Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.10.1963, Qupperneq 102

Andvari - 01.10.1963, Qupperneq 102
220 ERIK S0NDERHOLM ANÐVARI frá því sjónarmiði að geta dæmt hlutlægt, algjöriega óháður öðrum. Hann er dæmi- gerður valdbeitingarmaður, sem hcfur skapað sér vald með því að vekja ótta hjá öðrum, en i raun og veru er hann ekki annað en gamall, veiklundaður, móður- sjúkur maður, sem með klókindum hefur kunnað að notfæra sér veikleika manna. Hann hggur fyrir dauðanum, og hörn hans þrjú eru enn einu sinni öll saman- komin á bernskuheimilinu, þrjár mislukk- aðar manneskjur. Eldri sonurinn hefur mótað sjálfan sig eftir mynd föður síns og orðið jafneinmana og hann, en yngri bróðirinn hefur reynt að rjúfa þessa ein- angrun með því að kasta sér út í kyn- makasvall til þcss að komast þannig í snertingu við aðra mcnn, cn árangurs- laust, það varð aðeins holdlegt samband. Systirin er gift, en hjónabandið er ckki hamingjusamt og hefur ekki heldur komið henni í samband við aðra mannveru, og því er hún jafneinmana og bræðurnir. Mcðan þau híða eftir því að faðir þeirra gefi upp öndina, láta þau sig drcyma svo- litla jarðneska hamingju, þar sem þau geti sloppið frá hinni daglegu tilveru, sem er orðin þcim að helvíti. En meðan þau er enn að dreyma drauminn um litla yndislega húsið í sveitinni, rennur hann þeim úr greipum, og þegar dóm- arinn er dauður, er eininguhni lokið. Eldri bróðirinn kýs að fylgja dæmi föður síns, en yngri bróðir hans hverfur til vonsnauðrar sláttumannstilveru sinnar mcðal sfelpnanna í Nýhöfn. Systirin ein finnur aðra leið. Hún hafði tekið þá endanlegu ákvörðun að brjótast út úr hjónabandi sínu, en þcgar bún kemst að raun um, að maður hennar er vcikur og þjáist af ótta við dauðann, beygir hún sig undir örlög sín og hverfur aftur til þess að hjálpa honum og fórnar sinni eigin ham- ingju með ungum ástföngnum manni, því að „fyrst er að elska sjálfur án þess að vera elskaður á móti. Án þess að vænta fyrir- gefningar fyrir neitt!" Bræðurnir velja einangrun, cn hún velur aftur á móti að vera bundin annarri manneskju, ábyrgð í staðinn fyrir ábyrgðarleysi. Árið 1956 sendi Branner frá sér síðustu bók sína til þessa, „Ingen kender natten“, um Iiugtækt efni frá hernámstímanum, sem hann notar til þcss að sundurgreina kreppu nútímamannsins og benda á leið- ina til lausnar. Bókin fjallar þannig áfram um það sem að ofan greinir, en sjónarsviðið er víðara, skilningurinn dýpri og þroskaðri og tónninn ástríðuþrungnari. Titill bókarinnar er táknrænn, þar sem „nóttin" táknar hið sálræna, andlega, sem maðurinn hefur gleyrnt að taka tillit til, cn eingiingu með því að taka það upp aftur munum við geta orðið heilsteyptar persónur, en ekki aðeins vélrænar brúður, sem láta stjórnast af líkamshvötum cll- egar einhæfum grillukenningum. Á einum stað í þessari sögu ræða nokkrir fangar, hvaða tæki sé hægt að nota i baráttunni gegn valdbeitingarmannin- um. Fulltrúar húmanismans vísa á bug því ráði að beita sjálfur valdi, því að þá fari ckki hjá því, að verknaðurinn smiti út frá sér og húmanistinn mótist á þann hátt af valdshugmyndinni. Gegn vonzk- unni skal ekki barizt með vonzku, hcldur með auðmýkt, veikleika og ábyrgðartil- finningu. Góðleikur andspænis ofbeldi vcrður lausn húmanismans á heimsvand- andum. Þéir sem vel eru heima í evrópskum skáldskap síðan á miðjum fjórða tug ald- arinnar, vita, að einmitt þessi hugsun cr cin þeirra, sem mcst cru ræddar. í dönskum skáldskap hefur Branner sam- stöðu með Martin A. ITansen, cn stcrkasti andstæðingur sjónarmiðs þeirra var leikri ta skál dið Kjeld Abell. Þeg- ar í fyrstu leikritum hans sjáum við þeirri skoðun haldið fram, að sé húman-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.