Andvari

Årgang

Andvari - 01.10.1963, Side 99

Andvari - 01.10.1963, Side 99
ANDVARI DANSKAR BÓKMENNTIR 1940—1960 217 fram allt má ekki skilja þetta svo, að M. A. H. hafi verið barnalegur afturhalds- maður og haldið, að hægt væri með heimatilbúnum aðferðum að halda lífinu í hinni gömlu menningu gegn framvindu tækninnar. Oðru nær, því að hann sá Ijóst, að þetta væri vitaskuld ekki hægt, en hann vildi halda í lífsviðhorf og mann- skilning bændamcnningarinnar, einingar- sjónarmiðið, sem viðmiðun handa nýrri menningu, er leggja skyldi megináherzlu á Iiið mannlega og samhengi þess við hið guðdómlega, mcnningu, sem ekki glcymdi hinu andlega í manninum. Þetta lífsviðhorf birtist enn skýrar í næstu skáldsögu, „Lykkelige Kristoffer" (1945), sem gerist á siðbótartímanum, en sú var skoðun böfundar, að cinmitt á því tímabili hefði mannleg hugsun fyrst farið að slíta sig úr tengslum við hið guðdóm- lega og hin gamla eining menningarinnar orðið fyrir þeirri upplausn, sem hámarki hefur náð með heimsstvrjöldum aldar vorrar mcð allri sinni ringulreið á sviði menningarlífsins. í sögunni er sagt frá hetjunni Kristoffer, sem fer út í heiminn til þess að berjast fyrir réttlætið og vernda þá vanmegnugu, konur, börn og dygga guðs þjóna. Eftir mörg ævintýri, sem sjaldan eru glæsileg fyrir hina hraustu en heldur en ekki barnalegu betju, kem- ur hann til Kaupmannahafnar og fellur þar scm ósvikin hetja, meðan stendur á hinni raunalegu umsát bæjarins árið 1536. Sagan cr óvægið uppgjör við skynsemis- hyggju nútímans. í samtali við gamla klausturformanninn sannar stjörnufræð- ingur nokkur, að himingeimurinn sé tóm- ur og því sé heldur enginn guð til, öll tilveran skýrist af náttúrulögum, heimur- inn sé cins og vandað úrvcrk. Hinn auð- mjúki herrans þjónn verður samt ekki orðlaús, heldur svarar að við eigum ekki að leita guðs í himninum, heldur hjart- anu, „því að maðurinn er musteri guðs, þó að þar kunni að vera skarn í skotum". Ilið illa og hið góða, Guð og Satan, lifa að klausturmannsins hyggju inni i hon- um sjálfum, og með breytni sinni ræður hann því úrslitum hver sigurinn hafi. Ónnur veigamikil grundvallarhugsun birtist skýrt í bókinni. Bæði klausturfor- maðurinn og hetjan Kristoffcr sanna styrk lífsskoðunar sinnar með þjáningunni og píslarvættisdauðanum. Báðum er þeim lýst sem vanmegnugum mönnum í heimi veruleikans. Þar bíða þeir alltaf ósigur, en innri styrkur þeirra er svo þroskaður, að þeir sigrast á andstæðingum sínum sið- ferðilega, og einmitt með því sanna þeir tilverurétt skoðana sinna. Augljóst er, að böfundurinn hefur hér Krist scm fyrir- mynd. Þessar tvær meginhugmyndir tók höf- undurinn síðan til enn frekari meðferðar í hinum ágætu en torsóttu smásagnasöfn- um, „Tornebusken" (1945) og „Ager- htínen“ (1947) og í ritgerðasöfnunum „Tanker i en skorsten" (1948) og „Mid- sommerkrans" (1956), og hér við bætist svo lítil en mjög efnismikil skáldsaga, „Lögneren" (1950), og með henni endar raunar höfundarferill skáldsins. A öllum þessum verkum eru augljós symbólsk einkenni. í tilraun sinni lil að skilja orsakir menningarkreppunnar fjar- lægist skáldið auk þess enn ákveðnar hin- ar vtri aðstæður, þjóðfélagsástandið, og leggur að sama skapi meiri áherzlu á hið sálræna, finnur alla sökina í hverjum ein- stökum manni, sem raunar er veikur sem einstaklingur, en cf hann gerir sér ljósan ábyrgðarhluta sinn gagnvart mannkyn- inu, verður hann siðferðilega sterkur. Veikleikinn og manngæzkan cru valds- aðilar, og í þessum óhefðbundna kristin- dómi endar höfundarbrautin. I mestu sögunum í smásagnasiifnunum tveimur, einkum þó aðalsögunum „Mid-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.