Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.10.1963, Qupperneq 97

Andvari - 01.10.1963, Qupperneq 97
ANDVARI DANSKAR BÓKMENNTIR 1940—1960 215 skap síðan Johs. V. Jensen sendi frá sér fyrstu prósaljóðin árið 1906. Nýi skáldaskólinn byrjaði að myndast á stríðsárunum, og hann hélt áfram að vaxa og þróast öfluglega í óró eftirstríðs- áranna, þegar atóm- og vetnissprengjur gerðu tilveruna jafnvcl enn valtari en meðan á sjálfu stríðinu stóð. Hinn ungi skáldaskóli velur sér ljóðið sem helzta tjáningarform, þveröfugt við fyrri kyn- slóð skáldsagna- og leikritahöfunda. Árið 1943 gaf Morten Nielsen út fyrstu bók sína, „Krigere uden vaaben", og á hæla hans komu ung skáld cins og Ole Sarvig, Ole Wivel, Erik Knudsen, Ove Ahild- gaard, Halfdan Rasmussen og Thorkild Bjtírnvig og margir aðrir. Og 1948 sam- einuðust þeir um tímaritið „Heretica", sem varð langáhrifamesta bókmenntaritið á áratugnum 1950—60. Til þessa hóps rná reyndar einnig vel telja hin miklu prósaskáld tvö, H. C. Branner og Martin A. Hansen, en megineinkenni hópsins er afneitun skynsemisstefnunnar, og þó að margir úr hópnum veldu knstilega lausn á lífsvandanum, hafa þeir allir siglt fram hjá kreddum kristindómsins. Þeir leituðu að nýju lífsviðhorfi, eftir að þeir höfðu varpað frá sér hinni úreltu vísinda- legu og pólitísku lausn viðfangsefnanna. Sameiginlega trúðu þeir á eitthvað and- legt, álitu að ekki væri hægt að skýra til- veruna út frá efnisrænum sjónarmiðum, heldur bæri einnig og jafnvel frernur að túlka hana á andlegum forsendum. Skylt viðhorf kona einnig fram hjá ljóðskáld- inu Paul la Cour, sem raunar er lítið citt eld ri, í verki hans „Fragmenter af en Daghog" (1948), og gildi þess fyrir ungu skáldakynslóðina verður ekki ofmctið. Enn fremur er einkennandi fvrir þessi skáld, að þeir líta á manninn sem afmark- aða einingu án samhengis við umheim- inn. Einmanaleikinn er „þau kjör, sem maðurinn á við að húa í dag“, og ein- ungis með því að játa sannleik þessarar setningar er hægt að skilja eðli hins illa og finna síðan leið til að losna af klafa þess, það er komast aftur í samhand, rata aftur til nýrrar, frjórrar samstöðu. I Ieiðar- legt skáld verður því að reyna að ganga þennan einmanans veg til samstöðu, því að skáld á ekki einungis að vera orðsins listamaður, hann á einnig að skilja og skynja og það í enn ríkara mæli en vís- indamaðurinn. Eins og málin standa neyðist því skáldið til þess að lýsa bölvun og ógn einmanaleikans, og hlutverk hans verður að leiða lesendur sínn, sem eins er á komið fyrir, veginn til frelsnndi veru- leika samstöðunnnr. Lykilorð dnnsks skáldskapar á þessu tímahili eru því orð eins og ótti, örvggisleysi, einmanaleiki, óskapnaður, mcðbróðir, ábyrgð, samstaða. Eftir þessar inngangsathuqasemdir, sem ætlað var að sýna í fáum dráttum, hvað verið hefur einkennandi fyrir skáldskap síðustu ára, skal ég nú snúa mér að því að tala um helztu rithöfundana. Einkan- lega verður fjallað um prósaskáldin, því að verk þeirra eru aðgengilegri útlend- ingum heldur cn ljóðin, sem oft eru myrk, en þar fyrir má þó ekki láta sér sjást yfir, að þáttur Ijóðlistarinnar í bók- menntum sjötta tugs aldarinnar var rík- ari en virzt gæti af þessu yfirliti. II Meðal prósaskálda eftirstríðsáranna eru tvö, sem tekizt hefur að ná til alls almenn- ings, vegna þess að horf þeirra við við- fangsefnunum og tillögur til lausnar hafa vcrið almennt einkennandi fyrir tíma- bilið: Martin A. Hansen og H. C. Bran- ner. Martin A. Ilansen fæddist árið 1909 í Stevns Herred á Austur-Sjálandi þar sem faðir hans var smábóndi. Heimilið var mótað af kristilegum anda, og því óx drengurinn upp í hinu gamla fastmótaða
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.