, / þeim er víða ratar. Vit er sarna og reynsla, kunnátta, mannþekking. Þetta er aðeins léð þeim, sem víða hefur farið og séð, hvernig menn lifa í öðrum byggðum og löndum. Sá einn veit, er víða ratar / ok hefr fjöld of farit, / hverju geði / stýrir gumna hverr (18). Dælt er heirna hvat (5). Þetta er einnig vörn ferðalangsins fyrir því, að hann tekur nú til máls og miðlar öðrum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.