Andvari

Árgangur

Andvari - 01.10.1963, Síða 96

Andvari - 01.10.1963, Síða 96
214 ERIK S0NDERHOLM ANDVARI fordæming, refsing, himinn og helvíti, skilja allt þetta á þann hátt, að þessi hug- tök lifðu í þeim og voru hluti af þeim sjálfum. Nútíðarmaðurinn getur aftur á móti örsjaldan sannfærzt um skoðun, sem varpar skilningsljósi yfir öll fyrirbæri til- verunnar. Nútíðarmaðurinn á enga sam- eiginlega heimsmynd, enga heimsskoðun og ekki heldur lífsskoðun. Aðeins tómið eitt. En tóm leiðir af sér kvíða og öryggis- leysi, sem getur fengið manninn til að grípa hið vesalasta hálmstrá sér til bjarg- ar. Stundum kemur pólitísk ofsatrú í trúar stað, stjórnmálaleiðtogar og hug- myndir þeirra eru tilbeðnar eins og goð- mögn, á sama hátt og sumar vísindalegar vinnutilgátur hafa verið gerðar að eins konar opinberun, til dærnis freudismi og darwinskenning. Ef við nú höldum okk- ur að þessum tveimur „vísindalegu sann- reyndum", sem réðu liigum og lofum á fjórða tug aldarinnar, er lítill vandi að ganga úr skugga um, að á þeim grund- velli hefur reynzt ógerlegt að byggja upp siðakerfi, þar sem trú framþróunarkenn- ingarinnar á rétt hins sterkari og sú trú freudismans, að maðurinn láti algjörlega stjórnast af blindum hvötum, hlutu að leiða til andhverfrar, andfélagslegrar af- stöðu. í þessu sambandi er ekki úr vegi að vekja athygli lesandans á hinum svo- nefnda andlega níhilisma, sem segir, að sérhver ummæli, sem fela í sér matið gott eða illt o. s. frv., hafi aðeins og eingöngu huglægt gildi, þ. e. a. s. að sérhver dóm- ur eða skoðun, sem menn láta í ljós, sé algjörlega háður harla ófullkominni þekk- ingu þeirra og reyndar ófullkomleika mannlegrar þekkingar yfirleitt. Þetta gct- ur vitanlega leitt til þess, að sérhver sann- færing eða trú verði gerð að persónulegri grillu, scm ekki eigi að þurfa að hafa nein áhrif á skoðanir annarra; en hvað er þá gilt eða verðmætt yfirleitt? Á þess- um leiðum stendur maðurinn aftur and- spænis tóminu, tilgangsleysinu og ein- manaleikanum, andspænis óskapnaði, sem veldur ótta. Hér að upphafi máls er einnig vert að gera sér þess grein, að um leið og sam- eiginleg trú dó, hrapaði einnig grund- völlurinn undan sameiginlegu skáldlegu táknmáli. Tökum til dæmis sálm eftir Grundtvig, og við sjáum að hann er full- ur af skírskotunum, sem skiljast aðeins af þeim trúuðu og biblíuföstu, það er að segja öllum sannkristnum mönnum. En áður fyrri skildist þetta táknmál ekki að- eins af menntamönnum, heldur langt út fyrir raðir þeirra, sem venjulega eru taldir fulltrúar hinnar æðstu menntunar. Með allsherjar afkristnun hverfur grundvöll urinn undan þessu samciginlega máli, og þar sem ekki liefur kornið fram nein sam- eiginleg trú, hefur ekki heldur heppnazt að skapa neitt nýtt almennt táknmál, sem allir gætu skilið. Þegar lesendur kvarta undan erfiðleikum við að nota sér nú- tímaskáldskap, er það ekki hvað sízt þessu að kenna: táknmál skáldsins er hans einka- fyrirtæki en ekki almenningseign. Vita- skuld stendur skáldið sjálft oft andspænis miklum og óleysanlegum vanda, því geti hann ekki gert hugmyndir sínar að al- mannaeign og látið þær í ljós með skilj- anlegum táknum, verður skáldskapur hans svo lokaður, að hann á fremur heima í skrifborðsskúffunni en í bókahillum annarra manna. Sízt er að undra, að þessi sundrung og klofningur í lífsafstöðu hafi einnig leitt til upplausnar hinna gömlu bókmennta- forma, og reyndar mætti hið gagnstæða virðast óhugsandi: að reyna að láta algert misræmi í ljós í algjörlega samræmu formi! Skilningurinn á þessu hefur lyrir löngu leitt til þess í Danmörku, að menn hafa t. d. veitt viðtöku rímlausum og hrynjandilausum ljóðum, sem satt að segja hafa verið ofan á í dönskum skáld-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.