Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.10.1963, Qupperneq 99

Andvari - 01.10.1963, Qupperneq 99
ANDVARI DANSKAR BÓKMENNTIR 1940—1960 217 fram allt má ekki skilja þetta svo, að M. A. H. hafi verið barnalegur afturhalds- maður og haldið, að hægt væri með heimatilbúnum aðferðum að halda lífinu í hinni gömlu menningu gegn framvindu tækninnar. Oðru nær, því að hann sá Ijóst, að þetta væri vitaskuld ekki hægt, en hann vildi halda í lífsviðhorf og mann- skilning bændamcnningarinnar, einingar- sjónarmiðið, sem viðmiðun handa nýrri menningu, er leggja skyldi megináherzlu á Iiið mannlega og samhengi þess við hið guðdómlega, mcnningu, sem ekki glcymdi hinu andlega í manninum. Þetta lífsviðhorf birtist enn skýrar í næstu skáldsögu, „Lykkelige Kristoffer" (1945), sem gerist á siðbótartímanum, en sú var skoðun böfundar, að cinmitt á því tímabili hefði mannleg hugsun fyrst farið að slíta sig úr tengslum við hið guðdóm- lega og hin gamla eining menningarinnar orðið fyrir þeirri upplausn, sem hámarki hefur náð með heimsstvrjöldum aldar vorrar mcð allri sinni ringulreið á sviði menningarlífsins. í sögunni er sagt frá hetjunni Kristoffer, sem fer út í heiminn til þess að berjast fyrir réttlætið og vernda þá vanmegnugu, konur, börn og dygga guðs þjóna. Eftir mörg ævintýri, sem sjaldan eru glæsileg fyrir hina hraustu en heldur en ekki barnalegu betju, kem- ur hann til Kaupmannahafnar og fellur þar scm ósvikin hetja, meðan stendur á hinni raunalegu umsát bæjarins árið 1536. Sagan cr óvægið uppgjör við skynsemis- hyggju nútímans. í samtali við gamla klausturformanninn sannar stjörnufræð- ingur nokkur, að himingeimurinn sé tóm- ur og því sé heldur enginn guð til, öll tilveran skýrist af náttúrulögum, heimur- inn sé cins og vandað úrvcrk. Hinn auð- mjúki herrans þjónn verður samt ekki orðlaús, heldur svarar að við eigum ekki að leita guðs í himninum, heldur hjart- anu, „því að maðurinn er musteri guðs, þó að þar kunni að vera skarn í skotum". Ilið illa og hið góða, Guð og Satan, lifa að klausturmannsins hyggju inni i hon- um sjálfum, og með breytni sinni ræður hann því úrslitum hver sigurinn hafi. Ónnur veigamikil grundvallarhugsun birtist skýrt í bókinni. Bæði klausturfor- maðurinn og hetjan Kristoffcr sanna styrk lífsskoðunar sinnar með þjáningunni og píslarvættisdauðanum. Báðum er þeim lýst sem vanmegnugum mönnum í heimi veruleikans. Þar bíða þeir alltaf ósigur, en innri styrkur þeirra er svo þroskaður, að þeir sigrast á andstæðingum sínum sið- ferðilega, og einmitt með því sanna þeir tilverurétt skoðana sinna. Augljóst er, að böfundurinn hefur hér Krist scm fyrir- mynd. Þessar tvær meginhugmyndir tók höf- undurinn síðan til enn frekari meðferðar í hinum ágætu en torsóttu smásagnasöfn- um, „Tornebusken" (1945) og „Ager- htínen“ (1947) og í ritgerðasöfnunum „Tanker i en skorsten" (1948) og „Mid- sommerkrans" (1956), og hér við bætist svo lítil en mjög efnismikil skáldsaga, „Lögneren" (1950), og með henni endar raunar höfundarferill skáldsins. A öllum þessum verkum eru augljós symbólsk einkenni. í tilraun sinni lil að skilja orsakir menningarkreppunnar fjar- lægist skáldið auk þess enn ákveðnar hin- ar vtri aðstæður, þjóðfélagsástandið, og leggur að sama skapi meiri áherzlu á hið sálræna, finnur alla sökina í hverjum ein- stökum manni, sem raunar er veikur sem einstaklingur, en cf hann gerir sér ljósan ábyrgðarhluta sinn gagnvart mannkyn- inu, verður hann siðferðilega sterkur. Veikleikinn og manngæzkan cru valds- aðilar, og í þessum óhefðbundna kristin- dómi endar höfundarbrautin. I mestu sögunum í smásagnasiifnunum tveimur, einkum þó aðalsögunum „Mid-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.