Kirkjuritið


Kirkjuritið - 01.04.1971, Page 73

Kirkjuritið - 01.04.1971, Page 73
Speners og hin sálfrœðilega aftur- hvarfs-guðfrœði hans hlaut að snú- ast mjög um ástand sálarinnar. Og tcikmarkið varð ,,en sand Hjertets og Sinds Forandring". Presturinn skal //Spörge (barnet) om sin Sjœls Tilstand, hvad det mœrker hos sig Omvendelse og Troe.“41 Hinir ungu skulu einnig prófa sjálfa sig frammi fyrir Drottni, hversu þeir hafi haldið skírnarsáttmála sinn. Síðan skal við athöfni na spyrja h v e r n e'nstakan um afneitun og trú °g sé þá svarað með jái og hand- taki.42 Helgisiðabókin frá 1783 lýsir því rœkilega, hversu „vore Lœbers Bekiendelse" sé mikilvœg, enda skal Prestur beina þrem eftirfarandi sParningum til hvers fermingarbarns: H „Om han af ganske Hierte forsager Dievelen og alt hans Vœsen og alle hans Gierninger. /,Om han af ganske Hierte troer paa Gud Fader, Sön og Hellig Aand." „Om han vil blive udi saadan sin Daabes Pagt indtil sin sidste salige Ende."43 l-’essi hefur síðan verið kjarni norsks fermingarforms hingað til, — ef frá er skilið annað fermingarformið, hið nÝia (ordning II). Hin eina breyting, sem gerð hefur verið á formi I, er nokkur lagfœring á orðalagi. Orðun- Um „af ganske Hierte" er sleppt, og arðunum „siste salige ende" er breytt 1 „siste stund". En að efni er það hið gamla form frá 1836. Trá miðri siðustu öld tekur að gœta efasemda og deilna um játninguna og heitið. Umbótahreyfingin og menn eins og Lútzow-Holm og síðar Erling Gröndal börðust gegn þeirri kröfuhörku, sem fólst í játningaþœttinum. En Gustav Jen- sen og fleiri töldu hins vegar, að fermingin yrði að engu eða afnumin, ef játningin vœri numin úr henni.4 Lútzow-Holm vildi þó ekki afnema játninga-ferminguna. Hann vildi að- eins, að henni yrði breytt i sameigin- lega játningu og blessun.40 Sá háttur varð ofan á í hinu nýja formi II- Það, að þáttur játningarinnar í hinni gömlu, pietístísku mynd sinni hefur náð svo traustri fótfestu í helgi- siðum vorum, — svo að margir hafa ekki treyst sér til þess að stíga skrefið að fullu til nýja formsins II, er sýnilega í tengslum við þa hugsun, að ferming sé „staðfesting skírnarsáttmálans." Hún er „ferming til staðfestingar." í Noregi er þetta hin almennasta alþýðu skýrgrein- ing fermingarinnar. Og þannig hef- ur hin guðfrœðilega skýrgrein- ing einnig verið — fram undir þetta. (Sjá fermingarkver fram á 6. tug þessarar aldar.) Sú hugsun, að fermingin sé stað- festing skirnarsáttmálans er arfur dansk/norskrar fermingar frá Spener, en hefur komið við hjá Lútkens og Pontoppidan.46 Það lá ákaflega beint við, að þessi yrði afleiðingin af aft- urhvarfsguðfrœði, sem ekki sœtti sig alls kostar við barnsskírnina nema við hana vœri aukið þœtti viljans. Þar með var skírnin — í fermingunm — gerð að sáttmála tveggja aðila, sáttmála, sem ekki var full gildur 71
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Kirkjuritið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.