Andvari

Årgang

Andvari - 01.10.1963, Side 97

Andvari - 01.10.1963, Side 97
ANDVARI DANSKAR BÓKMENNTIR 1940—1960 215 skap síðan Johs. V. Jensen sendi frá sér fyrstu prósaljóðin árið 1906. Nýi skáldaskólinn byrjaði að myndast á stríðsárunum, og hann hélt áfram að vaxa og þróast öfluglega í óró eftirstríðs- áranna, þegar atóm- og vetnissprengjur gerðu tilveruna jafnvcl enn valtari en meðan á sjálfu stríðinu stóð. Hinn ungi skáldaskóli velur sér ljóðið sem helzta tjáningarform, þveröfugt við fyrri kyn- slóð skáldsagna- og leikritahöfunda. Árið 1943 gaf Morten Nielsen út fyrstu bók sína, „Krigere uden vaaben", og á hæla hans komu ung skáld cins og Ole Sarvig, Ole Wivel, Erik Knudsen, Ove Ahild- gaard, Halfdan Rasmussen og Thorkild Bjtírnvig og margir aðrir. Og 1948 sam- einuðust þeir um tímaritið „Heretica", sem varð langáhrifamesta bókmenntaritið á áratugnum 1950—60. Til þessa hóps rná reyndar einnig vel telja hin miklu prósaskáld tvö, H. C. Branner og Martin A. Hansen, en megineinkenni hópsins er afneitun skynsemisstefnunnar, og þó að margir úr hópnum veldu knstilega lausn á lífsvandanum, hafa þeir allir siglt fram hjá kreddum kristindómsins. Þeir leituðu að nýju lífsviðhorfi, eftir að þeir höfðu varpað frá sér hinni úreltu vísinda- legu og pólitísku lausn viðfangsefnanna. Sameiginlega trúðu þeir á eitthvað and- legt, álitu að ekki væri hægt að skýra til- veruna út frá efnisrænum sjónarmiðum, heldur bæri einnig og jafnvel frernur að túlka hana á andlegum forsendum. Skylt viðhorf kona einnig fram hjá ljóðskáld- inu Paul la Cour, sem raunar er lítið citt eld ri, í verki hans „Fragmenter af en Daghog" (1948), og gildi þess fyrir ungu skáldakynslóðina verður ekki ofmctið. Enn fremur er einkennandi fvrir þessi skáld, að þeir líta á manninn sem afmark- aða einingu án samhengis við umheim- inn. Einmanaleikinn er „þau kjör, sem maðurinn á við að húa í dag“, og ein- ungis með því að játa sannleik þessarar setningar er hægt að skilja eðli hins illa og finna síðan leið til að losna af klafa þess, það er komast aftur í samhand, rata aftur til nýrrar, frjórrar samstöðu. I Ieiðar- legt skáld verður því að reyna að ganga þennan einmanans veg til samstöðu, því að skáld á ekki einungis að vera orðsins listamaður, hann á einnig að skilja og skynja og það í enn ríkara mæli en vís- indamaðurinn. Eins og málin standa neyðist því skáldið til þess að lýsa bölvun og ógn einmanaleikans, og hlutverk hans verður að leiða lesendur sínn, sem eins er á komið fyrir, veginn til frelsnndi veru- leika samstöðunnnr. Lykilorð dnnsks skáldskapar á þessu tímahili eru því orð eins og ótti, örvggisleysi, einmanaleiki, óskapnaður, mcðbróðir, ábyrgð, samstaða. Eftir þessar inngangsathuqasemdir, sem ætlað var að sýna í fáum dráttum, hvað verið hefur einkennandi fyrir skáldskap síðustu ára, skal ég nú snúa mér að því að tala um helztu rithöfundana. Einkan- lega verður fjallað um prósaskáldin, því að verk þeirra eru aðgengilegri útlend- ingum heldur cn ljóðin, sem oft eru myrk, en þar fyrir má þó ekki láta sér sjást yfir, að þáttur Ijóðlistarinnar í bók- menntum sjötta tugs aldarinnar var rík- ari en virzt gæti af þessu yfirliti. II Meðal prósaskálda eftirstríðsáranna eru tvö, sem tekizt hefur að ná til alls almenn- ings, vegna þess að horf þeirra við við- fangsefnunum og tillögur til lausnar hafa vcrið almennt einkennandi fyrir tíma- bilið: Martin A. Hansen og H. C. Bran- ner. Martin A. Ilansen fæddist árið 1909 í Stevns Herred á Austur-Sjálandi þar sem faðir hans var smábóndi. Heimilið var mótað af kristilegum anda, og því óx drengurinn upp í hinu gamla fastmótaða
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.