Andvari

Volume

Andvari - 01.10.1963, Page 96

Andvari - 01.10.1963, Page 96
214 ERIK S0NDERHOLM ANDVARI fordæming, refsing, himinn og helvíti, skilja allt þetta á þann hátt, að þessi hug- tök lifðu í þeim og voru hluti af þeim sjálfum. Nútíðarmaðurinn getur aftur á móti örsjaldan sannfærzt um skoðun, sem varpar skilningsljósi yfir öll fyrirbæri til- verunnar. Nútíðarmaðurinn á enga sam- eiginlega heimsmynd, enga heimsskoðun og ekki heldur lífsskoðun. Aðeins tómið eitt. En tóm leiðir af sér kvíða og öryggis- leysi, sem getur fengið manninn til að grípa hið vesalasta hálmstrá sér til bjarg- ar. Stundum kemur pólitísk ofsatrú í trúar stað, stjórnmálaleiðtogar og hug- myndir þeirra eru tilbeðnar eins og goð- mögn, á sama hátt og sumar vísindalegar vinnutilgátur hafa verið gerðar að eins konar opinberun, til dærnis freudismi og darwinskenning. Ef við nú höldum okk- ur að þessum tveimur „vísindalegu sann- reyndum", sem réðu liigum og lofum á fjórða tug aldarinnar, er lítill vandi að ganga úr skugga um, að á þeim grund- velli hefur reynzt ógerlegt að byggja upp siðakerfi, þar sem trú framþróunarkenn- ingarinnar á rétt hins sterkari og sú trú freudismans, að maðurinn láti algjörlega stjórnast af blindum hvötum, hlutu að leiða til andhverfrar, andfélagslegrar af- stöðu. í þessu sambandi er ekki úr vegi að vekja athygli lesandans á hinum svo- nefnda andlega níhilisma, sem segir, að sérhver ummæli, sem fela í sér matið gott eða illt o. s. frv., hafi aðeins og eingöngu huglægt gildi, þ. e. a. s. að sérhver dóm- ur eða skoðun, sem menn láta í ljós, sé algjörlega háður harla ófullkominni þekk- ingu þeirra og reyndar ófullkomleika mannlegrar þekkingar yfirleitt. Þetta gct- ur vitanlega leitt til þess, að sérhver sann- færing eða trú verði gerð að persónulegri grillu, scm ekki eigi að þurfa að hafa nein áhrif á skoðanir annarra; en hvað er þá gilt eða verðmætt yfirleitt? Á þess- um leiðum stendur maðurinn aftur and- spænis tóminu, tilgangsleysinu og ein- manaleikanum, andspænis óskapnaði, sem veldur ótta. Hér að upphafi máls er einnig vert að gera sér þess grein, að um leið og sam- eiginleg trú dó, hrapaði einnig grund- völlurinn undan sameiginlegu skáldlegu táknmáli. Tökum til dæmis sálm eftir Grundtvig, og við sjáum að hann er full- ur af skírskotunum, sem skiljast aðeins af þeim trúuðu og biblíuföstu, það er að segja öllum sannkristnum mönnum. En áður fyrri skildist þetta táknmál ekki að- eins af menntamönnum, heldur langt út fyrir raðir þeirra, sem venjulega eru taldir fulltrúar hinnar æðstu menntunar. Með allsherjar afkristnun hverfur grundvöll urinn undan þessu samciginlega máli, og þar sem ekki liefur kornið fram nein sam- eiginleg trú, hefur ekki heldur heppnazt að skapa neitt nýtt almennt táknmál, sem allir gætu skilið. Þegar lesendur kvarta undan erfiðleikum við að nota sér nú- tímaskáldskap, er það ekki hvað sízt þessu að kenna: táknmál skáldsins er hans einka- fyrirtæki en ekki almenningseign. Vita- skuld stendur skáldið sjálft oft andspænis miklum og óleysanlegum vanda, því geti hann ekki gert hugmyndir sínar að al- mannaeign og látið þær í ljós með skilj- anlegum táknum, verður skáldskapur hans svo lokaður, að hann á fremur heima í skrifborðsskúffunni en í bókahillum annarra manna. Sízt er að undra, að þessi sundrung og klofningur í lífsafstöðu hafi einnig leitt til upplausnar hinna gömlu bókmennta- forma, og reyndar mætti hið gagnstæða virðast óhugsandi: að reyna að láta algert misræmi í ljós í algjörlega samræmu formi! Skilningurinn á þessu hefur lyrir löngu leitt til þess í Danmörku, að menn hafa t. d. veitt viðtöku rímlausum og hrynjandilausum ljóðum, sem satt að segja hafa verið ofan á í dönskum skáld-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.