Andvari

Årgang

Andvari - 01.10.1963, Side 102

Andvari - 01.10.1963, Side 102
220 ERIK S0NDERHOLM ANÐVARI frá því sjónarmiði að geta dæmt hlutlægt, algjöriega óháður öðrum. Hann er dæmi- gerður valdbeitingarmaður, sem hcfur skapað sér vald með því að vekja ótta hjá öðrum, en i raun og veru er hann ekki annað en gamall, veiklundaður, móður- sjúkur maður, sem með klókindum hefur kunnað að notfæra sér veikleika manna. Hann hggur fyrir dauðanum, og hörn hans þrjú eru enn einu sinni öll saman- komin á bernskuheimilinu, þrjár mislukk- aðar manneskjur. Eldri sonurinn hefur mótað sjálfan sig eftir mynd föður síns og orðið jafneinmana og hann, en yngri bróðirinn hefur reynt að rjúfa þessa ein- angrun með því að kasta sér út í kyn- makasvall til þcss að komast þannig í snertingu við aðra mcnn, cn árangurs- laust, það varð aðeins holdlegt samband. Systirin er gift, en hjónabandið er ckki hamingjusamt og hefur ekki heldur komið henni í samband við aðra mannveru, og því er hún jafneinmana og bræðurnir. Mcðan þau híða eftir því að faðir þeirra gefi upp öndina, láta þau sig drcyma svo- litla jarðneska hamingju, þar sem þau geti sloppið frá hinni daglegu tilveru, sem er orðin þcim að helvíti. En meðan þau er enn að dreyma drauminn um litla yndislega húsið í sveitinni, rennur hann þeim úr greipum, og þegar dóm- arinn er dauður, er eininguhni lokið. Eldri bróðirinn kýs að fylgja dæmi föður síns, en yngri bróðir hans hverfur til vonsnauðrar sláttumannstilveru sinnar mcðal sfelpnanna í Nýhöfn. Systirin ein finnur aðra leið. Hún hafði tekið þá endanlegu ákvörðun að brjótast út úr hjónabandi sínu, en þcgar bún kemst að raun um, að maður hennar er vcikur og þjáist af ótta við dauðann, beygir hún sig undir örlög sín og hverfur aftur til þess að hjálpa honum og fórnar sinni eigin ham- ingju með ungum ástföngnum manni, því að „fyrst er að elska sjálfur án þess að vera elskaður á móti. Án þess að vænta fyrir- gefningar fyrir neitt!" Bræðurnir velja einangrun, cn hún velur aftur á móti að vera bundin annarri manneskju, ábyrgð í staðinn fyrir ábyrgðarleysi. Árið 1956 sendi Branner frá sér síðustu bók sína til þessa, „Ingen kender natten“, um Iiugtækt efni frá hernámstímanum, sem hann notar til þcss að sundurgreina kreppu nútímamannsins og benda á leið- ina til lausnar. Bókin fjallar þannig áfram um það sem að ofan greinir, en sjónarsviðið er víðara, skilningurinn dýpri og þroskaðri og tónninn ástríðuþrungnari. Titill bókarinnar er táknrænn, þar sem „nóttin" táknar hið sálræna, andlega, sem maðurinn hefur gleyrnt að taka tillit til, cn eingiingu með því að taka það upp aftur munum við geta orðið heilsteyptar persónur, en ekki aðeins vélrænar brúður, sem láta stjórnast af líkamshvötum cll- egar einhæfum grillukenningum. Á einum stað í þessari sögu ræða nokkrir fangar, hvaða tæki sé hægt að nota i baráttunni gegn valdbeitingarmannin- um. Fulltrúar húmanismans vísa á bug því ráði að beita sjálfur valdi, því að þá fari ckki hjá því, að verknaðurinn smiti út frá sér og húmanistinn mótist á þann hátt af valdshugmyndinni. Gegn vonzk- unni skal ekki barizt með vonzku, hcldur með auðmýkt, veikleika og ábyrgðartil- finningu. Góðleikur andspænis ofbeldi vcrður lausn húmanismans á heimsvand- andum. Þéir sem vel eru heima í evrópskum skáldskap síðan á miðjum fjórða tug ald- arinnar, vita, að einmitt þessi hugsun cr cin þeirra, sem mcst cru ræddar. í dönskum skáldskap hefur Branner sam- stöðu með Martin A. ITansen, cn stcrkasti andstæðingur sjónarmiðs þeirra var leikri ta skál dið Kjeld Abell. Þeg- ar í fyrstu leikritum hans sjáum við þeirri skoðun haldið fram, að sé húman-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.