Andvari

Volume

Andvari - 01.10.1963, Page 102

Andvari - 01.10.1963, Page 102
220 ERIK S0NDERHOLM ANÐVARI frá því sjónarmiði að geta dæmt hlutlægt, algjöriega óháður öðrum. Hann er dæmi- gerður valdbeitingarmaður, sem hcfur skapað sér vald með því að vekja ótta hjá öðrum, en i raun og veru er hann ekki annað en gamall, veiklundaður, móður- sjúkur maður, sem með klókindum hefur kunnað að notfæra sér veikleika manna. Hann hggur fyrir dauðanum, og hörn hans þrjú eru enn einu sinni öll saman- komin á bernskuheimilinu, þrjár mislukk- aðar manneskjur. Eldri sonurinn hefur mótað sjálfan sig eftir mynd föður síns og orðið jafneinmana og hann, en yngri bróðirinn hefur reynt að rjúfa þessa ein- angrun með því að kasta sér út í kyn- makasvall til þcss að komast þannig í snertingu við aðra mcnn, cn árangurs- laust, það varð aðeins holdlegt samband. Systirin er gift, en hjónabandið er ckki hamingjusamt og hefur ekki heldur komið henni í samband við aðra mannveru, og því er hún jafneinmana og bræðurnir. Mcðan þau híða eftir því að faðir þeirra gefi upp öndina, láta þau sig drcyma svo- litla jarðneska hamingju, þar sem þau geti sloppið frá hinni daglegu tilveru, sem er orðin þcim að helvíti. En meðan þau er enn að dreyma drauminn um litla yndislega húsið í sveitinni, rennur hann þeim úr greipum, og þegar dóm- arinn er dauður, er eininguhni lokið. Eldri bróðirinn kýs að fylgja dæmi föður síns, en yngri bróðir hans hverfur til vonsnauðrar sláttumannstilveru sinnar mcðal sfelpnanna í Nýhöfn. Systirin ein finnur aðra leið. Hún hafði tekið þá endanlegu ákvörðun að brjótast út úr hjónabandi sínu, en þcgar bún kemst að raun um, að maður hennar er vcikur og þjáist af ótta við dauðann, beygir hún sig undir örlög sín og hverfur aftur til þess að hjálpa honum og fórnar sinni eigin ham- ingju með ungum ástföngnum manni, því að „fyrst er að elska sjálfur án þess að vera elskaður á móti. Án þess að vænta fyrir- gefningar fyrir neitt!" Bræðurnir velja einangrun, cn hún velur aftur á móti að vera bundin annarri manneskju, ábyrgð í staðinn fyrir ábyrgðarleysi. Árið 1956 sendi Branner frá sér síðustu bók sína til þessa, „Ingen kender natten“, um Iiugtækt efni frá hernámstímanum, sem hann notar til þcss að sundurgreina kreppu nútímamannsins og benda á leið- ina til lausnar. Bókin fjallar þannig áfram um það sem að ofan greinir, en sjónarsviðið er víðara, skilningurinn dýpri og þroskaðri og tónninn ástríðuþrungnari. Titill bókarinnar er táknrænn, þar sem „nóttin" táknar hið sálræna, andlega, sem maðurinn hefur gleyrnt að taka tillit til, cn eingiingu með því að taka það upp aftur munum við geta orðið heilsteyptar persónur, en ekki aðeins vélrænar brúður, sem láta stjórnast af líkamshvötum cll- egar einhæfum grillukenningum. Á einum stað í þessari sögu ræða nokkrir fangar, hvaða tæki sé hægt að nota i baráttunni gegn valdbeitingarmannin- um. Fulltrúar húmanismans vísa á bug því ráði að beita sjálfur valdi, því að þá fari ckki hjá því, að verknaðurinn smiti út frá sér og húmanistinn mótist á þann hátt af valdshugmyndinni. Gegn vonzk- unni skal ekki barizt með vonzku, hcldur með auðmýkt, veikleika og ábyrgðartil- finningu. Góðleikur andspænis ofbeldi vcrður lausn húmanismans á heimsvand- andum. Þéir sem vel eru heima í evrópskum skáldskap síðan á miðjum fjórða tug ald- arinnar, vita, að einmitt þessi hugsun cr cin þeirra, sem mcst cru ræddar. í dönskum skáldskap hefur Branner sam- stöðu með Martin A. ITansen, cn stcrkasti andstæðingur sjónarmiðs þeirra var leikri ta skál dið Kjeld Abell. Þeg- ar í fyrstu leikritum hans sjáum við þeirri skoðun haldið fram, að sé húman-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.